Gấp rút triển khai cung cấp tờ khai y tế trên app mobile để người dân dễ dàng sử dụng

Chính vì một số bất cập trong việc triển khai khai báo y tế thời gian qua, hiện nay Bộ Công an đang gấp rút triển khai một ứng dụng khai báo trên điện thoại di động (app mobile VNEID) thuận tiện cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Thời gian qua, Bộ Công an đưa vào triển khai nhiều dự án, phần mềm có liên quan trực tiếp tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Những hệ thống dữ liệu đó đưa vào vận hành kịp thời đã rút ngắn nhiều thủ tục hành chính rườm rà, tiết kiệm được tiền của nhà nước và nhân dân, đồng thời bắt kịp xu thế công nghệ hiện đại trên thế giới…

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nảy sinh một số yếu tố khách quan ảnh hưởng nhất định tới thói quen, cuộc sống hàng ngày của người nhân, như thức khuya chờ đợi làm căn cước, xếp hàng xin xác nhận đi đường, ùn tắc khai báo y tế…

Gấp rút triển khai cung cấp tờ khai y tế trên app mobile để người dân dễ dàng sử dụng ảnh 1 Thượng tá Tô Anh Dũng, Cục phó C06

Để làm tốt hơn công tác dự báo, triển khai các nhiệm vụ phục vụ nhân dân được tốt hơn, Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), cho biết, Bộ Công an luôn lấy người dân làm trung tâm, lắng nghe, phát huy những ưu điểm và tiếp thu, khắc phục những nhược điểm.

Chia sẻ, kết nối dữ liệu các bộ, ngành để thuận tiện cho đời sống nhân dân

PHÓNG VIÊN: Thưa ông, dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân gắn chíp được đánh giá đã hoàn thành, thay thế cho việc quản lý bằng giấy trước đây và tạo ra bước đột phá trong quản lý dân cư. Ông có thể chia sẻ thêm việc này?

 Thượng tá TÔ ANH DŨNG: Ngày 22-6, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị tổng kết 2 dự án và lễ công bố vận hành chính thức 2 hệ thống từ ngày 1-7. Việc đưa vào vận hành chính thức 2 hệ thống không chỉ tạo ra bước đột phá trong quản lý dân cư, mà còn là nền tảng xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, tiến tới xã hội số, công dân số thay đổi phương thức quản lý từ thủ công bằng giấy tờ sang phương thức quản lý bằng công nghệ thông tin, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, thúc đẩy chuyển đổi số trên mọi mặt của đời sống xã hội. 

Sắp tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư, các ứng dụng, tiện ích của thẻ căn cước công dân có gắn chíp để ứng dụng nhiều hơn, hiệu quả hơn để phục vụ người dân, trong đó có hệ thống căn cước công dân điện tử (Bộ Công an cung cấp căn cước công dân điện tử là ứng dụng trên các thiết bị như smart phone, máy tính bảng, máy tính cá nhân,…) phục vụ các giao dịch hành chính công, giao dịch điện tử, thương mại, thanh toán và có thể thay thế căn cước công dân vật lý trong một số giao dịch số, người dân được toàn quyền kiểm soát, chia sẻ dữ liệu của mình với các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Gấp rút triển khai cung cấp tờ khai y tế trên app mobile để người dân dễ dàng sử dụng ảnh 2 Người dân chờ đợi làm căn cước công dân tại quận Hà Đông, TP Hà Nội. Ảnh chụp trước thời điểm 27-4. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Ông có thể nói về tiến độ hiện nay của hai dự án trên, kết quả bước đầu ra sao?

- Với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng” của lực lượng công an nhân dân nói chung và lực lượng C06 nói riêng, xác định đây là trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm chính trị, vừa là mệnh lệnh công tác và cũng là danh dự của lực lượng công an nhân dân.

Trên tinh thần đó, chúng tôi đã đạt được một số kết quả nhất định, như: đã hình thành Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, từ ngày 1-7 đã chính thức vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân; đã hoàn thành thu thập, bổ sung thông tin dân cư trên cả nước, tiến hành “làm sạch” dữ liệu, đồng bộ vào hệ thống và cấp mã số định danh cho công dân trong toàn quốc.

Trong thời gian ngắn, chúng tôi đã hoàn thành triển khai chiến dịch cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử cho công dân. Đến nay, toàn quốc đã thu nhận được trên 57 triệu hồ sơ căn cước công dân, in và trả trên 33 triệu thẻ cho công dân. Bộ Công an đang tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ in và trả cho công dân trong thời gian sớm nhất.

Hiện nay, chúng tôi cũng đã triển khai kết nối thành công cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Bộ Tư pháp để cung cấp số định danh cá nhân cho trẻ em mới sinh; kết nối với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để thực hiện xác thực thông tin công dân góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh,... 

Hiện nay, Bộ Công an đang khẩn trương phối hợp với Bộ TT-TT để kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của các Bộ, ngành, địa phương.

Gấp rút để có ứng dụng khai báo trên điện thoại

Phần mềm khai báo di chuyển nội địa do Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa triển khai được kỳ vọng sẽ giúp thống nhất biểu mẫu tờ khai y tế và sử dụng mã QR duy nhất cho mỗi cá nhân. Ông có thể chia sẻ kỹ hơn về hệ thống và phần mềm triển khai? 

 - Hệ thống khai báo di chuyển nội địa được triển khai giúp công dân ít phải khai báo các thông tin hơn, được chia sẻ, xác thực với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, qua đó đảm bảo mức độ chính xác của thông tin giúp nâng cao hiệu quả truy vết phòng chống dịch. 

Gấp rút triển khai cung cấp tờ khai y tế trên app mobile để người dân dễ dàng sử dụng ảnh 3 Lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra người đi đường trong thời gian giãn cách tại Hà Nội. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Sau khi công dân khai báo trên địa chỉ: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, người dân được cấp một mã QR tiện lợi để qua các chốt kiểm dịch nhanh chóng. 

Có thể nói, hệ thống khai báo di chuyển nội địa do Bộ Công an cung cấp giúp đơn giản hóa thủ tục khai báo và tiết kiệm thời gian hơn cho người dân và đem lại hiệu quả truy vết các F0, F1, F2. 

Bên cạnh đó, công dân sẽ nhận được thông báo về tình hình dịch bệnh có liên quan nhờ việc khai báo thông tin chính xác và xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện tại, Bộ Công an đang đẩy nhanh tiến độ cung cấp ứng dụng trên thiết bị di động để người dân dễ sử dụng hơn.

Hiện trong quá trình triển khai phần mềm mới đã bộc lộ một số vấn đề, hạn chế ảnh hưởng ở mức độ khác nhau đối với đời sống sinh hoạt của nhân dân. Để tránh suy nghĩ lấy người dân để thí điểm trong triển khai chính sách, sắp tới, C06 có giải pháp nào khắc phục vấn đề này?

 - Bộ Công an luôn lấy người dân làm trung tâm, lắng nghe, phát huy những ưu điểm và tiếp thu, khắc phục những nhược điểm trong quá trình triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Xuất phát từ tình hình dịch bệnh căng thẳng và tình trạng khai báo y tế hiện nay chưa thống nhất, việc truy vết F0, F1, F2 còn hạn chế, Bộ Công an đang nghiên cứu, xây dựng giải pháp cung cấp khai báo di chuyển nội địa để giúp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 có thể truy vết công dân khi di chuyển để hạn chế tình hình dịch bệnh. 

Bước đầu triển khai, hệ thống còn bộc lộ những hạn chế như: công dân khai báo nhiều thông tin không cần thiết, chưa có phần mềm trên thiết bị di động, mỗi lần khai báo lại nhập lại thông tin… Nhận thấy những vấn đề bất cập như trên, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ TT-TT, Bộ Y tế thống nhất 1 mã QR, 1 tờ khai y tế với việc khai báo thông tin đơn giản hơn trên nền tảng dữ liệu dân cư có sẵn… Bộ Công an gấp rút triển khai cung cấp tờ khai y tế trên app mobile VNEID để người dân dễ dàng sử dụng, thuận tiện và hiệu quả hơn.

Với việc quản trị, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân (tài nguyên quốc gia), Bộ Công an luôn định hướng, phát triển, cung cấp những tiện ích số cho người dân trên nền tảng dữ liệu dân cư quốc gia, nhanh chóng đưa các dịch vụ công, tiện ích số để người dân được hưởng lợi, giảm tải các thủ tục hành chính rườm rà, thủ công.

Tin cùng chuyên mục