Gen Z gây bất ngờ với nhạc kịch tiếng Anh

Alice in Wonderland - vở nhạc kịch hoàn toàn bằng tiếng Anh - vừa được trình diễn thăng hoa trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội. Khán giả không khỏi bất ngờ khi biết đạo diễn dàn dựng và phần lớn diễn viên tham gia còn ngồi trên ghế nhà trường.
Đêm diễn thăng hoa của dàn diễn viên không chuyên nhưng đầy sáng tạo, nhiệt huyết
Đêm diễn thăng hoa của dàn diễn viên không chuyên nhưng đầy sáng tạo, nhiệt huyết

Nhà hát Kịch Việt Nam phối hợp với một đơn vị mua bản quyền quốc tế để đưa tác phẩm kinh điển Alice in Wonderland (Alice ở xứ sở diệu kỳ) lên sân khấu Việt Nam. Hai đêm diễn đầu gây ấn tượng về sự chuyên nghiệp, khả năng sáng tạo và hơn hết là sự say mê nghệ thuật bùng cháy trong mỗi diễn viên. Khoảng 40 thành viên trong ê kíp phần lớn đều không chuyên.

Những diễn viên từ 14 tuổi trở lên là người Việt và Australia đang theo học nghệ thuật, trong số đó có những người chưa được đào tạo qua trường lớp diễn xuất. Diễn viên phải trải qua các vòng tuyển lựa nghiêm ngặt của cố vấn người Australia, của các chuyên gia thanh nhạc và sân khấu giàu kinh nghiệm như NSƯT Đặng Châu Anh và NSƯT Xuân Bắc. 

Toàn bộ bài hát, lời thoại được giữ nguyên tiếng Anh và chạy phụ đề tiếng Việt. Câu chuyện của Alice quá quen thuộc nên hầu như khán giả không bị phân tâm đọc phụ đề, chỉ cần tập trung vào diễn xuất và giọng hát trên sân khấu. Dàn diễn viên có sức diễn phi thường để vừa hát, thoại, vũ đạo nhuần nhuyễn trong khoảng 2 giờ. Alice in Wonderland được dàn dựng theo phong cách broadway (Mỹ), lại được bồi đắp thêm màu sắc văn hóa Australia và Việt Nam. Nhạc kịch Alice in Wonderland còn ghi điểm ở phần âm nhạc và phục trang ấn tượng. 

Người dẫn dắt, chèo lái cả ê kíp đông đảo diễn viên ấy mới có 21 tuổi. Lê Diệu My đang du học Mỹ, từng thử thách với vai trò trợ lý đạo diễn nhạc kịch kinh điển Những người khốn khổ của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Vì lẽ đó khán giả vỗ tay không ngớt khi cô đạo diễn trẻ măng tiến ra sân khấu chào khán giả. Kiến thức mới mẻ tiếp thu được từ phương Tây cộng hưởng với bầu máu nóng dành cho nghệ thuật, Diệu My kết nối tất cả thành viên để tạo nên vở nhạc kịch thăng hoa từ cảnh mở màn tới kết thúc. Biên đạo múa gốc Việt - Lê Minh Anh chỉ mới 16 tuổi “chỉ đạo đâu ra đấy”, góp phần làm nên những vũ đạo sôi động và trẻ trung 
trên sàn diễn. 

Nhạc kịch khá phổ biến ở Việt Nam thời gian gần đây nhưng chưa có nhiều vở diễn được dàn dựng công phu, đem đến những giá trị giải trí và thẩm mỹ cao. Alice in Wonderland cho khán giả Việt niềm tin ở người trẻ làm nghệ thuật - những người có thể thay đổi diện mạo sân khấu đương đại, bằng kiến thức và đam mê.

Tin cùng chuyên mục