Gen Z kể chuyện môi trường

Dự án RỪNG được thành lập bởi các bạn học sinh THPT trên địa bàn TP Hà Nội vào tháng 5-2022. Tên gọi RỪNG được viết tắt bởi bốn chữ cái: Reverent, Unique, Nature và Green (Trân trọng, Độc đáo, Thiên nhiên và Sắc xanh tuổi trẻ) với mong muốn truyền tải thông điệp: Con người ý nghĩa làm nên môi trường ý nghĩa.
Các thành viên dự án RỪNG hướng dẫn các em nhỏ lớp học Cầu Vồng trang trí chậu và trồng cây xanh
Các thành viên dự án RỪNG hướng dẫn các em nhỏ lớp học Cầu Vồng trang trí chậu và trồng cây xanh

Sự kiện “Mộc Khởi” diễn ra vào ngày 13-11 vừa qua tại lớp học Cầu Vồng (ngõ 65 Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) đem đến một sân chơi sáng tạo cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc trồng và trang trí các chậu cây xanh. Với thông điệp “Mộc” trong từ điển Hán Việt có nghĩa là cây cối, “Khởi” ở đây là trong từ khởi đầu - một sự bắt đầu mới mẻ, tự tin tỏa ra nguồn năng lượng mạnh mẽ.

Hà Vũ Trang Anh (sáng lập dự án) chia sẻ: Thông qua hoạt động “Mộc Khởi”, dự án RỪNG muốn truyền tải một thông điệp ý nghĩa rằng: Gieo mầm một hạt giống chính là tạo ra một khởi đầu mới tràn đầy sinh khí và năng lượng tích cực cho vũ trụ và các sinh vật xung quanh. Để rồi từ đó sẽ lan tỏa những nhận thức đúng đắn và tích cực về việc trồng cây, giúp ích rất nhiều cho môi trường và mẹ thiên nhiên.

Trong những năm trở lại đây, môi trường là vấn đề được đề cập và quan tâm rất nhiều trên thế giới và các dự án về môi trường trong nước cũng xuất hiện rất nhiều, tuy nhiên chủ đề thực vật chưa được khai thác sâu và phổ quát quá nhiều ở Việt Nam. Chia sẻ về lý do để bắt đầu dự án RỪNG, Trang Anh bày tỏ: “Tôi nghĩ để một cá nhân thực sự có ý thức tự giác bảo vệ và có trách nhiệm trước một điều gì đó thì trước hết họ phải hiểu về nó, nên các bài viết chia sẻ dự án luôn tập trung chi tiết vào từng loại cây xanh và vai trò của chúng. Thông qua những bài viết và sự kiện của RỪNG, tôi mong muốn rằng có thể truyền một chút gì đó để mọi người cảm nhận được rằng thiên nhiên cuốn hút và quan trọng như thế nào”.

Trách nhiệm xã hội được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau và khi người trẻ dành sự quan tâm, tâm huyết cho các vấn đề môi trường là tín hiệu đáng mừng. “Khi đã bắt tay vào một điều gì đó, tôi luôn có một quy tắc cho riêng mình là phải có trách nhiệm với bản thân và chắc chắn đem được một giá trị tốt đẹp cho một cá nhân hay cộng đồng nào đó. Và trách nhiệm xã hội có thể được thể hiện ở bất cứ hành động nào, không nhất thiết là phải thực hiện một điều gì đó công khai, hay ở phạm vi rộng lớn và tôi tin là trách nhiệm đó đã được duy trì từ các thế hệ trước và thế hệ gen Z đang nối tiếp điều đó”, Trang Anh bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục