Ghi nhận tuần đầu tiên đội nón bảo hiểm tại TPHCM

Vi phạm ngày càng ít đi
Ghi nhận tuần đầu tiên đội nón bảo hiểm tại TPHCM

Cảnh sát giao thông (CSGT) “nhàn hạ” trong khi thị trường cũng nhanh chóng thích ứng với điều kiện, tình hình mới. Đó là những ghi nhận chính tại TPHCM sau tuần lễ đầu tiên quy định đội nón bảo hiểm (NBH) có hiệu lực.

Vi phạm ngày càng ít đi

Ghi nhận tuần đầu tiên đội nón bảo hiểm tại TPHCM ảnh 1

Nhiều người dân chấp hành đội MBH khi đi xe gắn máy 2 bánh. Ảnh: T.MẪN

Số liệu tổng hợp sơ bộ từ Phòng CSGT đường bộ Công an TPHCM cho thấy tỉ lệ người chấp hành quy định đội NBH trên địa bàn thành phố suốt tuần lễ đầu tiên rất cao, đạt từ 98%-99%. Không những ít người vi phạm mà số vụ việc bị xử lý còn có chiều hướng giảm dần: ngày 15-12 –ngày đầu tiên áp dụng, có khoảng 1.000 trường hợp không đội NBH bị xử lý; sang ngày hôm sau con số này còn 700-800 vụ và gần nhất đến sáng hôm qua lực lượng CSGT chỉ phải xử phạt 300-400 vụ. Đặc biệt tại các tuyến đường chính, đường trọng điểm của thành phố, tỉ lệ đội NBH đạt mức tuyệt đối: 100%.

Chính vì chỉ có một thiểu số không đáng kể người tham gia lưu thông bằng mô tô-xe máy chưa chấp hành đội NBH nên toàn bộ hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ Phòng CSGT đường bộ, chưa tính lực lượng CSGT các quận huyện, cảnh sát trật tự, thanh niên xung phong, thanh tra giao thông được huy động trong những ngày qua bỗng dưng “được”… nhàn rỗi, không đến nỗi bù đầu bù óc viết biên bản xử phạt như lo ngại ban đầu. Viên CSGT đứng chốt tại ngã năm Nguyễn Thái Sơn-quận Gò Vấp nói rằng suốt cả ngày 15-12 ở giao lộ này chỉ có chừng 10 trường hợp không đội NBH.

Thị trường thích ứng nhanh

Nhiều hãng taxi tại TP cho biết trong hai ngày cuối tuần vừa qua, lượng hành khách đi xe có dấu hiệu tăng khá mạnh, khoảng 15%-20% so với bình thường, trong đó chủ yếu là những cô dâu có nhu cầu đến hiệu tóc làm đầu, trang điểm. Cũng dễ hiểu thôi, bây giờ chú rể không thể chở cô dâu đi làm đầu chuẩn bị lễ cưới bằng xe máy như khá phổ biến trước đây nữa, vì đi xe máy mà không đội NBH thì không được và bất quá chỉ chở được lượt đi chứ lúc về làm sao “bắt” cô dâu đội NBH được khi đã trang điểm ? Như thế, đây là “thời cơ” của các hãng taxi, đặc biệt khi TPHCM đang vào mùa cưới năm 2007.

Có một hiện tượng nữa dễ dàng nhận thấy khi nhìn vào các dòng xe máy cuồn cuộn trên đường phố. Đó là đa phần người dân “kết” loại NBH nửa đầu (loại hở tai) chứ không phải loại kín đầu. Đồng thời NBH nửa đầu ấy đều không có kính nhựa chắn gió.

Trung Khanh

Tin cùng chuyên mục