Ghi nhận xứng đáng đóng góp của nhà giáo

Giải thưởng Võ Trường Toản vượt lên trên một giải thưởng tôn vinh các nhà giáo. Đây là một giải thưởng ghi nhận một cách xứng đáng các nỗ lực và đóng góp của nhà giáo trong hoạt động giáo dục. 
Ghi nhận xứng đáng đóng góp của nhà giáo ảnh 1 Niềm vui của nhà giáo giáo bên các học sinh thân yêu trong ngày nhận giải thưởng Võ Trường Toản
Lễ trao giải Giải thưởng Võ Trường Toản năm 2017 do Báo SGGP phối hợp với Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức vừa diễn ra trọng thể hôm 19-11. Các nhà giáo được vinh danh là những người có năng lực, phẩm chất, thuyết phục được đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo, quản lý, từ trường đến quận - huyện. Tức là nhà giáo được biểu dương phải hội đủ cả về năng lực, phẩm chất, tư cách, đạo đức. Đó là đòi hỏi chính đáng đối với những nhà giáo tiêu biểu, những người không làm một công việc dạy chữ đơn thuần, mà còn là những kỹ sư tâm hồn, những người truyền đạt kiến thức, phẩm cách, các giá trị văn hóa từ sách vở đến thực tiễn, từ thế hệ trước đến thế hệ sau, từ các chủ trương, đường lối thành các hành động thực tế.
Chính do ý nghĩa to lớn ấy, Giải thưởng Võ Trường Toản vượt lên trên một giải thưởng tôn vinh các nhà giáo. Đây là một giải thưởng ghi nhận một cách xứng đáng các nỗ lực và đóng góp của nhà giáo trong hoạt động giáo dục. 
Đây là giải thưởng mang tính lan tỏa cao trong đội ngũ giáo viên ở từng trường và trong toàn ngành. Giải thưởng là một cuộc bình xét toàn diện, chứ không phải là một cuộc thi, được đánh giá toàn diện cả về năng lực, phẩm chất, đạo đức, nên tính thuyết phục và lan tỏa được khẳng định. Mỗi giáo viên được trao giải về cơ bản là một tấm gương sáng cho tất cả các giáo viên noi theo, là người mang tính hình tượng của trường, của địa phương. Nếu giáo viên đó vẫn gìn giữ được hình ảnh của mình thì sức hút và sự tương tác càng có thể thúc đẩy việc học tập và noi gương diễn ra trong nhiều năm sau đó, cũng như ở các hoạt động khác.
Năm 2016, lần đầu tiên giải thưởng này được trao tại thành phố Đà Nẵng, cho thấy sức lan tỏa của giải đã vượt ra khỏi phạm vi của TPHCM. Mong rằng sẽ có thêm nhiều Giải thưởng Võ Trường Toản ở các địa phương khác với các tiêu chí và cách xét chọn tương tự, thậm chí ngày càng nâng cao về chất lẫn lượng. Bởi như phân tích ở trên, mỗi giải thưởng không chỉ có ý nghĩa vinh danh từng cá nhân hay từng trường mà nó thực sự là một cơ hội cho sự phấn đấu của từng nhà giáo, từng nhà trường. Thêm nhiều giải thưởng tức là thêm nhiều tấm gương để không ngừng lan tỏa giá trị, các nét đẹp trong vườn hoa sư phạm.

Tin cùng chuyên mục