Giá bán hoạt chất diệt cỏ Glufosinate Amonium tăng 230%

Cỏ dại là vấn đề nan giải của nhà nông, nhất là khi bước vào mùa vụ mới. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên hiệp quốc, 3 nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất cây lương thực trên thế giới: Cỏ dại (gây thiệt hại cao nhất ở mức 95 tỷ USD/năm, trong đó khoảng 70 tỷ USD là từ các nước nghèo...), kế đến là dịch bệnh (85 tỷ USD/năm) và sâu bọ phá hoại (46 tỷ USD/năm).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngành nông nghiệp, nhất là ở Đông Nam bộ và Tây Nguyên đang vào thời vụ gieo trồng cho cây trồng dài ngày, cây ngắn ngày và cây trồng cạn. Thông thường, bà con nông dân phải dùng thuốc xịt cỏ trước khi trồng và phun xịt lần nữa khi dứt những cơn mưa cuối mùa, trước khi chuyển qua mùa khô để diệt cỏ dại, chống cháy mùa khô nên nhu cầu sử dụng với lượng khá lớn. Hiện trong nước phổ biến nhất là nhóm hoạt chất Glufosinate Amonium (thuốc cỏ gốc GA) sau khi hoạt chất Glyphosate bị cấm sử dụng. 

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Điều hành Công ty CP Bảo vệ thực vật Sài Gòn (SPC), các nhà cung cấp hoạt chất GA nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ do không đáp ứng kịp nhu cầu các nhà nhập khẩu trong nước nên đã đẩy giá lên rất cao. So với cùng thời điểm năm rồi, hiện nay giá đã tăng 230% trở lên, từ 17 USD/kg nay lên 43-45 USD/kg. Nhận định còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Hoạt chất thứ hai là Diquat cũng tăng giá mạnh tuy không bằng GA. 

Tình hình này dẫn đến 2 khả năng: nhà nông hạn chế sử dụng thuốc phòng trừ cỏ dại hoặc phải bỏ ra chi phí lớn hơn nhiều trong khi giá nông sản các loại nói chung ở mức thấp. Vì vậy, những người trong ngành lo ngại, đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên tiềm ẩn cỏ dại bùng phát nhiều nơi, dẫn đến nguy cơ cháy rừng cao hơn mọi năm khi bước qua vào mùa khô (cuối năm 2021, đầu năm 2022). Riêng vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, cỏ dại có thể phát triển trên các bờ ruộng là cơ hội cho các loại côn trùng gây hại, nhất là chuột tại các vùng trồng lúa vụ đông xuân 2021-2022. 

Thuốc trừ cỏ chia làm 2 loại: 

- Thuốc trừ cỏ chọn lọc là loại thuốc chỉ có khả năng diệt được một hoặc vài loài cỏ, hoàn toàn không gây hại hoặc làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây lúa. 

- Thuốc trừ cỏ không chọn lọc có tác động đến hầu hết các loài thực vật đang ở thời kỳ sinh trưởng (còn gọi là thuốc khai hoang). 

Chính vì vậy, trên thị trường chủ yếu là các loại thuốc trừ cỏ không chọn lọc giúp bà con diệt trừ cỏ hiệu quả hơn.

Trong bài viết này chỉ đề cập đến thuốc trừ cỏ không chọn lọc còn gọi là thuốc trừ cỏ khai hoang.  

Tin cùng chuyên mục