Thị trường phục vụ Tết
Càng gần đến Tết truyền thống của dân tộc, thị trường hàng hóa phục vụ Tết ở TPHCM càng sôi động. Rảo quanh một số chợ lớn như Bến Thành, Tân Bình, Bình Tây, An Đông, Thủ Đức… có thể thấy sự chuẩn bị hàng Tết ở đây nhộn nhịp hẳn. Năm nay, các mặt hàng thiết yếu đã được UBND TPHCM chỉ đạo chuẩn bị chu đáo, bình ổn giá. Tuy nhiên, các tiểu thương đang cạnh tranh nhau bằng nhiều mặt hàng độc đáo.
Đủ hàng, ổn định giá!
Với sự cam kết của nhiều doanh nghiệp, siêu thị về việc bình ổn giá cả thị trường trong các điểm bán hàng bình ổn giá, các chuyến hàng lưu động về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất... đã hạn chế tình trạng tiểu thương ém hàng gây sốt hàng ảo để tăng giá. Hàng hóa được đảm bảo, giá cả lại bình ổn nên hầu hết các gia đình không lo tăng giá. Chị Trịnh Linh Phương (37 tuổi, Q.6, TPHCM), chia sẻ: “Dịp Tết đến, xuân về tôi chỉ tranh thủ mua hàng khuyến mãi ở các siêu thị, còn các mặt hàng tươi sống tôi chỉ mua vừa đủ dùng chứ không tích trữ nhiều trong tủ lạnh vì đã có chương trình bình ổn giá nên không lo bị ép giá, khan hàng. Hơn nữa, các siêu thị cũng như các chợ năm nào cũng mở cửa lại rất sớm”. Chị Trần Kiều Thanh (tiểu thương ở Chợ Lớn) cho biết, với sự cạnh tranh của nhiều đối thủ như cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại… giá cả hàng Tết có tăng nhẹ nhưng không đáng kể. Giá thịt heo từ 55.000-155.000 đồng/kg, tôm tươi từ 173.000-220.000 đồng/kg, trứng gà ta từ 24.000-34.000 đồng/chục, cà chua 24.000-43.000 đồng/kg, táo đỏ 50.000 -57.000 đồng/kg...
Sự chuẩn bị ở các doanh nghiệp chủ động và kịp thời nên hàng Tết chắc chắn không khan hiếm. Các công ty Vissan, Kinh Đô, Ba Huân, Hải Hà, Pepsico… đều tăng sản lượng từ 10-50% vào dịp Tết. Dự báo các mặt hàng thông dụng được khách mua nhiều trong dịp Tết không tăng giá “nóng”. Chẳng hạn, Pepsi vẫn ở mức 165.000 đồng/thùng, Mirinda 130.000 đồng/thùng, Heineken 367.000 đồng/thùng, Tiger 290.000 đồng/thùng, khô bò 43.000 đồng/100g, lạp xưởng 86.000 đồng/500g, dầu ăn Neptune 220.000 đồng/chai 5 lít, nho khô 79.000 đồng/320g, bánh Danisa 171.000 đồng/hộp 681g, hạt dưa 53.000 đồng/hộp 250g, giò lụa 80.000 đồng/500g, cam Úc 60.000 đồng/kg…
Chọn bánh kẹo đón Tết. Ảnh: Nhi Hoàng
Nhìn chung, nhờ sự giám sát của các sở ban ngành và sự chuẩn bị chu đáo của các doanh nghiệp, hàng Tết năm nay phong phú về số lượng, mẫu mã và đảm bảo chất lượng, giúp các bà nội trợ có thể thở phào nhẹ nhõm. Các doanh nghiệp bán lẻ cho biết, những ngày cận Tết, sức mua tăng mạnh nên các siêu thị, chợ, các cửa hàng đang tích cực điều phối hàng, triển khai các chương trình ưu đãi để phục vụ tốt hơn nhu cầu của bà con.
Hàng “độc”, hút khách
Đời sống của người dân ngày càng nâng cao thì nhu cầu về sản phẩm cao cấp, bắt mắt cũng tăng theo. Khác mọi năm, không chỉ khách trong nước mà khách quốc tế cũng nhộn nhịp sắm Tết ở chợ Bến Thành (Q.1, TPHCM). Gian hàng được ghé thăm nhiều nhất là đặc sản mứt, trái cây khô, trái cây sấy, khô bò, khô mực… Tại sạp Thành Lợi (747-749, chợ Bến Thành), lượng khách hàng đến dò giá, tìm hiểu chất lượng, đặt mua đặc sản rất đông, bà chủ sạp cho biết, các bạn hàng Hà Nội đang đặt hàng đặc sản (khô trái cây, mứt, khô bò, khô mực…) cao cấp để bán ở thị trường phía Bắc. Hiện mứt sen sấy có giá bán lẻ 400.000 đồng/kg, mứt xoài (một trái xoài lớn thượng hạng chỉ dùng được 2 má làm mứt) giá 400.000 đồng/kg, khô mực giá 850.000 đồng/kg... Các chủ sạp cho biết, Tết này lượng khách đặt mua sản phẩm đóng gói gửi ra nước ngoài rất nhiều. Không chỉ phục vụ bà con Việt kiều, chợ Bến Thành còn cung cấp cho các cửa hàng ở Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Indonesia…
Các gian hàng Tết đông khách mua sắm Ảnh: Nhi Hoàng
Nắm bắt được điều này các nhà sản xuất tung ra nhiều sản phẩm mới với mẫu mã bắt mắt hơn, mang những thông điệp ý nghĩa về Tết, được thiết kế để làm quà tặng hoặc chưng Tết để thu hút khách hàng. Người dân không còn chuộng hàng Trung Quốc giá rẻ mà chuyển sang hàng Việt Nam, hàng ngoại nhập chất lượng cao.
Ngoài ra, khách hàng có thể chọn lựa những giỏ quà gói sẵn có giá từ 100.000 đồng đến trên 5 triệu đồng, hoặc khách hàng cũng có thể tự lựa chọn sản phẩm rồi đem lại quầy gói hàng. Các sản phẩm tung ra dịp Tết ngoài bao bì bắt mắt, chất lượng bảo đảm thường đi kèm quà khuyến mãi để thu hút người mua.
Ông Lê Quang Thiện, Trưởng ban quản lý chợ Bến Thành cho biết, các mặt hàng đặc sản của tiểu thương tại chợ phần lớn là hàng cao cấp, được chọn lọc rất kỹ, do vậy được người tiêu dùng trong và ngoài nước tín nhiệm.
Các sạp bánh mứt ở chợ Bến Thành chuẩn bị đầy ắp hàng phục vụ Tết. Ảnh: Thi Hồng
Không chỉ các đặc sản như mứt, trái cây sấy… đang tấp nập từ TPHCM phân phối đi các tỉnh thành, nhiều đặc sản khác cũng “đổ bộ” vào TPHCM. Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình (ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), người đầu tiên ở Việt Nam tạo hình thành công trái bưởi hồ lô, chia sẻ: “Năm nay, thời tiết bất lợi nên dòng sản phẩm bưởi hồ lô thỏi vàng rất hiếm, chỉ khoảng 200 cặp, bằng 1/3 cùng kỳ năm ngoái, giá dao động từ 300.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/trái. Tuy vậy, bưởi thỏi vàng đã được người mua đặt từ sớm, thời điểm này không còn để bán”. Tương tự, ông Vũ Ngọc Tuấn, chủ trại gà Đông Tảo (khu phố 2, ấp Hòa Bình, Đông Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) cũng cho biết đã bán hết sạch gà thịt cách nay hơn 1 tháng. Gà Đông Tảo cho chất lượng thịt ngon, là hàng đặc biệt chỉ để cung tiến vua thời phong kiến, nên người tiêu dùng có điều kiện kinh tế tìm mua ăn cho biết, đồng thời cũng để thỏa mãn sự tò mò. Giá gà Đông Tảo tại trại bán ra ở mức 300.000 đồng/kg gà mái, 350.000 đồng/kg gà trống. Gà này hiếm nên trại chỉ bán khoảng 2.000 con mỗi năm. Đó là lý do giống gà này bị hét giá khá cao trên thị trường nhưng vẫn hút hàng.
Có thể thấy, khi đời sống kinh tế được nâng cao, nhiều gia đình muốn hưởng một cái Tết đặc biệt nên sẵn sàng “săn” hàng “độc” với giá cao để ăn Tết.*
NHI HOÀNG - THI HỒNG