Gia Lai: Dân khổ vì bọ đậu đen

Ngày 18-6, ông Đào Lân Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai), cho biết, huyện vẫn đang chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp tìm cách ngăn chặn bọ đậu đen xâm nhập vào nhà dân.

Đầu mùa mưa năm nay, người dân các tại các xã biên giới huyện Ia Grai như Ia O, Ia Chía, Ia Khai phản ánh, từng đàn bọ đậu đen ở các nơi kéo về nhà dân rồi chui rúc trong màn, chiếu, giường ngủ, hay áo quần, thậm chí bay vào thức ăn gây ảnh hưởng đời sống người dân. Loại bọ này có màu đen, kích thước to bằng hạt đậu.

Ông Siu Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Ia O, cho biết, bọ đậu đen bay vào nhà, tiết ra mùi hôi rất khó chịu. Người dân dùng thuốc xịt côn trùng hay xông các mùi chanh, sả để đuổi nhưng không ngăn chặn được. Xã cũng đã đề nghị đơn vị chuyên môn thực hiện các cuộc thí nghiệm để tìm ra phương pháp diệt trừ loài bọ này nhưng vẫn chưa có kết quả. 

Theo người dân, bọ đậu đen xuất hiện từ nhiều năm nay ở những xã như Ia O, Ia Chía, Ia Khai, nơi có nhiều rừng và cao su. Loại bọ này không có hại cho sức khỏe con người và cây trồng nhưng tiết ra mùi hôi gây khó chịu. Loại này xuất hiện đầu mùa mưa, cuối mùa thì hết. Cơ quan bảo vệ thực vật xuống kiểm tra, nhưng chưa tìm được cách xử lý triệt để. Sắp tới, huyện sẽ tiếp tục giao cơ quan chuyên môn kiểm tra đặc tính loài, quy trình phòng trừ để ngăn chặn, xử lý.  

Tin cùng chuyên mục