Gia tăng đột quỵ do giá rét

Các tỉnh thành miền Bắc đang vào giữa mùa đông, thời tiết rét đậm đang ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người dân, làm nhiều người bị đột quỵ nhập viện cấp cứu. Anh Nguyễn Toàn T. (43 tuổi, ở Thanh Trì, Hà Nội) được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Đột quỵ thuộc BV Bạch Mai trong tình trạng hôn mê.
Người bệnh có biểu hiệu đột quỵ cần tới bệnh viện sớm để điều trị hiệu quả
Người bệnh có biểu hiệu đột quỵ cần tới bệnh viện sớm để điều trị hiệu quả

Người nhà bệnh nhân cho biết, sau khi đá bóng về nhà, anh T. tắm xong thì bị choáng váng, ngã bất tỉnh nên người nhà vội đưa vào BV cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ não do trời lạnh lại tắm khuya dẫn tới huyết áp tăng cao đột biến, gây tắc mạch máu não. Qua chụp chiếu, bệnh nhân có khối máu tụ chèn ép trong não nên cần phẫu thuật lấy khối máu tụ.

Thống kê tại nhiều BV, số ca bệnh nhân đột quỵ tăng 15-20% vào mùa đông. Đặc biệt, khoảng 60-70% các trường hợp đột quỵ xảy ra vào nửa đêm và buổi sáng sớm, thời điểm nhiệt độ xuống thấp và lạnh hơn cả. Sở dĩ số người bị đột quỵ thường tăng cao vào mùa đông do giá rét làm mạch máu giảm tính đàn hồi, lòng mạch bị thu hẹp khiến lưu lượng máu đến não kém. Mặt khác, khi mạch máu co lại dễ làm tăng huyết áp, tăng áp lực trong lòng mạch.

Đối với người đã có biến chứng xơ vữa động mạch hay huyết khối, mạch máu dễ bị tắc, thậm chí có thể vỡ mạch máu dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ với nguy cơ tử vong cao hoặc để lại biến chứng vô cùng nặng nề. Đặc biệt với các bệnh nhân có bệnh lý về huyết áp hay tim mạch, khi có dấu hiệu méo miệng, lưỡi tê cứng, khó nói hoặc không nói được, nhìn mờ, gia đình cần gọi xe cấp cứu hoặc đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Tin cùng chuyên mục