Giá xăng tăng, tác động mạnh đến giá hàng hóa cuối năm

Đó là khẳng định của các doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng tiếp tục tăng trong thời gian gần đây.

Đại diện Công ty Saigon Food cho biết, chỉ tính riêng 2 tháng qua, giá xăng dầu trên cả nước đã có 3 đợt điều chỉnh tăng giá. Và lần tăng giá gần đây nhất đã khiến các doanh nghiệp khó có thể giữ giá thành sản phẩm như kế hoạch. Cũng đại diện công ty này cho biết, dù công ty đã cố gắng giữ giá hàng sản phẩm cung ứng dịp Tết Nguyên đán sắp tới khi đàm phán với các nhà phân phối, nhưng thực sự rất khó để giữ giá hàng hóa. 

Giá xăng tăng sẽ tác động đến giá hàng hóa  thiết yếu vào cuối năm
 Theo Tổng cục Thống kê, việc tăng giá xăng dầu vào thời điểm 6-9 và 21-9 đã làm chỉ số giá nhóm nhiên liệu tăng 1,77%, tác động đáng kể đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Cụ thể, chỉ số CPI tháng 9-2018 tăng 0,59% so với tháng trước. Có 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ yếu có CPI tháng 9 tăng so với tháng 8; trong đó nhóm giáo dục tăng cao nhất với 5,07%, nhóm giao thông tăng 0,82%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống thực phẩm, nhà ở và vật liệu xây dựng, thiết bị và đồ dùng gia đình, hàng hóa và dịch vụ tăng trên dưới 1%. Tính chung, CPI bình quân 9 tháng năm 2018 tăng 3,57% so với bình quân cùng kỳ năm 2017 và lạm phát cơ bản tăng 1,41% so với bình quân cùng kỳ năm 2017.


Ở góc độ nhà bán lẻ, nhiều nhà phân phối không khỏi quan ngại đến sức mua của người tiêu dùng khi sản phẩm đồng loạt tăng giá trong thời gian tới. Hiện các đơn vị đã bắt đầu nhận được thông báo điều chỉnh tăng giá của rất nhiều doanh nghiệp. Theo đó, mức giá có thể tăng từ 10% - 20% so với giá hiện tại. Riêng đối với doanh nghiệp, việc buộc phải tăng giá sản phẩm do giá xăng tăng, được cho là sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nội lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường nội địa lẫn thị trường nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục