Giải bóng đá trẻ Nhà thiếu nhi quận 10 - Ươm mầm “cầu thủ” học sinh

Qua 8 lần tổ chức thành công với sự phát triển về chất lượng chuyên môn, đến nay giải bóng đá thiếu nhi truyền thống U.10 do Câu lạc bộ bóng đá trẻ quận 10 phát động hàng năm đã trở thành hoạt động thể thao tiêu biểu của phong trào thể dục thể thao tại địa phương, tạo sân chơi lành mạnh bổ ích, góp phần ươm mầm thế hệ cầu thủ tài năng trong tương lai bắt nguồn từ lứa tuổi học sinh…
Giải bóng đá trẻ Nhà thiếu nhi quận 10 - Ươm mầm “cầu thủ” học sinh

Nhìn lại quá trình hình thành giải đấu, ông Nguyễn Đông Sơ (chủ nhiệm CLB bóng đá trẻ quận 10) cho biết, vào giai đoạn 2009-2010, dù còn rất nhiều khó khăn và hạn chế về điều kiện hạ tầng, sân bãi, chưa có nhiều kinh nghiệm về việc tổ chức giải nhưng trước những yêu cầu bức thiết về việc tạo sân chơi cho các em thiếu nhi và tạo điều kiện để các em rèn luyện phong trào thể dục thể thao, ban chủ nhiệm “CLB bóng đá trẻ” lúc ấy đã quyết định xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức giải thi đấu bóng đá cho các em thiếu nhi đang học tập và sinh hoạt tại các câu lạc bộ và trường học trong quận.

Nguồn kinh phí ban đầu chỉ hơn chục triệu đồng hoàn toàn trích từ nguồn quỹ của câu lạc bộ và do từng cá nhân trong ban chủ nhiệm tự nguyện đóng góp. Ngay từ lần đầu tiên tổ chức, cơ cấu giải thưởng cũng rất bài bản, bao gồm giải thưởng tập thể và giải cá nhân. Về tập thể, có giải vô địch, nhì, ba và khuyến khích; giải cá nhân có cầu thủ xuất sắc,thủ môn xuất sắc, vua phá lưới; giải thưởng hiện vật có cúp, cờ và huy chương.
Từ chỗ chỉ có 6 đội tuyển trong quận tham dự, càng về sau giải đấu đã có bước phát triển rõ rệt về chất và lượng.

Cụ thể số lượng đội tuyển tham gia đã vượt ra khỏi phạm vi của quận, vươn đến các tỉnh thành lân cận với sự tham dự của 12 đến 16 đội bóng học sinh đến từ các tỉnh bạn và các quận huyện ngoại thành. Nguồn kinh phí đầu tư cũng nâng lên từ 15 đến 20 triệu đồng. Ngoài giải thưởng cúp và cờ luân lưu, các bạn nhỏ còn được nhận các phần thưởng với mục đích động viên các em tiếp tục ra sức học tập, rèn luyện và phát huy mạnh mẽ sự tiến bộ, trưởng thành từ những thành tích đã đạt được. Khách mời tham dự giải không chỉ có đại diện các đơn vị trường học, phụ huynh, mà còn được sự có mặt động viên tinh thần của đại diện Liên đoàn Bóng đá thành phố và Trung tâm Thể dục thể thao quận. 

Đáp lại sự quan tâm, chỉ bảo và hướng dẫn tận tình của ban chủ nhiệm, đội ngũ huấn luyện viên tâm huyết, đội bóng đá câu lạc bộ trẻ (sau này là đội bóng Nhà thiếu nhi quận 10), trải qua các lứa tuổi, các lớp đào tạo đã không ngừng tiến bộ với thành tích 3 lần vô địch, 2 lần á quân. Qua các mùa giải sôi động, tổng cộng đội bóng Câu lạc bộ Trẻ quận 10 đã thực hiện 15 trận cầu giao lưu với các câu lạc bộ, trường học trên địa bàn và quận huyện ngoại thành cùng các tỉnh thành lân cận như Đồng Nai, Tiền Giang, Vũng Tàu… với tinh thần không ngừng học hỏi để ngày càng hoàn thiện hơn về chất lượng chuyên môn. Không chỉ dừng lại ở việc giao lưu, tại một số giải đấu ở tỉnh, ban chủ nhiệm còn giáo dục các em tinh thần đùm bọc, lối sống tương thân tương ái biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn thông qua việc trao tặng hàng trăm suất quà cho các bạn cùng trang lứa, các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Hiện tại 300 cầu thủ bóng đá lứa tuổi học sinh vẫn đang tiếp tục được đào tạo bởi 20 huấn luyện viên dày dặn kinh nghiệm để không chỉ thỏa mãn niềm đam mê bộ môn “thể thao vua”, mà còn tạo nguồn dự bị cho các đội bóng trẻ của thành phố sau này. 

Nói về giải đấu lần thứ IX sắp diễn ra tới đây, ông Sơ cho biết: Mục tiêu xuyên suốt của giải vẫn là tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh độ tuổi từ 6 đến 14 thi đua và chứng tỏ khả năng học tập của mình sau thời gian dài được huấn luyện bài bản bởi các HLV tận tâm, giàu kinh nghiệm. Về chiến lược lâu dài, giải đấu còn hướng đến mục tiêu tìm ra những em có năng khiếu chuyên môn tốt để tuyển vào các học viện như VPF, HAGL, Nutifood,v.v..., nhằm góp phần xây dựng lực lượng trẻ tài năng làm nòng cốt dự bị và kế cận cho nền bóng đá nước nhà. 

Kỷ niệm 36 năm ngày nhà giáo Việt Nam, sáng hôm nay 18-11, tại sân bóng đá mini Nhà Thiếu Nhi quận 10 (số B7C30 số 139 Bắc Hải P14, Q10, Tp.HCM) đã diễn ra lễ khai mạc “Giải bóng đá giao hữu U.10 mở rộng lần thứ IX” do nhà Thiếu Nhi quận 10 kết hợp Ban chủ nhiệm CLB bóng đá Trẻ quận tổ chức. Tham dự giải lần này gồm 16 đội tuyển trẻ độ tuổi từ 10-14 đến từ các CLB và trường học trên địa bàn thành phố. Ngoài ra còn có 5 đội tuyển đến từ các tỉnh. Dự kiến giải khởi tranh và kết thúc trong ngày theo thể thức đá vòng tròn tính điểm. Ban tổ chức sẽ chọn ra 3 đội có thành tích cao nhất để trao các giải vô địch, giải nhì và giải ba.

Tin cùng chuyên mục