Giải cứu thịt heo nóng diễn đàn Quốc hội ​

“Giải cứu” thịt heo  là một trong những vấn đề được nhấn mạnh trong Báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại các tổ ĐBQH về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2017.
Sản lượng thịt heo vẫn chưa đạt mức đề ra trong quy hoạch chăn nuôi, nhưng đã phải tiến hành “giải cứu”
Sản lượng thịt heo vẫn chưa đạt mức đề ra trong quy hoạch chăn nuôi, nhưng đã phải tiến hành “giải cứu”

“Giải cứu” thịt heo  là một trong những vấn đề được nhấn mạnh trong Báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại các tổ ĐBQH về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2017, Tổng thư ký Quốc hội cho biết.

Ghi nhận kết quả tích cực của ngành nông nghiệp trong những tháng đầu năm (4 tháng đầu năm 2017, nông nghiệp tăng trưởng 2,03% trong khi 6 tháng đầu năm 2016 tăng trưởng âm 0,18%; cuối năm 2016 đạt 1,38%), các ý kiến chỉ ra rằng lần đầu tiên tổng giá trị xuất khẩu rau, củ, quả vượt so với giá trị xuất khẩu dầu thô. Cụ thể, các tháng đầu năm 2017, thu từ rau, củ quả đạt 671 triệu USD, thu từ dầu thô đạt 650 triệu USD.

Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng cần phải phân tích và rút kinh nghiệm sâu sắc về vấn đề “giải cứu” thịt heo trong thời gian qua. Mặc dù Bộ Công thương đã nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền địa phương không nên tăng đàn heo từ năm 2016, phải thận trọng trong việc xuất khẩu heo nguyên con qua đường tiểu ngạch, nhưng các cơ quan không kiểm soát được tình hình thực tế nên đã dẫn đến khủng hoảng thừa.

Đưa ra những số liệu rất cụ thể, ĐBQH nhìn nhận, sản lượng thịt heo vẫn chưa đạt mức đề ra trong quy hoạch chăn nuôi, nhưng đã phải tiến hành “giải cứu”. Trong khi đó, việc giết mổ chưa đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Việt Nam hiện là nước duy nhất xuất khẩu lợn nguyên con, không phù hợp với tiêu chuẩn xuất khẩu trên thế giới là cấp đông thịt heo mảnh.

Nghịch lý cũng rất cần quan tâm ở đây là dù thị trường trong nước tiêu thụ không hết, nhưng vẫn có tình trạng nhập khẩu thịt heo từ Trung Quốc. Việc bình ổn giá thịt heo kém hiệu quả; có tình trạng thương lái ép giá… Hiến kế giải quyết căn cơ tình trạng này, ĐBQH đề nghị rà soát Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xem xét đưa ra một giải pháp tổng thể về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để giải quyết triệt để tình trạng “giải cứu” sản phẩm nông nghiệp; đồng thời nghiên cứu thành lập Cục Xúc tiến thương mại nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Có ý kiến còn đề nghị Quốc hội dành nửa ngày để chất vấn riêng về vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp.

Tin cùng chuyên mục