Giải đấu xứng tầm quốc tế!

10 năm phát triển là 10 năm đội ngũ cán bộ - nhân viên của Công ty Phân bón Bình Điền cùng với những đơn vị hỗ trợ như Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV), chính quyền địa phương và các đơn vị truyền thông đã dành hết sức lực và tâm huyết của mình để xây dựng thương hiệu một giải đấu thường niên xứng tầm quốc tế ở cấp câu lạc bộ tại Việt Nam.

Giải đấu xứng tầm quốc tế! ảnh 1

Tính chuyên môn của trận đấu rất cao và luôn kịch tính ở từng pha đấu. Ảnh: Dũng Phương

Trong một lần tham dự bế mạc giải đấu, ông Shanrit Wongprasert - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Tổ chức sự kiện của LĐBC Châu Á (AVC) - thấy rất bất ngờ trước quy mô cũng như chất lượng chuyên môn của giải đấu. Ông Shanrit cho biết: "Nếu tính toán thời điểm thi đấu phù hợp hơn, LĐBC châu Á sẽ hỗ trợ để giải đấu trở thành giải vô địch các CLB nữ châu Á với sự tham gia của các CLB bóng chuyền mạnh đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, ...".

Tổ chức vào dịp đầu năm nên giải VTV Bình Điền còn được xem như là một "cơn mưa đầu mùa" làm mát dịu những nỗi cơ cực của người nông dân suốt đời lam lũ trước khi họ đón nhận những cơn mưa thật sự để thuận lợi cho nghề nông. Với tiêu chí xuyên suốt đó, BTC giải đấu tâm niệm mang những trận đấu bóng chuyền đỉnh cao hấp dẫn đó "làm quà" cho những khách hàng đồng hành cùng sự phát triển của công ty cũng như góp phần xây dựng đất nước.

Bên cạnh sân chơi giải trí tinh thần phục vụ người hâm mộ, giải đấu còn là một dịp cọ xát hữu ích cho các đội bóng chuyền hàng đầu Việt Nam. Tuy không phải là những CLB hàng đầu của các nước Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc nhưng với những gì những đội nước ngoài mang đến giải đấu được đánh giá là chuyên nghiệp hơn và xứng đáng cho các đội bóng Việt Nam học hỏi về kỹ chiến thuật cũng như phong cách thi đấu.

Qua 10 mùa giải, Cúp VTV Bình Điền đã trở thành một thương hiệu uy tín cho các đội bóng trong nước và nước ngoài được cọ xát và phát triển chuyên môn qua những trận đấu cạnh tranh quyết liệt và kịch tính. Từ sân chơi này, các vận động viên trẻ của đội Giang Tô, Triều Tiên, Thái Lan,... đã có một bệ phóng tốt để lọt vào "mắt xanh" của ban huấn luyện đội tuyển quốc gia. Và chủ công Xu Ruoya hay Zhang Changning của đội Giang Tô là một ví dụ cho hiệu quả của giải đấu.

Và đặc biệt, sự công tâm của đội ngũ trọng tài điều hành giải đấu cũng khiến cho bạn bè quốc tế đánh giá cao về giải đấu. Tiêu chí thắng bằng năng lực bản thân và sự thể hiện trên sân đấu cũng như thi đấu vì màu cờ sắc áo - vì người hâm mộ được ban lãnh đạo Công ty Phân bón Bình Điền quán triệt tuyệt đối cho đội chủ giải VTV Bình Điền Long An và cho cả BTC giải đấu. Suốt 10 năm tổ chức giải, mặc dù vẫn có những sai sót khách quan của đội ngũ trọng tài, nhưng chưa bao giờ đội chủ giải bị than phiền là được thiên vị ưu ái.

Các đội thích thú khi được BTC đưa đi tham quan danh lam thắng cảnh được UNESCO công nhận là di sản thế giới

Ngoài việc phát triển bóng chuyền, giải VTV Bình Điền còn là dịp để BTC tự hào giới thiệu những danh lam thắng cảnh của địa phương tổ chức đến bạn bè quốc tế. Du lịch tại các địa phương đó cũng được quảng bá rộng khắp thông qua truyền thông và các đội quốc tế đến tham dự. Tinh thần hiếu khách và đón tiếp nồng hậu của người Việt Nam đã được bạn bè quốc tế trân trọng. Trong bữa tiệc chia tay giải đấu hàng năm, các cầu thủ vừa mới chiến đấu khốc liệt nay đã ôm nhau khóc chia tay.

Giải đấu xứng tầm quốc tế! ảnh 3

Trong đêm Gala, các đội còn có dịp “khoe” những tài năng văn nghệ.

Giải đấu xứng tầm quốc tế! ảnh 4

.


Trong lần đầu tiên đến tham gia giải đấu, ngoại binh người Serbia Terzic Aleksandra (đội VTV Bình Điền Long An) đã rất thích thú khi được tham quan Tràng An Ninh Bình, danh lam thắng cảnh được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Chị chia sẻ: "Đã từng tham dự nhiều giải đấu quốc tế cũng những giải bóng chuyền chuyên nghiệp trên thế giới nhưng tôi thấy rất ấn tượng với cách tổ chức và chăm sóc của ban tổ chức. Đặc biệt, ban tổ chức cũng đã tạo điều kiện cho chúng tôi đi tham quan những điểm du lịch nổi tiếng. Thật tuyệt vời!".

THIỆN NGA


Dấu ấn khó phai

Phóng viên Báo SGGP Thể Thao đã có cuộc trò chuyện với ông Huỳnh Quang Vinh (ảnh), Giám đốc Công ty TNHH MTV Thể Thao Bình Điền Long An - đơn vị tổ chức Giải bóng chuyền quốc tế VTV Bình Điền cũng như quản lý đội bóng VTV Bình Điền Long An, về giải đấu và đội bóng chuyền hàng đầu Việt Nam. 

* Xin chào ông, qua gần 10 năm đồng hành cùng Giải bóng chuyền nữ quốc tế - Cúp VTV Bình Điền, điều ông tâm huyết nhất đối với giải đấu là gì?

- Ông Huỳnh Quang Vinh: Điều tôi tâm huyết nhất đó là giải đấu VTV Bình Điền đã mang đến cho những vận động viên một sân chơi cấp câu lạc bộ mà tại đây các đội bóng chuyền Việt Nam được tạo điều kiện để giao lưu, cọ xát và học hỏi ở nhiều nền bóng chuyền phát triển hơn đất nước chúng ta.

Tôi khẳng định lại đây là một sân chơi! Vì bên cạnh việc thi đấu, giải còn nhiều hoạt động bên lề đồng thời có những việc làm mang tính nhân văn và mang ý nghĩa từ thiện rất cao kèm theo. Việc giao lưu và trao đổi văn hóa giữa các nước với nhau cũng được thể hiện rõ nét trong 10 mùa giải qua!

* Vốn là dân marketing, có thể được xem là ngoại đạo với thể thao, nhưng khi được giao nhiệm vụ quản lý và phát triển một đội bóng chuyên hàng đầu Việt Nam, ông đã phải đối mặt với những thách thức gì vào thời điểm ban đầu?

- Điều đầu tiên khi được giao nhiệm vụ quản lý đội bóng, tôi nắm được vấn đề đó là đội bóng chuyền VTV Bình Điền Long An không đơn thuần chỉ là thi đấu để đạt thành tích cao. Nhiệm vụ chính của đội bóng được ban lãnh đạo Công ty Phân bón Bình Điền giao là quảng bá hình ảnh của công ty. Vì vậy, có những trận đấu mặc dù đội bóng thua nhưng vẫn được lãnh đạo khen ngợi, và cũng có những chiến thắng nhưng nếu không thuyết phục thì ban huấn luyện và vận động viên cũng bị phê bình. 

* Thế thì sau 10 năm cùng với đội VTV Bình Điền Long An, điều gì khiến ông tâm đắc nhất?

- Điều tâm đắc nhất của tôi là đội bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An cùng với Giải bóng chuyền nữ quốc tế - Cúp VTV Bình Điền đã để lại một dấu ấn khó phai trong lòng người hâm mộ trong nước cũng như ở nước ngoài. Rất nhiều người muốn rằng Cúp VTV Bình Điền sẽ mãi tiếp tục!

Qua giải đấu này, những vận động viên Việt Nam nói chung hay đội bóng VTV Bình Điền Long An nói riêng đã học hỏi được rất nhiều về tính chuyên nghiệp và giao lưu với nhiều bạn bè quốc tế ở các nước khác nhau, cũng như nhiều nền bóng chuyền khác nhau trên thế giới.

Những trận đấu đỉnh cao luôn là món quà tinh thần vô giá cho người hâm mộ Ninh Bình. Ảnh: Nhật Anh

*  Vậy còn những gì khiến ông còn phải tâm tư về đội nhà?

- Riêng về đội nhà, VTV Bình Điền Long An, tôi nghĩ cần phải chú trọng hơn nữa về công tác đào tạo trẻ để có nguồn bổ sung và thay thế kịp thời vào những lúc cần thiết cho tuyến trên.
 
*  Mục tiêu của đội VTV Bình Điền Long An tại giải quốc gia năm nay như thế nào?

- Mục tiêu của đội bóng chúng tôi là phấn đấu vào chung kết tại giải bóng chuyền VĐQG năm 2016.
Giải bóng chuyền nữ quốc tế - Cúp VTV Bình Điền năm 2016 được xem là giải đấu quan trọng chuẩn bị cho giải bóng chuyền VĐQG Việt Nam. Đội nhà đã không có sự khởi đầu suôn sẻ như ý muốn của ban huấn luyện cũng như ban lãnh đạo. Do đó, chúng tôi cũng chỉ đặt mục tiêu là vào chung kết tại Cúp Hùng Vương.

* Xin chúc đội bóng chuyền VTV Bình Điền Long An sẽ đạt được thành tích tốt nhất trong mùa giải 2016.

TRÍ THIỆN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục