Giải pháp cho tương lai

Ngày 6-11, 4 hãng vận tải hành khách gồm Egged, Metropolin, Dan và Nateev Express của Israel đã chạy thử nghiệm xe buýt điện tự lái trên các tuyến phố. Quá trình thử nghiệm sẽ diễn ra trong 2 giai đoạn.
Chạy thử nghiệm xe buýt tự hành ở Israel
Chạy thử nghiệm xe buýt tự hành ở Israel

Đầu tiên, các hãng sẽ phải chứng minh tính khả thi về công nghệ, tính an toàn và tính khả thi trong kinh doanh, đồng thời được phép thử nghiệm chạy xe trong các khu vực khép kín. Sau đó, các xe buýt sẽ được vận hành trên các tuyến đường công cộng với phạm vi được mở rộng dần trong vòng 2 năm với chương trình trị giá hơn 17,4 triệu USD, tiến tới giao thông công cộng hoàn toàn tự động ở Israel.

Sáng kiến này được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc giao thông (bằng cách điều hành hợp lý hóa các phương tiện giao thông công cộng), cải thiện trải nghiệm dịch vụ cho hành khách và nâng cao mức độ an toàn (nhờ giảm số vụ tai nạn), giảm sử dụng xăng dầu trong giao thông, giảm ô nhiễm không khí, khuyến khích hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng mong muốn sáng kiến này giúp đối phó với vấn đề thiếu nhân lực và tài xế - vốn đang ngày càng trầm trọng.

Báo Jerusalem Post dẫn lời Tiến sĩ Ami Appelbaum, Chủ tịch Cơ quan đổi mới Israel (IIA), cho biết: “Israel là trung tâm đổi mới và là quốc gia đi đầu trong công nghệ giao thông thông minh với hơn 600 công ty khởi nghiệp liên quan, hơn 20 trung tâm phát triển sản xuất ô tô và cung cấp thiết bị. Số lượng công ty khởi nghiệp của Israel trong lĩnh vực giao thông thông minh đã tăng từ 400 vào năm 2016 lên hơn 600 vào năm 2020, sau đó lên hơn 800 vào năm 2022. Số lượng các công ty khởi nghiệp xe tự hành được thành lập với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 26%”.

Theo Global Trailer, trong những năm gần đây, Israel đã phát triển thành một “cường quốc đổi mới phương tiện vận tải”. Số lượng các công ty khởi nghiệp liên quan đến vận tải đã tăng mạnh với sự tham gia của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu và sự hỗ trợ quyết liệt của chính phủ. Ngay cả đại dịch Covid-19 cũng không thể ngăn cản quỹ đạo phát triển của hệ sinh thái vận tải Israel và tương lai vẫn đầy hứa hẹn.

Quốc gia Do Thái này được đánh giá là đang thay đổi cục diện vận tải và hậu cần trên toàn cầu. Bà Michal Frank, Tổng Giám đốc Bộ Giao thông Vận tải và An toàn đường bộ quốc gia, lạc quan cho rằng: “Với robot điều khiển phương tiện vận tải và giao hàng bằng máy bay không người lái, bán vé kỹ thuật số, thì các phương tiện giao thông công cộng tự hành đang nằm trong lòng bàn tay của chúng tôi”. Theo bà Frank, Israel có hàng trăm công ty khởi nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này, 35 trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) và đổi mới quốc tế, các tổ chức nghiên cứu học thuật hàng đầu và hơn 25 tỷ USD được huy động bởi các công ty di động thông minh trong thập niên qua…

Không giống các trung tâm khởi nghiệp toàn cầu khác, Israel không nằm trong một thị trường đồng nhất và rộng lớn như Bắc Mỹ hay Trung Quốc mà phụ thuộc vào việc sớm thâm nhập thị trường nước ngoài.

Theo Tiến sĩ Ron Malka, Tổng Giám đốc của Bộ Kinh tế và Công nghiệp quốc gia, mặc dù Israel không có nhà máy sản xuất ô tô bản địa, nhưng nước này lại nổi trội trong lĩnh vực công nghệ ô tô thông minh. Với hơn 1.400 công ty khởi nghiệp mới mỗi năm, hơn 300 công ty đa quốc gia, hàng ngàn doanh nhân và hệ sinh thái kinh doanh, các công ty khởi nghiệp của Israel được các tập đoàn toàn cầu săn đón cho các liên minh và mua lại chiến lược. Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu và những gã khổng lồ công nghệ đang hướng tới Israel trong các kế hoạch chế tạo ra thế hệ xe thông minh tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục