Giải pháp giao thông thông minh thu hút thí sinh

Nhóm 1 - “Trí tuệ nhân tạo với giao thông thông minh” thuộc Hội thi giải pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) TPHCM năm 2020 đã tăng thêm sự hấp dẫn nhờ giải pháp chấm thi.
Hội đồng giám khảo nhóm 1 của Hội thi báo cáo tình hình các đội thi với Ban tổ chức
Hội đồng giám khảo nhóm 1 của Hội thi báo cáo tình hình các đội thi với Ban tổ chức

Theo đó, việc chấm thi hoàn toàn tự động và BTC còn cung cấp lời giải mẫu (tham khảo) để thí sinh làm quen, từ đó xây dựng phương án cho chính mình. Kết quả xếp hạng cuối cùng được đánh giá trên cả hai tiêu chí: tính chính xác (kết quả đếm số lượng xe mỗi loại) và tính hiệu quả (thời gian thực thi thuật toán).

Nhóm 1 đã thu hút 217 đội dự thi với 534 thí sinh, đây là kết quả khá bất ngờ, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng với hội thi. Sự tham gia đông đảo của cộng đồng vì cuộc thi được tổ chức theo format quốc tế, tham khảo từ cuộc thi AI City Challenge do NVIDIA tổ chức tại CVPR 2020 với các điểm đặc riêng tại Việt Nam: Dữ liệu video được ghi nhận thực tế từ các camera ở TPHCM do Sở TT-TT TPHCM cung cấp; các thuận toán được mở rộng số loại xe cần đếm lên 4 loại (thay vì chỉ có xe hơi và xe tải tại AI City Challenge CVPR 2020); độ khó cao của thuật toán do mật độ xe và số lượng xe rất nhiều (đặc biệt là xe máy 2 bánh)… tạo ra những thách thức riêng biệt. Không chỉ vậy, các đội dự thi sẽ đếm số lượng xe theo mỗi loại, di chuyển theo các hướng khác nhau trong video ghi nhận từ camera giao thông tại TPHCM bằng thuật toán của đội mình và kết quả hiển thị trên hệ thống ngay sau đó… đã tạo nên sự tranh đua thú vị.

Từ 217 đội ở vòng sơ tuyển, Ban giám khảo đã chọn 25 đội xuất sắc nhất vào chung kết. Theo BTC, ngoài các thí sinh từ các trường đại học ở khu vực phía Nam, đặc biệt là các trường thành viên Đại học Quốc gia TPHCM, còn có thí sinh từ trường đại học ở các khu vực khác trong nước, như Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Hàng không Việt Nam, Đại học Yonsei (Hàn Quốc), NTU và SMU (Singapore)… cho thấy tiếng vang của cuộc thi rất lớn. Cuộc thi còn thu hút các học sinh THPT (Trường Phổ thông Năng khiếu, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong), cũng như Viện nghiên cứu (VinAI, Viện John von Neumann, ĐHQG-HCM) và các doanh nghiệp (VNG, VNPT-IT khu vực 2, FPT Information System, AIOZ…).

Đặc biệt trong đội VinAI còn có sự tham gia của PGS-TS Nguyễn Minh Hoài (Đại học Stony Brook, Hoa Kỳ), thể hiện được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng với cuộc thi, là những kết quả ngoài mong đợiq Hội đồng giám khảo nhóm 1 của Hội thi báo cáo tình hình các đội thi với Ban tổ chức.

Tin cùng chuyên mục