Giải pháp phát triển DongAbank

Trở về sau chuyến tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm chính thức Hoa Kỳ, Tổng giám đốc Ngân hàng (NH) TMCP Đông Á (DongAbank) Trần Phương Bình đã dành cho phóng viên ĐTTC một cuộc trao đổi về chiến lược hoạt động của NH này trong bối cảnh cạnh tranh, hội nhập.

Ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ thẻ của NH Đông Á. Ảnh: Việt Dũng

- PV: Thưa ông, sau chuyến đi làm việc với các đối tác Hoa Kỳ, DongAbank đã gặt hái được thành công gì?

- Ông TRẦN PHƯƠNG BÌNH: - Chuyến đi Hoa Kỳ vừa qua giúp tôi gặp được những người Việt sinh sống tại Hoa Kỳ, trong đó rất nhiều người đang công tác ở các tổ chức tài chính. Họ đã bày tỏ ý định về đầu tư, hợp tác và làm việc lâu dài tại VN, trong đó có DongAbank. Tôi cũng đã có nhiều cuộc trao đổi, kể cả học tập các đối tác về nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kỹ thuật liên quan đến bảo mật. Đây cũng là cơ hội cho DongAbank có thể kết hợp với các đối tác riêng lẻ phát triển nhiều mảng dịch vụ NH mà ta còn yếu.

Theo giới tài chính Hoa Kỳ, việc hiện đại hóa công nghệ NH là không khó, nhưng việc lựa chọn giải pháp công nghệ đảm bảo an toàn hệ thống mới là yếu tố then chốt. Họ dự báo lạc quan về tốc độ tăng trưởng của ngành NH nước ta, thể hiện qua việc Chính phủ đã quyết định chi lương qua hệ thống NH cho các công chức ở một số doanh nghiệp. Vì vậy, ngay lúc này các NH nên lưu ý lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp, tránh tình trạng quá tải. 

- Citibank là một đối tác chiến lược mà từ lâu DongAbank nhắm đến nhưng đến nay việc đàm phán cũng chưa có kết quả cụ thể. Có ý kiến cho rằng việc đàm phán kéo dài là do DongAbank “chảnh”, không nhượng một bước?

- “Chảnh” để làm gì. Điều mà chúng tôi tính toán là cân nhắc từng vấn đề một trong thỏa thuận hợp tác, kể cả từng điều khoản nhỏ. Thà ngay từ đầu cùng nhau mổ xẻ kỹ từng vấn đề để việc hợp tác sau này thuận lợi và hiệu quả, còn hơn ngồi lại tranh chấp, giải quyết hậu quả sau này. Chuyện hợp tác đầu tư chiến lược trong lĩnh vực NH không phải là cùng ở với nhau 10 hay 20 năm, bên nào lợi hơn, mà quan trọng là hỗ trợ nhau cái gì. Mục tiêu hợp tác là phải đưa DongAbank phát triển trở thành một trong những NH bán lẻ hàng đầu tại nước ta. DongAbank đàm phán trên cơ sở đôi bên hiểu rõ nhau, phân chia lĩnh vực cụ thể và hợp tác bình đẳng. Quan điểm của DongAbank là hợp tác trước, đầu tư sau, luôn đặt quyền lợi cổ đông lên trên trong quá trình đàm phán. 

- DongAbank đã đi đầu trong dự án xây dựng nhà máy chế tạo, lắp ráp máy ATM tại Việt Nam. Liệu sản phẩm có được thị trường chấp nhận?

- Năm 2008 chúng tôi sẽ hoàn thiện dự án này. Mục tiêu chúng tôi đặt ra  là phục vụ thị trường nội địa, sau đó là các nước Đông Nam Á. Thị phần máy ATM rất lớn. Các NH nước ta đang tăng cường lắp đặt các máy ATM. DongAbank đã có 700 máy ATM nhưng cũng sẽ lắp đặt thêm nhiều máy nữa để phục vụ khách hàng. Chưa kể các NH khác có thể thay mới hàng loạt máy ATM trong tương lai gần. Do đó về đầu ra chúng tôi không lo. DongAbank đã từng liên kết sản xuất ATM ở Trung Quốc rồi nhập về VN nhưng giá thành ATM của DongAbank vẫn rẻ hơn của các NH khác. Chúng tôi tin rằng kỹ thuật ATM do các đối tác và DongAbank cung cấp sẽ được thị trường chấp nhận.

- Người ta nói DongAbank chỉ có thế mạnh ở thẻ dịch vụ ATM. Vì sao ông quá quan tâm đến lĩnh vực này?

- Chúng tôi không chỉ mạnh về thẻ mà ở các lĩnh vực khác như kiều hối, thanh toán quốc tế, chứng khoán (qua Công ty CK Đông Á)… chúng tôi cũng rất mạnh và có thị phần lớn. Riêng lĩnh vực thẻ, với hơn 1 triệu khách hàng thanh toán, sở hữu hệ thống thanh toán riêng và hoàn toàn làm chủ kỹ thuật, DongAbank không những rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng (một thế mạnh cạnh tranh) mà còn giúp gia tăng lợi nhuận cho ngân hàng.

Ngoài việc mở rộng hạn mức chuyển khoản qua NH điện tử lên 500 triệu đồng, từ ngày 7-7, DongAbank sẽ chính thức triển khai dịch vụ gửi tiền trực tiếp qua máy ATM và báo có ngay cho khách hàng. Hiện nay NH nhận tiền gửi qua máy ATM đến 90 tỷ đồng/tháng. Điều đó cho thấy nhu cầu rất cao và thể hiện niềm tin của khách hàng mặc dù gửi bằng hình thức gián tiếp qua phong bì. 

- Ông ở cương vị tổng giám đốc khá lâu năm. Theo ông DongAbank đã ghi được dấu ấn gì sau 15 năm hoạt động?

- Chiến lược phát triển của DongAbank trong 15 năm qua là cẩn trọng, vững chắc phù hợp với thị trường, phát triển không quá “nóng” nhưng cũng không chịu tụt hậu. Điều này thể hiện qua tốc độ tăng vốn điều lệ, phát triển mạng lưới hoạt động và các chỉ số tăng trưởng về chất lượng mỗi năm đều đạt hiệu quả cao. Việc DongAbank quyết định đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao cách đây 3 năm là hoàn toàn phù hợp, thức thời. Đến nay thương hiệu DongAbank trở nên phổ cập với đại chúng, được khách hàng tin tưởng… là điều tôi lấy làm tâm đắc.

-Xin cảm ơn ông.

Mai Thảo

Các tin, bài viết khác