Giải quyết chế độ khi doanh nghiệp nợ BHXH

Theo Giám đốc BHXH TPHCM Phan Văn Mến, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.

Tôi làm việc ở một trung tâm Anh ngữ từ năm 2015 và vừa nghỉ việc. Trung tâm này đang nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) nên đến nay tôi vẫn chưa được chốt sổ BHXH, chưa đăng ký được bảo hiểm thất nghiệp. Hiện nay, tôi đang mang thai và sẽ sinh em bé vào tháng 8-2021. Tôi xin hỏi: Trung tâm Anh ngữ này đang nợ BHXH nhiều người lao động; giờ tôi nghỉ việc, vậy BHXH TPHCM có thể giải quyết cho trung tâm đóng BHXH cho cá nhân tôi được không? Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho tôi về chế độ thất nghiệp và chế độ thai sản sắp tới. Nếu được, cần làm thủ tục ra sao? (TRẦN THỊ THANH PHƯƠNG, quận Bình Thạnh, TPHCM)

Giám đốc BHXH TPHCM PHAN VĂN MẾN: Theo Khoản 72 Điều 1 Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27-3-2020 của BHXH Việt Nam, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Việc đóng này phải bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định và cơ quan BHXH sẽ xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Đối chiếu theo quy định trên, người lao động đã nghỉ việc theo đúng quy định có quyền yêu cầu người sử dụng lao động phải đóng trước tiền cho cơ quan BHXH để xác nhận sổ BHXH. Nếu đơn vị không thực hiện, đề nghị người lao động gửi đơn khiếu nại đến Chánh Thanh tra Sở LĐTB-XH TPHCM để được giải quyết theo quy định.

Tôi là hưu trí và là cựu chiến binh. Nếu tôi qua đời, thì gia đình tôi được hưởng cụ thể các chính sách gì? (NGUYỄN KHÍCH, TP Thủ Đức, TPHCM)

Người đang hưởng lương hưu chẳng may qua đời thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở. Cùng với đó, thân nhân còn được hưởng trợ cấp tuất. Mức hưởng hàng tháng bằng 50% mức lương cơ sở, tối đa là 4 định suất.
Trường hợp thân nhân không muốn hưởng trợ cấp tuất hàng tháng thì có thể chọn hưởng trợ cấp tuất một lần (trừ trường hợp thân nhân có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc còn con dưới 6 tuổi).

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 151185, email: duongloan@sggp.org.vn. Bạn đọc vui lòng ghi số điện thoại để tiện liên lạc trong quá trình giải đáp chính sách.

Tin cùng chuyên mục