Giải quyết hồ sơ hưởng chính sách thương binh, da cam

- Hỏi: - Từ khi 17 tuổi tôi đã đi bộ đội, có phục vụ ở chiến trường K và năm 1982 chuyển ngành. Trong Ban liên lạc E28-F10-QĐ3, tôi và nhiều cựu binh đến nay vẫn chưa được hưởng chính sách, chế độ. Năm 2014, tôi đã làm hồ sơ đề nghị hưởng chính sách thương binh và chất độc da cam. Tuy nhiên, đến nay, tôi vẫn chưa rõ kết quả ra sao? NGUYỄN HỒNG DIÊN (quận Gò Vấp, TPHCM)

* Ông LÊ MINH TẤN, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TPHCM, trả lời: - Sau khi kiểm tra hồ sơ của ông Diên do Phòng LĐ-TB-XH quận Gò Vấp chuyển đến, Sở LĐ-TB-XH TPHCM đã có công văn gửi Cục Người có công (Bộ LĐ-TB-XH) xin ý kiến giải quyết do Giấy chứng nhận số 310/GCN-TĐ ngày 17-3-2015 của Trung đoàn 28, Sư đoàn 10 không xác nhận rõ thời gian và địa bàn hoạt động cụ thể, không chứng minh được thời gian tham gia hoạt động kháng chiến tại vùng mà quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học.

Căn cứ ý kiến của Cục Người có công vào ngày 1-12-2016, ngày 23-12-2016 Sở LĐ-TB-XH TPHCM có văn bản hoàn trả hồ sơ để Phòng LĐ-TB-XH quận Gò Vấp hướng dẫn ông Diên bổ túc theo ý kiến của Cục Người có công. Theo đó, Cục Người có công đề nghị ông Diên liên hệ cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận này để được xác nhận rõ hơn về phiên hiệu, ký hiệu và thời gian, địa bàn hoạt động của đơn vị, làm căn cứ xem xét giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo quy định. Đề nghị ông Diên liên hệ Phòng LĐ-TB-XH quận Gò Vấp bổ túc hồ sơ.

Về chế độ thương binh, căn cứ quy định về trách nhiệm lập hồ sơ, cấp giấy chứng nhận bị thương và giấy chứng nhận thương binh tại Điểm a Khoản 1 Điều 28 Nghị định 31/2013 và các văn bản hướng dẫn, trường hợp ông Diên bị thương trong thời gian phục vụ quân đội, nên thuộc thẩm quyền xem xét giải quyết của cơ quan quân đội. Sở LĐ-TB-XH TPHCM đề nghị ông Diên liên hệ Bộ Tư lệnh TPHCM để được hướng dẫn giải quyết.

Tin cùng chuyên mục