Giải quyết hơn 1,3 triệu C/O qua cơ chế một cửa ASEAN

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 6-2021 đã có hơn 1,3 triệu chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) được giải quyết qua cơ chế một cửa ASEAN (ASW). Việt Nam tiếp tục trao đổi thông tin C/O mẫu D điện tử với tất cả 9 quốc gia khối ASEAN (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Brunei, Campuchia, Myanmar, Lào và Philippines) thông qua ASW. 

Trong đó, tổng số C/O Việt Nam nhận từ các nước ASEAN là 366.458 C/O, số C/O Việt Nam gửi sang các nước là 939.460 C/O. Để nâng cao hiệu quả ASW, Tổng cục Hải quan cho biết, Bộ Tài chính đang chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật để sẵn sàng trao đổi thông tin tờ khai hải quan ASEAN và chứng nhận kiểm dịch thực vật, dự kiến 2 chứng từ này sẽ được kết nối trao đổi trong năm 2021.

Liên quan tới hoạt động C/O trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Tổng cục Hải quan cho biết đã nhận được một số phản ánh về vướng mắc của hải quan địa phương và doanh nghiệp liên quan đến sử dụng bản điện tử của chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa và đưa ra hướng giải quyết như sau: Đối với các lô hàng nhập khẩu có mã số REX, trị giá trên 6.000 EURtheo quy định tại EVFTA và lô hàng nhập khẩu theo quy định tại CPTPP, cơ quan hải quan chấp nhận chứng từ tự chứng nhận xuất xứ điện tử và gửi cho người nhập khẩu trên hệ thống quản lý chung của cùng tập đoàn hoặc gửi thông qua phương thức điện tử khác.

Cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra chứng từ tự chứng nhận xuất xứ do người khai hải quan nộp trên hệ thống để xác định xuất xứ hàng hóa theo quy định, không được yêu cầu người khai hải quan nộp bản giấy chứng từ tự chứng nhận xuất xứ mẫu CPTPP và EVFTA, nếu các chứng từ này đã được người khai đính kèm trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan. 

Tin cùng chuyên mục