Giải quyết khiếu nại phải vận dụng các quy định làm lợi cho dân

“Giải quyết khiếu nại phải mềm dẻo nhưng kiên quyết, có giải pháp cụ thể thiết thực. Trong điều kiện Nhà nước đang từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật, người giải quyết phải vận dụng những quy định phù hợp nhất để làm lợi cho dân” - Đó là chỉ đạo của ông Trần Văn Truyền - Tổng Thanh tra Chính phủ - Trưởng ban chỉ đạo của Chính phủ tại Hội nghị tổng kết phương án giải quyết khiếu nại đông người trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tổ chức tại Tiền Giang, ngày 5-4-2008.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang triển khai các dự án do Trung ương và tỉnh đầu tư. Trong quá trình giải tỏa, bồi thường để thực hiện dự án, có ảnh hưởng đến quyền lợi của một bộ phận nhân dân nơi có dự án được triển khai, dẫn đến việc phát sinh khiếu nại, có thời điểm việc khiếu nại đông người diễn ra hết sức gay gắt.

Trước tình hình đó, Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo của Chính phủ do Tổng Thanh tra Chính phủ làm trưởng ban để chỉ đạo tỉnh Tiền Giang tiến hành rà soát, xem xét giải quyết các yêu cầu chính đáng mà nhân dân nêu ra; đồng thời từ thực tiễn tình hình tại Tiền Giang để đề xuất Chính phủ, Quốc hội sửa đổi những bất hợp lý nhằm hoàn chỉnh các văn bản pháp luật về giải tỏa bồi thường tái định cư.

Tỉnh Tiền Giang đã xây dựng phương án số 126 để giải quyết và được Chính phủ phê duyệt tháng 12-2007. Qua thực hiện phương án từ cuối tháng 12-2007 đến nay, có 8.234 hộ tại các huyện Châu Thành, Cai Lậy, Cái Bè, TP Mỹ Tho... được hỗ trợ với số tiền hơn 111 tỷ đồng; UBND các cấp đã khắc phục các thiếu sót hành chính bằng cách ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục do pháp luật quy định.

Việc thực hiện phương án số 126 đã mang lại những lợi ích thiết thực cho bộ phận nhân dân Tiền Giang bị ảnh hưởng bởi dự án, giúp họ đỡ thiệt thòi do việc bị thu hồi đất, được đại bộ phận nhân dân đồng tình cao (8.029/8.234 hộ), số còn lại chưa đồng tình với phương án, chưa chịu nhận tiền hỗ trợ bổ sung, trong đó chủ yếu là chưa đồng ý về mức hỗ trợ và đòi tăng giá đất (154 hộ), mặc dù đó là yêu cầu trái pháp luật không thể chấp nhận được.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Văn Truyền - Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo của Chính phủ đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Tiền Giang trong việc chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng và thực hiện phương án giải quyết hợp lòng dân, mang lại lợi ích cho những nông dân bị mất đất vì sự phát triển kinh tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Sau khi chỉ ra các nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình hình khiếu nại gay gắt như tỉnh thiếu sâu sát, lúng túng trong việc đưa ra giải pháp. Khi tình hình diễn biến phức tạp, thiếu tập trung chỉ đạo, để kéo dài, gây bất ổn định tình hình trên địa bàn, ông Trần Văn Truyền nhấn mạnh:

“Trong giải quyết khiếu nại, chính quyền các cấp phải đề cao trách nhiệm, sâu sát trong việc xem xét giải quyết các yêu cầu liên quan đến quyền lợi của nhân dân. Không được né tránh dân, không quan liêu khi xem xét sự việc. Khi xuất hiện tình hình dân khiếu nại, phản đối, thì phải nắm chắc tình hình, làm rõ nguyên nhân (nguyên nhân chung, nguyên nhân từng vụ việc cụ thể) để xử lý một cách đồng bộ, vừa tổng quát, vừa cụ thể. Khi giải quyết phải đồng bộ, cụ thể đối với từng đối tượng, nhóm đối tượng, từng nội dung; có bước đi thích hợp, không nóng vội đốt cháy giai đoạn. Phải có quan điểm thực tế, tránh áp dụng pháp luật một cách máy móc, cứng nhắc.

Trong điều kiện Nhà nước đang từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật, người giải quyết phải tìm ra những quy định có lợi, vận dụng những quy định phù hợp nhất để vận dụng nhằm làm lợi cho dân. Phương pháp giải quyết phải linh hoạt, vừa rất mềm dẻo nhưng cũng phải kiên quyết. Phải coi trọng và thực hiện tốt công tác vận động, giáo dục thuyết phục; đối với những vấn đề pháp luật quy định chưa sát thực tế, ảnh hưởng đến quyền lợi của dân thì một mặt kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để sửa đổi, nhưng mặt khác cũng chủ động tìm cách vận dụng nhằm mục đích cuối cùng là làm lợi cho dân và dám chịu trách nhiệm về việc làm của mình.

Đối với những đối tượng quá khích, lợi dụng quyền khiếu nại để gây bất ổn tình hình cần kiên quyết xử lý để răn đe, nhưng phải rà soát, kiểm tra, nắm lại bản chất yêu cầu, nội dung sự việc, phải giải quyết tất cả các yêu cầu đương sự nêu ra một cách rõ ràng, chặt chẽ rồi mới áp dụng các biện pháp xử lý khác”...

Những vấn đề ông Trần Văn Truyền nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết phương án giải quyết khiếu nại đông người trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, cũng là yêu cầu chung trong công tác giải quyết khiếu nại mà các cấp các ngành cần quán triệt để thực hiện.

Nguyễn Xuân Noãn
(Vụ 5 - Thanh tra Chính phủ)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vô tư chiếm dụng gầm cầu

Vô tư chiếm dụng gầm cầu

Thông tư 35/2017 của Bộ GTVT quy định, các tổ chức, cá nhân không được chiếm dụng gầm cầu làm nơi ở, bãi đậu xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Theo đó, cuối tháng 8-2019, tất cả dạ cầu được cấp phép ở TPHCM phải ngưng hoạt động khai thác. Thế nhưng, không ít nơi tại TPHCM, việc chiếm dụng dạ cầu để mua bán, làm bãi giữ xe vẫn ngang nhiên diễn ra.

Bạn đọc viết

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Cần quản chặt rượu tự nấu, tự ngâm

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chính phủ đã quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công (rượu tự nấu) bán ra thị trường phải có giấy phép đăng ký sản xuất, trên sản phẩm phải có dán nhãn, địa chỉ rõ ràng. Nhưng thực tế nhiều nơi vẫn bán rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.