Giải quyết kịp thời những kiến nghị của cán bộ, hội viên nông dân

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân năm 2021, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TPHCM chỉ đạo Thường trực UBND, các sở, ban, ngành TP khẩn trương giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị chính đáng của cán bộ hội viên nông dân.

 

Sáng 7-1, Thành ủy TPHCM tổ chức chương trình lãnh đạo TP gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân năm 2021. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Giải quyết kịp thời những kiến nghị của cán bộ, hội viên nông dân ảnh 1 Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân năm 2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Kiến nghị tháo gỡ nhiều vướng mắc

Tại chương trình, các đại biểu kiến nghị TPHCM có những điều chỉnh trong việc thí điểm xây dựng công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp; hướng dẫn cụ thể về cho phép xây dựng nhà màng, nhà lưới trên đất nông nghiệp; chương trình hỗ trợ vay vốn nông nghiệp. Thành phố sớm có chủ trương giúp nông dân chuyển mục đích đất nông nghiệp khác để mở rộng diện tích xây dựng nhà màng, nhà lưới, nhà sơ chế, nhà chứa vật tư nông nghiệp, nhà trồng nấm bào ngư, văn phòng hợp tác xã. Các ngành chức năng TP thường xuyên tăng cường kiểm tra xử lý kiên quyết đối với các khu công nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường nước.

Giải quyết kịp thời những kiến nghị của cán bộ, hội viên nông dân ảnh 2 Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Chánh Nguyễn Thanh Bạch. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ông Võ Văn Thuận, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Củ Chi cho biết, hiện nay trong việc thực hiện thí điểm xây dựng công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp trên đất nông nghiệp khác và đất phi nông nghiệp ở huyện đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, theo quy định hiện nay, việc sử dụng các công trình phụ phục vụ sản xuất nông nghiệp là 15m² dùng để sử dụng canh giữ vườn, chưa đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt cơ bản của người dân. Theo đó, người sử dụng chỉ bố trí được chỗ nghỉ ngơi, canh giữ vườn, thiếu các hạng mục phục vụ sinh hoạt cá nhân như tắm, rửa, ăn uống, vệ sinh…
Giải quyết kịp thời những kiến nghị của cán bộ, hội viên nông dân ảnh 3 Ông Võ Văn Thuận, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Củ Chi.  Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đối với các khu vườn có diện tích đất sản xuất nông nghiệp từ 1ha thì cần số lượng xây dựng từ 2-3 chòi canh giữ, mới bảo quản được nông sản trên đất. Một số trường hợp xây dựng các công trình phụ trợ để phục vụ sản xuất nông nghiệp nhưng đất không có tiếp giáp đường giao thông công cộng không được xem xét giải quyết.

Từ thực tế trên, ông Võ Văn Thuận kiến nghị các sở, ngành TP xem xét việc tăng diện tích đất xây dựng thêm công trình phụ như nhà vệ sinh, khu ăn uống… để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe người dân trong sản xuất nông nghiệp. UBND TPHCM và các đơn vị chức năng cho phép xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ sản xuất nông nghiệp không có tiếp giáp với đường giao thông công cộng.

Trong khi đó, bà Lê Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hóc Môn phân tích, theo quyết định 655/QĐ-UBND của UBND TPHCM về khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị có quy định là dự án phải phù hợp với quy hoạch là nông nghiệp mới được hỗ trợ vay vốn. Đây là quy định còn gây cản trở cho Hóc Môn. Bởi vì, đất nông nghiệp còn xen cài trong khu dân cư rất nhiều khó đáp ứng tiêu chí để vay vốn.

Giải quyết kịp thời những kiến nghị của cán bộ, hội viên nông dân ảnh 4 Bà Lê Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hóc Môn. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Để chương trình hỗ trợ của TP đạt hiệu quả cao hơn đúng với chủ trương chuyển dịch cơ cấu theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, bà Lê Thị Thanh kiến nghị TP cần có hướng dẫn cụ thể về cho phép xây dựng nhà màng, nhà lưới trên đất nông nghiệp. Thành phố cần có hướng dẫn thủ tục viết phương án ngắn gọn vì hội viên nông dân do hạn chế về trình độ nên còn gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng phương án vay vốn để đầu tư sản xuất nông nghiệp (đối với phương án vay trên 100 triệu đồng).

Xử lý những vấn đề tồn tại   

Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, các vấn đề đại biểu đặt ra đã lâu nhưng đến nay vẫn còn nóng do chậm giải quyết và giải quyết chưa đến nơi đến chốn, quên giải quyết. Do đó, nhà nước có cách hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp công nghiệp và thương mại cũng phải có cách hỗ trợ nông dân để cùng đi tới sự phát triển bền vững.

Giải quyết kịp thời những kiến nghị của cán bộ, hội viên nông dân ảnh 5 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị  xử lý những vấn đề tồn tại của quyết định 655. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo phương án xử lý những vấn đề tồn tại của quyết định 655. Trong đó, bóc tách doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp nông nghiệp thành quy định riêng và xây dựng dự thảo tờ trình xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy và trình HĐND TPHCM quy chế hỗ trợ lãi vay cho kích cầu công nghiệp và nông nghiệp.
Giải quyết kịp thời những kiến nghị của cán bộ, hội viên nông dân ảnh 6 Ông Phan Ngọc Phúc, Phó giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đối với công trình xây dựng tạm phục vụ sản xuất nông nghiệp, Sở Xây dựng phối hợp với các sở có báo cáo sơ kết cập nhật bổ sung và khẳng định cái nào cho, cái nào không cho và bổ sung cái nào để tạo thuận lợi nhất cho người nông dân.

“Lần này chúng ta sơ kết là phổ biến làm rộng. Ở huyện nào đã làm thì mở rộng thêm, còn quận, huyện nào chưa làm thì cho phép làm, bởi vì Luật Đất đai đã cho phép. Chúng ta làm điểm là để tìm cách làm theo luật nhưng không phạm luật, chứ không phải cấm”, đồng chí Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Giải quyết kịp thời những kiến nghị của cán bộ, hội viên nông dân ảnh 7 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trao đổi với các cán bộ, hội viên nông dân. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải ghi nhận sự nỗ lực của hội viên nông dân TPHCM trong thời gian qua đã khắc phục mọi khó khăn, tìm giải pháp phù hợp và tập trung sản xuất, kinh doanh đạt kết quả tích cực góp phần cùng TP phát triển ngành nông nghiệp.
Giải quyết kịp thời những kiến nghị của cán bộ, hội viên nông dân ảnh 8 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải ghi nhận sự nỗ lực của hội viên nông dân TPHCM trong thời gian qua. Ảnh; HOÀNG HÙNG
Đồng chí cho biết, trong định hướng phát triển thời gian tới, TPHCM xác định phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, bền vững gắn với chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Do đó, TP sẽ tập trung vào phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp đô thị. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất giống cây, giống con chất lượng và năng suất cao, từng bước hình thành trung tâm giống cây, giống con của khu vực, phát triển khoa học - công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao gắn với đào tạo nguồn nhân lực để tận dụng tốt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TPHCM chỉ đạo Thường trực UBND TP, các sở, ban, ngành TP khẩn trương giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị chính đáng của cán bộ hội viên nông dân. Đồng thời, kịp thời sơ kết, tổng kết những chính sách đã ban hành để có đánh giá, phân tích việc làm được, chưa được và điều chỉnh hoặc kiến nghị Trung ương xem xét về nội dung liên quan cơ chế, chính sách như: quy hoạch, xây dựng, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp đô thị.

Đảng đoàn Hội Nông dân lãnh đạo Hội Nông dân TP chủ động phối hợp các sở, ban, ngành TP và UBND các huyện, quận tiếp tục triển khai các quyết định của UBND TP trong hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, triển khai các hoạt động hỗ trợ nông dân để nhân rộng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả và thu nhập cho nông dân, nhất là các mô hình sản xuất sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TP; phối hợp với các sở, ngành liên quan để liên kết nông dân với 3 nhà gồm: nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và ngân hàng để phát triển sản xuất, kinh doanh. Tăng cường nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên nông dân, những khó khăn, vướng mắc để đề xuất lãnh đạo TP kịp thời tháo gỡ, giải quyết.

Ngoài ra, vận động, hỗ trợ hội viên nông dân tích cực, chủ động tìm hiểu và mạnh dạn xây dựng phương án sản xuất có quy mô, ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất (ưu tiên sản xuất cây giống, con giống) mang lại năng suất, chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và thân thiện môi trường.

Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM Nguyễn Thanh Xuân cho biết, TPHCM có 113.634 ha đất nông nghiệp, chiếm 54,23% tổng diện tích đất tự nhiên, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 65.055,8 ha, đất nuôi trồng thủy sản là 10.798,5 ha…Khu vực nông thôn TP có dân số trên 1,9 triệu người, trong đó có 49.805 lao động đang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và diêm dân.

Giải quyết kịp thời những kiến nghị của cán bộ, hội viên nông dân ảnh 9 Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM Nguyễn Thanh Xuân. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Năng suất lao động trong lĩnh vực nông nghiệp của TP trong những năm qua tăng trưởng ổn định với mức bình quân 5,5%/năm, góp phần thúc đẩy cơ cấu kinh tế nông nghiệp TP chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học. Phần lớn sản phẩm nông nghiệp sản xuất được tiêu thụ trong TP, một số nông sản như cá kiểng, hoa kiểng, rau gia vị… đã được xuất khẩu sang các nước thế giới.

Tin cùng chuyên mục