Giải quyết tắc đường với AI

Một thí nghiệm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại thành phố Nashville, Mỹ đã tìm ra giải pháp cho vấn đề xử lý kẹt xe giờ cao điểm.
Các nhà nghiên cứu theo dõi trực tiếp tình hình giao thông liên bang
Các nhà nghiên cứu theo dõi trực tiếp tình hình giao thông liên bang

Trong quá trình thí nghiệm, 100 ô tô đã di chuyển theo vòng tròn trên một đoạn dài 24km của đường cao tốc liên bang I-24 từ 6 giờ đến 9 giờ 45 hàng ngày. Với giả thiết nếu 5% lượng xe trên đường phối hợp di chuyển, các tài xế có thể giúp giảm bớt nguy cơ ách tắc, các nhà nghiên cứu đã trang bị cho 100 xe liên lạc không dây, giúp họ báo cho nhau tình hình giao thông. Họ cũng tận dụng Hệ thống Kiểm soát hành trình chủ động (ACC) - công nghệ giúp xe tự động điều chỉnh tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước. Với thí nghiệm này, ACC đã được điều chỉnh để thích ứng với việc các phương tiện giao thông di chuyển chậm sử dụng AI. Thông tin về tình hình giao thông được dùng để lên kế hoạch tốc độ di chuyển chung. Kế hoạch này sẽ được phát đến các xe. Các ô tô sau đó sẽ sử dụng thuật toán AI để chọn ra hành động tốt nhất.

Công nghệ tự lái đã giúp các xe lưu thông dễ dàng, giảm 98% tình trạng phanh đột ngột, tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu tới 40% và tăng 14% quãng đường lái. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục đánh giá các số liệu thí nghiệm, song các con số trên cho thấy tình trạng tắc đường có thể được giảm bớt thông qua việc áp dụng công nghệ tự lái mới trên quy mô lớn.

Tin cùng chuyên mục