Giải quyết thủ tục hành chính tại TPHCM: Còn né tránh, sợ trách nhiệm

“Chương trình cải cách hành chính của thành phố có những điểm sáng nhưng dân còn kêu, thậm chí không ngoại trừ khả năng cán bộ gây khó để trục lợi cá nhân. Cần nói thẳng ra chuyện này để bàn giải pháp chấn chỉnh”. Ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, thẳng thắn đề nghị như vậy tại Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2014 và triển khai công tác CCHC năm 2015, diễn ra sáng 2-12.

“Chương trình cải cách hành chính của thành phố có những điểm sáng nhưng dân còn kêu, thậm chí không ngoại trừ khả năng cán bộ gây khó để trục lợi cá nhân. Cần nói thẳng ra chuyện này để bàn giải pháp chấn chỉnh”. Ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, thẳng thắn đề nghị như vậy tại Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2014 và triển khai công tác CCHC năm 2015, diễn ra sáng 2-12.

Cơ quan nhà nước cũng “hành” nhau

 

“Qua điều hành chung, chúng ta hay than với nhau quá. Sở ngành than quận huyện, quận huyện than sở ngành, ngành này than ngành kia rằng giải quyết thủ tục trì trệ, ách tắc, thậm chí còn than cả ủy ban. Vì sao? Thứ nhất, do chúng ta chưa làm hết trách nhiệm của mình, cứ nghĩ rằng công việc này của cơ quan kia. Thứ hai là tự làm khó nhau. Thứ ba là có tiêu cực. Chắc chắn tất cả đồng chí ở đây đều nói không được với những hành vi trên nhưng thực tế lại cứ để diễn ra. Chúng ta phải kiên quyết khắc phục, không để tình trạng này diễn ra trong bộ máy”.

Chủ tịch UBND TPHCM LÊ HOÀNG QUÂN

 

Người đứng đầu cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC của TPHCM, ông Trương Văn Lắm, nhìn nhận: “Kết quả khảo sát sự hài lòng của dân về CCHC năm nay thấy có tăng tỷ lệ tín nhiệm, nhưng vẫn còn nhiều việc dân phiền hà”.

Ông Trương Văn Lắm cho biết, có những việc dân và doanh nghiệp (DN) phản ánh hết sức cụ thể, như: việc nhận hồ sơ gần đến ngày trả kết quả thì lại thông báo trả hồ sơ yêu cầu bổ sung; hay 1 hồ sơ trả ra, nộp lại rồi lại trả nữa, yêu cầu bổ túc nhiều lần; nhìn chung, nhiều việc giải quyết còn trễ hẹn.

Không chỉ cơ quan nhà nước “hành” dân và DN, mà theo ông Trương Văn Lắm ngay cả cơ quan nhà nước cũng “hành” nhau. Ông dẫn chứng trường hợp có dự án đầu tư cơ quan này hỏi ý kiến cơ quan kia kéo dài đến 6 tháng không trả lời, trong khi theo quy định trong 15 ngày phải trả lời, dẫn đến thủ tục đầu tư bị kéo dài.

Báo cáo của UBND TPHCM chỉ ra, quy trình, thủ tục hành chính đang gây phiền hà cho dân, DN nhiều nhất những lĩnh vực liên quan đến nhiều ngành, như: đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước; thẩm định quy hoạch chi tiết, thỏa thuận quy hoạch kiến trúc; cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở; điều chỉnh dự án đầu tư; thanh toán, nghiệm thu công trình xây dựng cơ bản...

Trước thực tế này, ông Trương Văn Lắm cho biết, lãnh đạo TP đã chỉ đạo thanh tra điểm 1 dự án chậm trễ liên quan đến nhiều cơ quan, sở ngành. Sắp tới, TP sẽ tiến hành thanh tra những dự án đầu tư chậm trễ mà tổ chức, nhân dân phản ánh.

Báo cáo của UBND TP còn thừa nhận thực tế, cán bộ, công chức giải quyết công việc cho dân và DN còn hiện tượng né tránh, sợ trách nhiệm... Lý giải tồn tại thực trạng trên, UBND TP cho rằng có nguyên nhân do năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức ở nhiều nơi còn yếu, nhất là yếu về năng lực.

Chưa thấy hết trách nhiệm của mình

Lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, một trong những giải pháp trong thời gian tới là cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; khắc phục sự chồng chéo, bỏ trống về chức năng, nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước; thực hiện kỷ luật nghiêm hành vi cán bộ, công chức thờ ơ, thiếu trách nhiệm; đặc biệt xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP, dù công nghệ thông tin có hiện đại, thủ tục có được cắt giảm đến đâu nhưng nếu cán bộ, công chức tiếp xúc dân chưa nhã nhặn, chưa lễ phép, chưa đúng mực thì dân cũng chưa hài lòng. Ngoài ra, ông Nguyễn Hữu Nghiệp còn đề nghị phường, xã nên có những ngày trong tuần phục vụ dân ngoài giờ, thậm chí buổi tối vì có rất nhiều người đi làm ban ngày, trong khi để làm một thủ tục đôi khi phải mất cả ngày.

Đồng tình với quan điểm cần nâng cao thái độ phục vụ dân của đội ngũ công chức, ông Lê Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP, cho biết đối với ngành thuế, nếu cán bộ, công chức nào mà dân phản ánh không cười 1 lần sẽ bị cảnh cáo, dân phản ánh 2 lần sẽ bị luân chuyển. Ngoài ra, ngành này đang hướng đến việc cải cách bộ máy tinh gọn, tránh để người dân thường xuyên tiếp xúc với cán bộ dễ bị nhũng nhiễu bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, như việc kê khai thuế qua mạng.

Nói về tầm quan trọng của CCHC, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, trong sự nghiệp phát triển của TPHCM, CCHC sẽ tạo đà cho bước tiến phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng sẽ là lực cản nếu triển khai không tốt. Do vậy, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đề nghị các sở ngành, quận huyện, phường xã phải nhận diện và nghiêm túc kiểm điểm sâu sắc về những tồn tại, yếu kém tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình để khắc phục.

“Tôi thấy báo cáo nào cũng vậy, cứ nói kiểu chung chung như còn một số sở ngành, quận huyện chưa quan tâm… chưa khắc phục… mà tại sao không nói thẳng với nhau là sở nào, ngành nào, quận huyện nào còn trì trệ? Chỉ khi nào góp ý thẳng mới đấu tranh được trì trệ”, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân thẳng thắn.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục