Giải quyết vướng mắc cho kiều bào về cấp giấy chứng nhận nhà đất

Khác với người nước ngoài là chỉ được mua nhà chung cư tại các dự án nhà ở, người Việt Nam ở nước ngoài còn được sở hữu nhà gắn liền với đất hoặc đất nền được chuyển nhượng từ các hộ gia đình, tổ chức hoặc các dự án nhà ở. 

 

Hội nghị về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (gọi là Giấy chứng nhận- GCN) đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã được Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức sáng 31-10 tại TPHCM.

Giải đáp thắc mắc của các kiều bào về điều kiện để được cấp GCN nhà đất tại Việt Nam, ông Dư Huy Quang, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất TPHCM (Sở Tài nguyên- Môi trường) TPHCM cho biết, điều kiện đầu tiên để NVNONN được cấp GCN là phải nhập cư về Việt Nam.  Theo đó, đối với trường hợp sử dụng hộ chiếu Việt Nam thì hộ chiếu này phải còn giá trị và đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh. Trường hợp mang hộ chiếu nước ngoài thì ngoài điều kiện còn giá trị và đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh thì cần kèm theo giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ xác nhận là người gốc Việt. “Chỉ đủ điều kiện này thì cơ quan cấp GCN mới thực hiện việc cấp GCN”- ông Quang cho hay.

Giải đáp thắc mắc của các kiều bào liên quan đến việc nhập cư trong bao lâu thì mới được cấp GCN, ông Quang cho biết, các quy định hiện hành không quy định thời gian, miễn là được nhập cư, thoả các điều kiện trên và là đối tượng được cấp GCN thì sẽ được cấp GCN. Ông Quang cũng cho biết thêm, khác với người nước ngoài là chỉ được mua nhà chung cư tại các dự án nhà ở, NVNONN còn được sở hữu nhà gắn liền với đất hoặc đất nền được chuyển nhượng từ các hộ gia đình, tổ chức hoặc các dự án nhà ở.

Một Việt kiều quốc tịch Canada cho biết, ông có hộ chiếu Việt Nam còn giá trị đến năm 2023. Hiện ông cư ngụ tại quận 5, nhưng khi đi làm hồ sơ xin cấp GCN, cơ quan cấp GCN yêu cầu ông phải có giấy xác nhận là người gốc Việt vậy đúng hay sai? Ông Quang trả lời rằng đòi hỏi này của cơ quan cấp GCN là sai. Vì theo quy định hiện hành, NVNONN nếu có hộ chiếu VN thì chỉ cần thêm điều kiện được đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh là được cấp GCN chứ không cần phải có giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ xác nhận là người gốc Việt. Ông Quang hướng dẫn trường hợp này về Văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương làm thủ tục cấp GCN. Nếu văn phòng này không giải quyết thì có thể liên hệ Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM để được giải quyết ngay.

Giải quyết vướng mắc của bà Thanh Dung, Việt kiều Đức, ngụ tại quận 9 TPHCM cho biết, bà đang đứng tên trên GCN nhà đất tại quận 9. Do bà vừa đổi hộ chiếu mới (hộ chiếu được cấp tại Đức) vì hộ chiếu bà hết hạn nên số hộ chiếu mới khác với số hộ chiếu cũ theo thông tin ghi trên GCN. Lần này bà về Việt Nam để làm thủ tục cập nhật số hộ chiếu mới vào GCN nhà đất nhưng đang gặp khó khăn vì cơ quan cấp GCN tại quận 9 yêu cầu bà chứng minh 2 hộ chiếu trên là 1 người sử dụng nhưng bà không thể yêu cầu bên phía Đại sứ quán Đức làm giấy xác minh 2 hộ chiếu là một người vì họ cho rằng, khi cấp hộ chiếu mới thì hộ chiếu mới đang có giá trị thì tại sao phải chứng minh hộ chiếu cũ và hộ chiếu mới do một người sử  dụng. “Ngay cả khi tôi trình cho cơ quan cấp GCN hộ chiếu cũ để chứng minh rằng tôi đổi hộ chiếu vì đã hết hạn nhưng họ cũng không chịu và tôi không biết phải chứng minh bằng cách nào”- bà Dung bày tỏ.

Giải đáp về việc này, ông Quang cho rằng những khó khăn của bà Dung đang gặp phải là do cơ quan cấp GCN tại địa phương không chấp nhận thủ tục. Ông Quang hướng dẫn bà Dung liên hệ trực tiếp với Văn phòng Đăng ký đất TPHCM tại số 12 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh TPHCM để được hướng dẫn thủ tục giải quyết. “Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TPHCM sẽ kiểm tra và hướng dẫn Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận 9 giải quyết ngay cho bà Dung”- ông Quang cho hay.

Tin cùng chuyên mục