Đã có hàng ngàn doanh nghiệp được tôn vinh trong chặng đường phát triển của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) và mỗi năm giải thưởng được tổ chức là lại dịp có thêm những câu chuyện hấp dẫn của về định hướng đến với chất lượng.
Chủ tịch Ủy ban Trung Ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Nguyễn Quân trao Giải thưởng Chất lượng Việt Nam cho Công ty Nhựa Tiền Phong.
Từ thay đổi về chất...
Câu chuyện đầu tiên đến từ Công ty CP Gạch tuy - nen Bình Định. Tưởng rằng đất đá lấm lem, gạch ngói bụi bặm chắc chẳng bao giờ được vinh danh ở diễn đàn GTCLQG. Nhưng không phải vậy, với nỗ lực đẩy mạnh cải tiến phương thức quản lý để không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ; tiết kiệm chi phí sản xuất… Công ty CP Gạch tuy - nen Bình Định đã ghi tên mình trên bảng vàng chất lượng Việt Nam, là một trong số ít các doanh nghiệp gạch tuy - nen ở Việt Nam đạt GTCLQG đến thời điểm này.
Ông Lê Huy Hoàng - Giám đốc Công ty CP Gạch tuy - nen Bình Định cho biết, yếu tố chất lượng và giá thành là quan trọng nhất để sản phẩm có thể có sức cạnh tranh lớn trên thị trường. Nhận thức rõ được điều này, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí sản xuất, trong thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư các trang thiết bị, dây chuyền hiện đại bởi đây là con đường ngắn nhất để nâng công suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm. Đó cũng là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của công ty trong số các sản phẩm cùng loại. Trong định hướng phát triển chiều sâu, công ty chú trọng đầu tư đổi mới, phát triển dây chuyền công nghệ hiện đại và đào tạo thợ kỹ thuật, công nhân có tay nghề cao làm việc tại công ty, mở rộng nâng cao sản lượng để tạo ra được nhiều sản phẩm mới chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
“Hiệu quả trong sản xuất không chỉ là giảm giá thành, tăng năng suất sản lượng, cung cấp cho thị trường những sản phẩm tốt nhất với giá thành hợp lý nhất, điều mà công ty quan tâm và phấn đấu chính là không ngừng đổi mới, không ngừng cải tiến vươn lên để đáp lại sự tin cậy của khách hàng, trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam”, ông Lê Huy Hoàng nói.
Cũng theo ông Lê Huy Hoàng, nắm bắt được tâm lý cũng như nhu cầu của người tiêu dùng, công ty đã khai thác thế mạnh của mình, đa dạng về chủng loại, đáp ứng hiệu quả nhu cầu của khách hàng. Trong sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường vật liệu xây dựng, hướng đi mà công ty lựa chọn là không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm mọi biện pháp để giảm chi phí sản xuất, qua đó hạ giá thành sản phẩm.
Để đạt mục tiêu này, một mặt công ty áp dụng triệt để hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 ở tất cả các khâu nhằm kiểm soát chặt chẽ quá trình sản xuất, bảo đảm giảm thiểu các chi phí không cần thiết. Mặt khác, Công ty không ngừng cải tiến, đổi mới công nghệ sản xuất.
Hiện nay, sản phẩm gạch tuy - nen của công ty được sản xuất trên dây chuyền công nghệ lò nung tuy - nen hiện đại của châu Âu, công suất thiết kế 30 triệu viên/năm. Năng lực sản xuất hiện tại đạt trên 50 triệu viên/năm, với trên 20 loại sản phẩm gồm 3 nhóm: gạch xây; gạch chống nóng, cách âm, cách nhiệt; gạch lát các công trình hạ tầng, sân vườn, lối đi, vỉa hè và công viên.
...đến khẳng định vị thế dẫn đầu
Cũng là câu chuyện về các sản phẩm vật liệu xây dựng nhưng thực tế tại Công ty Nhựa Tiền Phong (Hải Phòng) lại là một ví dụ khác. Theo ông Trần Bá Phúc - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty, đa phần doanh nghiệp ngành nhựa có quy mô nhỏ và vừa, phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu (khoảng 85%), nên khi giá nguyên liệu, lãi suất tăng cao… đã khiến DN phải oằn mình chống đỡ. Ngay cả doanh nghiệp lớn như Nhựa Tiền Phong thời gian vừa qua cũng phải căng sức ra “chiến đấu” và kết quả đạt được là vẫn giữ vững đà tăng trưởng. Cụ thể, năm 2010, công ty đạt tổng doanh thu 1.940 tỷ, tăng 30% so với năm 2009. Năm 2011, mặc dù bước vào kế hoạch sản xuất kinh doanh với nhiều khó khăn do những ảnh hưởng của biến động tỷ giá, nguồn cung nguyên liệu nhựa bị hạn chế… “Nhựa Tiền Phong” vẫn khẳng định được thương hiệu trên thị trường và đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra năm 2011 với mức tăng trưởng 10%; riêng chỉ tiêu lợi nhuận tăng từ 2 - 3%, tổng doanh thu đạt 2.130 tỷ đồng và sản lượng sản phẩm đạt 58,2 nghìn tấn.
Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước có biện pháp mạnh để hạ nhiệt lãi suất, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, trong đó có các doanh nghiệp nhựa, tuy nhiên chỉ có khoảng 50% doanh nghiệp đang sản xuất có thể chấp nhận được mức lãi suất hiện tại vì số doanh nghiệp đạt tỉ suất lợi nhuận trên 20% vốn… không nhiều.
Mặt khác, doanh nghiệp thực sản xuất thì khó có mức lợi nhuận cao thế. Chưa kể, việc hạ lãi vay chỉ thực hiện được trong thời gian đầu, sau đó, tôi e rằng là khó vì khi đến kỳ đáo hạn vay và cuối năm, nhu cầu vay vốn tiền đồng và mua ngoại tệ luôn tăng mạnh.
Để có vị thế dẫn đầu, được vinh danh là doanh nghiệp đạt giải vàng của GTCLQG, ông Trần Bá Phúc cho rằng, điều này xuất phát từ mục tiêu “Chất lượng là trên hết và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng” của doanh nghiệp.
Thời gian qua, Nhựa Tiền Phong cung ứng ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao và công ty là doanh nghiệp đầu tiên của ngành nhựa mời bên thứ ba là Trung tâm Chứng nhận phù hợp QUACERT chứng nhận sản phẩm ống nhựa của công ty phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2006 đến nay, như: ống nhựa U.PVC phù hợp với tiêu chuẩn ISO 4422-1996; ống nhựa HDPE80; HDPE100 phù hợp với tiêu chuẩn ISO 4427-2007; ống nhựa PPR phù hợp với tiêu chuẩn DIN 8078-1996…
“Mặc dù mức độ cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt và sự biến động liên tục về thị trường dầu mỏ trên thế giới, nhưng sản phẩm “Nhựa Tiền Phong” vẫn có sức tiêu thụ lớn trên thị trường, đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, không chỉ cho các công trình dân dụng mà còn cho các công trình, dự án lớn có yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm. Việc kiên trì tuân thủ mục tiêu chất lượng đã minh chứng chiến lược kinh doanh do lãnh đạo công ty vạch ra là hoàn toàn đúng đắn, thể hiện trong bảng số liệu cơ cấu sản lượng sản phẩm tiêu thụ, cơ cấu doanh thu sản phẩm tiêu thụ liên tục tăng trong những năm qua và toàn thể cán bộ công nhân viên công ty đã phải nỗ lực phấn đấu để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm Nhựa Tiền Phong. Trong năm 2010, công ty cũng đã chuyển đổi thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, đã cải tiến lại toàn bộ hệ thống tài liệu, biểu mẫu, giúp cho quá trình quản lý hệ thống chất lượng thiết thực và hiệu quả hơn. Ngoài ra, nhiều chỉ tiêu chất lượng trong sản xuất, kinh doanh… đã được công ty quán triệt và tuân thủ chặt chẽ; với hệ thống tài liệu gồm 8 quy trình và 13 hướng dẫn được ban hành bao gồm tất cả các quá trình trong doanh nghiệp”, ông Trần Bá Phúc cho biết thêm.
Và chuyện sáng danh sản phẩm Việt Nam
Còn ở lĩnh vực sản phẩm hàng tiêu dùng, đại diện Công ty TNHH Minh Long I cho rằng, năm 2012 là năm khó khăn, đạt giải vàng GTCLQG và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương chính là nhân tố giúp Minh Long I khẳng định vị thế và là động lực để vượt qua giai đoạn thách thức, tập trung nhiều hơn nữa vào chất lượng và dịch vụ dành cho khách hàng.
Theo ông Lý Huy Sáng - Phó Tổng Giám đốc Minh Long I, đạt được GTCLQG là một vinh dự, đồng thời cũng là niềm tự hào của tập thể cán bộ công nhân viên Minh Long I đã không ngừng nỗ lực lao động và sáng tạo trong suốt thời gian qua. Có thể thấy không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đạt được đúng 7 tiêu chí GTCLQG đề ra và để đáp ứng được các tiêu chí của giải thưởng, bên cạnh chiến lược đầu tư bài bản, Minh Long I cũng đã có sự chuẩn bị rất dài hơi.
“Cùng với những giải thưởng uy tín khác, GTCLQG càng khẳng định thương hiệu, khiến chúng tôi tự hào hơn vào những gì mình đã làm được và tự tin hơn với những dự án đang và sắp triển khai. Đây cũng là một động lực lớn giúp Minh Long I có trách nhiệm hơn với những công việc đang làm để tiếp tục cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng tốt nhất; đồng thời tận dụng tất cả năng lực, lợi thế để cạnh tranh, tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu gốm sứ Việt Nam rạng danh trên trường quốc tế”, ông Lý Huy Sáng nói.
Cũng theo ông Lý Huy Sáng, việc đạt Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương là kết quả của những thành quả chúng tôi tạo dựng được sau một chặng đường dài không ngừng nỗ lực; sau nữa là niềm tự hào dân tộc vì Việt Nam bắt đầu có những sản phẩm được quốc tế công nhận. Trong mắt người tiêu dùng quốc tế, các sản phẩm của Việt Nam đã có một chỗ đứng vững vàng, được họ “tâm phục khẩu phục”. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để gốm sứ Minh Long I và các doanh nghiệp Việt Nam tự tin trên con đường chinh phục thị trường quốc tế.
Trong đợt biến động giá vừa qua, cách đơn giản nhất để các doanh nghiệp có thể trụ được là phải tăng giá sản phẩm. Nhưng Minh Long I lại có hướng đi hoàn toàn khác. Thay vì tăng giá sản phẩm, chúng tôi chủ động cắt giảm đến mức thấp nhất những gì có thể, đồng thời tập trung vào những mục tiêu trọng điểm, cố gắng để không phải tăng giá sản phẩm và sẵn sàng chấp nhận lãi thấp để tạo dựng niềm tin đối với khách hàng. Cũng chính từ nỗ lực này mà người tiêu dùng vẫn tin tưởng lựa chọn sản phẩm của Minh Long I khiến doanh thu của chúng tôi có sự gia tăng đáng kể. Chính vì vậy mà ngay trong thời điểm khó khăn nhất, Minh Long I không những không bị ảnh hưởng mà doanh thu vẫn tăng trưởng từ 15-30%/năm.
Nguyễn Nam