Giải thưởng Giáo viên toàn cầu 2020 vinh danh thầy giáo Ấn Độ

Giải thưởng Giáo viên toàn cầu năm 2020 - một giải thưởng cao quý nhằm vinh danh những giáo viên xuất sắc trên thế giới - đã thuộc về thầy giáo người Ấn Độ Ranjitsinh Disale vì những nỗ lực giúp đỡ trẻ em gái ở một ngôi làng xa xôi hẻo lánh. 
Thầy Ranjitsinh Disale và học sinh Trường Tiểu học Zilla Parishad
Thầy Ranjitsinh Disale và học sinh Trường Tiểu học Zilla Parishad

Thầy Ranjitsinh Disale là người thứ 6 giành được giải thưởng danh giá do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) bảo trợ.

Năm 2009, thầy Ranjitsinh Disale nhận nhiệm vụ tại Trường Tiểu học Zilla Parishad trong một ngôi làng nhỏ gần Solapur, thuộc bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ. Trong những năm giảng dạy tại ngôi trường này, thầy Disale đã đưa tỷ lệ học sinh đi học trong các cộng đồng bộ lạc từ 2% lên 100%.

Phát biểu cảm nghĩ sau khi giải thưởng được công bố tại buổi lễ trực tuyến được phát sóng từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở thủ đô London (Anh), thầy Disale nhấn mạnh tất cả giáo viên là “những người tạo ra sự thay đổi thực sự, những người đang thay đổi cuộc sống của những học sinh của họ”. Trên tinh thần đó, thầy Disale quyết định chia sẻ một nửa số tiền thưởng trị giá 1 triệu USD cho 9 đồng nghiệp còn lại lọt vào tốp 10 giáo viên toàn cầu đến từ những quốc gia khác nhau như Italy, Brazil, Vương quốc Anh, Mỹ, Nam Phi, Nigeria, Malaysia và Hàn Quốc..., tức mỗi ứng cử viên sẽ được chia sẻ 55.000 USD.

Trong số này, lần đầu tiên Việt Nam có giáo viên được lọt vào vòng cuối, đó là cô Hà Ánh Phượng, 29 tuổi. Cô Hà Ánh Phượng là giáo viên tiếng Anh tại Trường Trung học phổ thông Hương Cần, tỉnh Phú Thọ. Cô Phượng, người dân tộc Mường, là cựu sinh viên Trường Đại học Hà Nội. Cô cũng là giáo viên trẻ tuổi nhất được Ban tổ chức Giải thưởng giáo viên toàn cầu của Quỹ Varkey Foudation lựa chọn.

Tin cùng chuyên mục