Giảm áp lực chi tiêu cho khách hàng

Từ ngày 11-7 đến nay, giá xăng đã liên tục giảm mạnh song giá nhiều mặt hàng hóa vẫn còn ở mức cao. Trong bối cảnh đó, để chia sẻ áp lực với người tiêu dùng, các nhà bán lẻ đã và đang tiếp tục chung tay thực hiện nhiều hoạt động trợ giá cũng như bán bình ổn nhiều mặt hàng thiết yếu. 
Hàng tiêu dùng giảm giá tại các siêu thị của Co.opmart
Hàng tiêu dùng giảm giá tại các siêu thị của Co.opmart

Giá hàng hóa còn ở mức cao

Theo ghi nhận của phóng viên, từ đầu tháng 7 tới nay, giá xăng đã được điều chỉnh giảm 2 lần với mức giảm khoảng 6.000 đồng/lít. Tuy nhiên, giống như luật bất thành văn, giá xăng lên thì lập tức giá nhiều mặt hàng “nhảy múa” theo; còn khi giá xăng giảm, hầu như không có sự điều chỉnh trở lại. 

Cụ thể, một số hàng hóa thiết yếu như dầu ăn, nước mắm, trứng gia cầm, thịt heo… giá hiện vẫn ở mức cao, thậm chí thịt heo và rau xanh còn “ngược dòng” tăng giá. Theo đó, giá dầu ăn Cooking loại 1 lít từ 63.600 đồng đã lên 71.500 đồng, thịt heo cũng tăng mạnh khoảng 20.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng 7-2022; rau các loại cũng tăng 5.000-7.000 đồng/kg. Chị Ngô Hồng Nhung (quận Bình Thanh, TPHCM) chia sẻ, sau mấy lần giá xăng giảm sâu, chị cứ ngỡ giá hàng hóa thiết yếu sẽ được kéo giảm ít nhiều. Nhưng đến nay đã gần 2 tuần, giá hàng hóa chẳng những không giảm mà còn tăng thêm, khiến việc chi tiêu của gia đình chị vốn eo hẹp nay càng khó hơn. 

Việc giá hàng hóa vẫn còn ở mức cao, theo lý giải các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối, so với mức giá xăng tăng từ đầu năm, mức giảm 6.000 đồng/lít vẫn chưa tác động nhiều đến giá thực phẩm. Bởi lẽ, việc tăng hay giảm giá phải có lộ trình, khi doanh nghiệp hay nhà cung cấp muốn tăng giá sản phẩm phải đề xuất với sở, ngành cùng các hệ thống bán lẻ và quy trình này thường mất vài tháng. 

Thêm vào đó, theo các chuyên gia kinh tế, xăng dầu chỉ là một trong những yếu tố cấu thành vào giá sản phẩm. Ngoài xăng dầu thì chi phí logistics, nguyên liệu đầu vào, nhân công… cũng tác động không nhỏ tới giá sản phẩm. Trong khi đó, các chi phí này từ cuối năm ngoái tới này đã tăng lên rất nhiều. Đây chính là nguyên nhân giá trứng gia cầm cũng như thịt heo, dầu ăn… vẫn cao bởi hiện giá các nguyên liệu đầu vào, giá thức ăn chăn nuôi chưa có dấu hiệu giảm. 

Giảm áp lực “bão giá”bằng khuyến mãi 

Trong bối cảnh giá hàng hóa ngoài thị trường chưa điều chỉnh giảm, để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành Saigon Co.op, cho biết: “Hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã kịp thời phối hợp với các nhà cung cấp để có kế hoạch giảm giá liên tục trong ít nhất 3 tháng tới cho các nhóm hàng thiết yếu, hàng bình ổn giá như gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, một số mặt hàng sữa, gia vị, các loại thực phẩm khô. Mức dự trữ cho 3 tháng của các nhóm hàng này khoảng 80-100 tấn/siêu thị, mức giảm giá dự kiến từ 10%-25%”.

Đơn cử, từ ngày 22 đến 24-7 vừa qua, các siêu thị trong hệ thống của Saigon Co.op đã có nhiều giảm giá ưu đãi cho sản phẩm đồ dùng và may mặc như giấy nhà bếp Kokusai 26 x 24,5cm 100 tờ 2 cuộn còn 89.000 đồng/cuộn, chảo không dính vân đá bếp từ Sunhouse SFP24B24cm còn 199.000 đồng/cái, bình giữ nhiệt inox Elmich 3 ngăn EL EL3128-1.8L còn 799.000 đồng/cái...

Sau chương trình này, Saigon Co.op sẽ bắt tay vào giảm luân phiên một số hàng tiêu dùng khác. Đặc biệt, để phục vụ mùa khai trường sắp tới, hệ hống đã chuẩn bị 850.000 quyển tập học sinh, 33.000 bộ đồng phục học sinh để cung ứng với giá bình ổn thị trường cho người dân thành phố lẫn các tỉnh thành. Đáng chú ý, trong chương trình “Mùa tựu trường” năm nay, bên cạnh nhiệm vụ tham gia bình ổn thị trường năm học mới, nhà bán lẻ thuần Việt còn giảm giá đặc biệt từ 10%-30% cho hàng ngàn mặt hàng dành cho đối tượng học sinh, sinh viên. Các nhóm sản phẩm khuyến mãi rất đa dạng, tập trung vào các thương hiệu lớn, uy tín trên thị trường. Trong đó, đồng phục học sinh giảm giá 10%, ba lô học sinh có giá khuyến mãi từ 189.000-299.000 đồng, một số mẫu giày sandal Biti’s giá ưu đãi còn 249.000 đồng/đôi. Bộ nệm gối trẻ em cũng giảm từ 399.000 đồng/cái còn 239.000 đồng/cái, gối ôm/gối nằm trẻ em cotton xốp giảm 20%, dép nhựa trẻ em giảm còn 59.000 đồng/đôi...

Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng đã bắt tay chuẩn bị hàng hóa cho dịp cuối năm cũng như dịp tết. Từ tháng 9, đơn vị sẽ chốt lượng hàng hóa chuẩn bị cho 3 tháng trước - trong và sau tết. Trong đó, ưu tiên các sản phẩm thiết yếu, hàng bình ổn giá và các mặt hàng tết. Mức dự trữ cũng quanh mức tăng 15% so với cùng kỳ và mức giảm giá dự kiến từ 10%-50%.

Thông qua những đợt khuyến mãi, giảm giá này, nhà bán lẻ thuần Việt hy vọng sẽ phần nào giảm áp lực chi tiêu cho người tiêu dùng trong bối cảnh “bão giá” như hiện nay 

Tin cùng chuyên mục