Giám đốc Sở VH-TT và DL TPHCM Nguyễn Thành Rum: Ngổn ngang công việc phải làm

Năm 2009 đã khép lại, năm mới 2010 đang mở ra với những hy vọng mới. Chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng Giám đốc Sở VH-TT và DL TPHCM, Nguyễn Thành Rum (ảnh), xoay quanh nhiều vấn đề về hoạt động văn hóa của TPHCM trong năm 2010.
Giám đốc Sở VH-TT và DL TPHCM Nguyễn Thành Rum: Ngổn ngang công việc phải làm

Năm 2009 đã khép lại, năm mới 2010 đang mở ra với những hy vọng mới. Chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng Giám đốc Sở VH-TT và DL TPHCM, Nguyễn Thành Rum (ảnh), xoay quanh nhiều vấn đề về hoạt động văn hóa của TPHCM trong năm 2010.

* PV: Thưa ông, năm 2010 cả nước sẽ chào đón nhiều sự kiện lịch sử – văn hóa trọng đại, ngành văn hóa của TPHCM đã có những bước chuẩn bị như thế nào?

* Giám đốc NGUYỄN THÀNH RUM: Chuẩn bị các hoạt động trong năm 2010, ngành văn hóa đã tham mưu cho Thành ủy, UBND TP tổ chức 27 sự kiện, lễ hội văn hóa diễn ra trên địa bàn TPHCM. Trước mắt, chúng tôi đang chuẩn bị lễ hội chào đón Tết Nguyên đán, rồi Lễ hội Đền Gia Định, Lễ hội Đống Đa, Chào mừng 80 năm thành lập Đảng CS Việt Nam, 35 năm Giải Phóng miền Nam thống nhất đất nước, 120 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội…

Trong đó, đúng vào dịp 30-4-2010, tại khu vực Công viên 30-4, chúng tôi sẽ tổ chức lễ hội với quy mô khá lớn, ước tính có 40 – 50 ngàn người tham gia. Dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, TP cũng đã chuẩn bị một tượng đài Bác Hồ với Bác Tôn trao tặng cho TP Hà Nội, đặt tại công viên Thống Nhất. Với công trình tượng đài này, về tổng thể, lãnh đạo 2 TP đã thống nhất về mẫu mã.

Ngành văn hóa cũng đã khởi công san lấp, xây dựng cầu, bờ kè và đặc biệt là làm móng để đặt tượng đài ở Công viên Thống Nhất. Công việc đang được tiến hành khẩn trương, dự kiến sẽ hoàn thành vào thời điểm 30-4 hoặc chậm lắm là dịp 19-5-2010.

Bên cạnh đó, trong năm 2010, Bộ VH-TT và DL cũng đã có chỉ đạo ngành văn hóa TPHCM phối hợp cùng Hà Nội, Huế thực hiện chương trình cầu truyền hình tại 3 địa phương thể hiện mối đoàn kết lâu nay của Hà Nội – Huế – Sài Gòn.

* Năm 2010, ngành văn hóa thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị để TPHCM ngày càng đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế?

* Theo dự kiến, ngày 21-1 tới đây, thành phố tổ chức tổng kết năm văn minh đô thị 2009. Qua đó, có thể đánh giá lại tất cả những việc đã làm được cần phát huy, cũng như những mặt còn hạn chế phải khắc phục. Vừa qua, HĐND TP cũng đã họp và thống nhất lấy năm 2010 là năm văn minh, mỹ quan đô thị của TP, do đó chúng ta đặc biệt chú trọng đến mỹ quan, đến cái đẹp, dẫu biết rằng với tình hình lô cốt, đường sá bụi bặm như hiện nay, việc chỉnh trang đô thị đòi hỏi phải sạch đẹp rất khó. Tuy nhiên, cho dù có khó khăn đến mấy, chúng ta cũng phải bắt tay làm.

* Thưa ông, thời gian gần đây, tại nhiều tuyến đường người ta bắt gặp những hình ảnh quảng cáo, rao vặt nham nhở trên nhiều cột điện, buồng điện thoại công cộng; việc phát tờ rơi tại các giao lộ cũng ngày một nhiều hơn, bát nháo hơn… Vậy ngành văn hóa sẽ chấn chỉnh thế nào?

* Việc quảng cáo, rao vặt bát nháo trên lề đường hiện nay, bà con cũng đã phản ánh, dư luận cũng đã lên tiếng, việc chấn chỉnh quảng cáo, rao vặt là phải làm. Trước đây, có nhiều trường hợp sử dụng SIM điện thoại trả trước, không hề có đăng ký, nhiều người lợi dụng và thoải mái dán số điện thoại rao vặt rút hầm cầu, khoan cắt bê tông… lên tường rào, cột điện… nên rất khó xử lý.

Gần đây, Bộ Thông tin – Truyền thông đã có quyết định buộc những điện thoại thuê bao trả trước phải đăng ký, khai báo đầy đủ thông tin, địa chỉ của người sử dụng. Tôi nghĩ, nếu ai đó cho rao vặt, dán số điện thoại lên nơi công cộng làm mất mỹ quan thì việc truy tìm, xử lý sẽ dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ đi tìm giải pháp cho vấn đề này. Theo tôi, nhu cầu quảng cáo, rao vặt của người dân là có và rất lớn. Trong tương lai, chúng ta cũng phải bàn tính, giải quyết nhu cầu quảng cáo, rao vặt này như thế nào. Trước đây, cũng có người đưa ra ý tưởng sẽ dành những khu vực, những vách tường cho quảng cáo, rao vặt. Nhưng vấn đề lại đặt ra, ai sẽ chịu trách nhiệm về nội dung trên những nơi quảng cáo, rao vặt này… Vì thế, ý tưởng đó chưa thể khả thi.

* Từ nhiều năm nay, TP đã có chủ trương đưa nghệ thuật vào phục vụ khách du lịch, nhưng hầu hết các đơn vị nghệ thuật nhà nước ở TPHCM đều chưa thể thực hiện được. Vậy trong tương lai, ông có tiếp tục chỉ đạo tìm cách thực hiện cho bằng được chủ trương này?

* Lúc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và Nhà hát Nghệ thuật hát Bội TPHCM tổ chức xuất diễn giới thiệu chương trình nghệ thuật phục vụ khách du lịch, tôi có đi xem và công bằng mà nói, việc chọn lựa tiết mục biểu diễn cho người nước ngoài xem cần phải tính lại, chọn lọc lại, nếu không rất khó hấp dẫn du khách. Trước đây, chúng tôi cũng đã tổ chức những cuộc họp để những người làm văn hóa, du lịch gặp gỡ trao đổi tìm hướng ra nhưng chưa có tiến triển.

Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục làm “đầu mối” để giữa những người làm văn hóa và du lịch phải có sự thống nhất thì mới có thể làm được. Trước mắt, chúng tôi sẽ cùng Saigontourist thực hiện chương trình nghệ thuật phục vụ khách du lịch thường xuyên tại Khu du lịch Văn Thánh.

* Có một thực tế hiện nay là cở sở vật chất – rạp hát đang xuống cấp, lạc hậu nên dẫu có muốn làm những chương trình nghệ thuật hấp dẫn phục vụ du khách cũng khó. Vậy những dự án xây dựng mới rạp hát ở TPHCM khi nào mới chính thức khởi công, thưa ông?

* Trong năm 2010, chúng tôi sẽ tiến hành khởi công xây dựng Rạp hát Hưng Đạo và Nhà biểu diễn đa năng ở Phú Thọ dành cho xiếc. Còn địa điểm xây dựng Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM, theo dự kiến là Công viên 23-9, nhưng mới đây, địa điểm xây dựng nhà hát này được quy hoạch, dời sang Thủ Thiêm.

* Còn vấn đề cấp phép karaoke, vũ trường? Từ ngày 1-1-2010, Chính phủ đã cho cấp phép trở lại, đến nay dường như TPHCM chưa tiến hành cấp phép, vì sao?

* Thời gian qua, TPHCM đã chủ động quy hoạch việc kinh doanh vũ trường và hoạt động karaoke, đến nay đã hoàn thành và đang trình UBND TPHCM phê duyệt. Khi được UBND TPHCM phê duyệt, chúng tôi sẽ tiến hành cấp phép trở lại theo quy hoạch.

* Là người đứng đầu ngành văn hóa của TP, đầu năm 2010, ông có điều gì trăn trở?

* Như nãy giờ trao đổi, rõ ràng hiện nay ngành văn hóa đang ngổn ngang công việc phải làm, đòi hỏi phải có sự chung tay góp sức, nỗ lực của rất nhiều người. 

ĐỖ HẠNH

Tin cùng chuyên mục