Giám đốc Sở Y tế TPHCM: Khó làm sạch được F0 trong cộng đồng

Thông tin tại buổi họp báo về tình hình dịch bệnh và các vấn đề dư luận quan tâm trên địa bàn TP vào chiều 13-9, PGS-BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, trong thời gian đầu, số lượng ca mắc Covid-19 rất lớn, ngoài dự đoán và ngành y tế chưa tiếp cận được tất cả các trường hợp dương tính.
PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM thông tin tại buổi họp báo
PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM thông tin tại buổi họp báo

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, gần đây, TP triển khai cách ly điều trị F0 tại nhà, ngành y tế cũng ghi nhận một số trường hợp, người dân tự xét nghiệm, tự cách ly, không được cơ sở y tế ghi nhận để đưa vào quản lý, gặp khó khăn để xác nhận làm "Thẻ xanh Covid". Đây là ngoài dự kiến và Sở Y tế sẽ tham mưu UBND TP để đưa ra giải pháp.

Phương án xét nghiệm kháng thể được đưa ra những vẫn là phương pháp mới, mà thế giới cũng chưa thực hiện. Trong trường hợp bất khả kháng, và để an toàn, TP sẽ bố trí tiêm vaccine cho những trường hợp này, vì không chống chỉ định.

Trả lời câu hỏi của báo SGGP về việc cấp “Thẻ xanh Covid” và trường hợp người đã tiêm 2 mũi vaccine nhưng vẫn có thể mắc, lây Covid-19 vậy thì “Thẻ xanh Covid” có còn ý nghĩa không?, PGS-BS Tăng Chí Thượng khẳng định, "Thẻ xanh" chỉ chứng minh cơ thể được bảo vệ, nhưng không thay thế cho 5K và xét nghiệm.

“Người dân cần tránh hiểu lầm có "Thẻ xanh" thì không cần xét nghiệm. Vaccine chỉ bảo vệ cho chúng ta, nhưng vẫn có thể lây cho người khác nếu nhiễm bệnh. Do đó "Thẻ xanh" phải + 5K + xét nghiệm theo đúng quy định của Bộ Y tế”, Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, số ca mắc đang đi ngang và tiêu chí số ca mắc giảm trong tuần, TP chưa đạt được so với tiêu chí kiểm soát dịch Bộ Y tế đưa ra. Với các tiêu chí kiểm soát dịch của WHO, TP cũng chưa đạt. Nhưng trên dữ liệu ngành y tế thì đang diễn biến khả quan.

“3 tuần nay, số ca tử vong đang giảm dần; số ca mắc chưa lên chưa xuống ở mức 5.000 đến 6.000 mỗi ngày. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục giảm. Các chuyên gia dịch tễ nghiên cứu và nhận định, với biến chủng Delta, khó có thể làm sạch được F0 trong cộng đồng. Chúng ta có thể giảm ở mức độ nào đó nhưng không thể làm sạch. Dịch Covid-19 như máy bay cất cánh, khi bùng phát thì rất nhanh, nhưng khi đáp xuống thì lại từ từ, và cần thời gian”, PGS-TS Tăng Chí Thượng nói.

Tin cùng chuyên mục