Giảm gần 2.000ha đất sản xuất nông nghiệp

Theo Viện quy hoạch - Xây dựng TPHCM, Khu Nông nghiệp công nghệ cao được bố trí tại khu vực vùng ven huyện Củ Chi, Bình Chánh, bước đầu cho thấy hoạt động khá hiệu quả.

Các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư gần như lấp đầy diện tích đất sản xuất, bước đầu đã đưa ra thị trường các sản phẩm nông nghiệp sạch có giá trị cao, hình thành được chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp (nấm, rau, chế phẩm sinh học…) liên kết giữa nhà nước, nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng. Riêng khu vực sản xuất nông nghiệp tại huyện Bình Chánh chưa đạt hiệu quả như mong muốn, các quỹ đất lớn có nhiều tiềm năng phát triển sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi nhưng bị ảnh hưởng bởi nguồn nước nhiễm phèn, dẫn đến việc trồng cây không hiệu quả. 

Tuy nhiên, quỹ đất sản xuất nông nghiệp đã và đang giảm khoảng 1.200ha tại huyện Củ Chi, Hóc Môn và giảm khoảng 768ha tại huyện Bình Chánh. Nguyên nhân là do công tác quản lý đô thị còn bất cập, chương trình phát triển nông thôn chưa thực chất nên quỹ đất nông nghiệp giảm dần, ảnh hưởng đến quỹ đất canh tác trong vành đai sinh thái.

Tin cùng chuyên mục