Giảm lợi riêng

- Khảo sát mới nhất về trải nghiệm của người bệnh khi điều trị nội trú ở TPHCM năm 2020 cho thấy mức hài lòng ở nhiều việc đã nhích lên so với trước. Nhưng thủ tục xuất viện vẫn là thứ khiến đa phần bệnh nhân mệt. Tại sao lại mất tới 450 phút cho thủ tục này?

- Giải thích cho rành rẽ sẽ “rằng thì mà là” tùm lum chuyện. Tuy vậy, nói cho dễ hiểu thì thủ tục lâu lắc là do thao tác thủ công nhiều quá, đặc biệt là khâu thanh toán viện phí. Nếu toàn bộ các thủ tục khám chữa bệnh từ khi nhập viện được kết nối và xử lý tự động, chắc chắn thời gian sẽ giảm nhiều. Nhưng chừng nào chuyện tự động đó xảy ra thì chưa biết!

- Sao không áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để xử lý nhanh hơn?

- Thực hiện luôn phức tạp hơn nhiều so với mong muốn. Nguồn lực của các bệnh viện có hạn, nên ưu tiên cho cái gì trước cái gì sau cũng phải cân nhắc tới lui. Giấy má nhiều, ắt thời gian sẽ chậm. Nhưng thứ mà tất cả người bệnh lẫn gia đình họ mong được áp dụng sớm là dữ liệu dùng chung. Không thực hiện dữ liệu chung, cứ mỗi cơ sở y tế lại yêu cầu chiếu chụp, xét nghiệm từ đầu. Mất thêm thời gian vô ích đã đành, mà còn tạo thêm gánh nặng chi phí cho người bệnh. Muốn chung được về dữ liệu, các bệnh viện phải đồng lòng giảm lợi riêng.

Tin cùng chuyên mục