Giảm nguồn khí gas, hoạt động xe buýt đảo lộn

SGGP
Việc dự kiến giảm cung cấp khí CNG cho hệ thống xe buýt đang hoạt động có khả năng làm rối loạn hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP.

Hành khách đi xe buýt CNG tuyến Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn. Ảnh: Cao Thăng

Hành khách đi xe buýt CNG tuyến Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn. Ảnh: Cao Thăng

Chiều 12-6, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Võ Khánh Hưng cho biết, nhằm đảm bảo cung cấp gas cho xe buýt CNG hoạt động, sở kiến nghị Tổng Công ty Khí Việt Nam chỉ đạo Công ty cổ phần Kinh doanh khí miền Nam hỗ trợ, không tiết giảm lượng khí CNG cung cấp cho xe buýt hoạt động trong năm 2019.

Theo đó, Tổng Công ty Khí Việt Nam xem xét, báo cáo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Bộ Công thương chấp thuận dành một lượng khí CNG ổn định để phục vụ ưu tiên cho xe buýt với giá tương đương dành cho sản xuất điện. Sở cũng đề nghị Tổng Công ty Khí Việt Nam tích cực phối hợp và hỗ trợ để giúp đảm bảo nguồn cung nhiên liệu được ổn định, lâu dài nhằm thúc đẩy phát triển giao thông xanh góp phần bảo vệ môi trường, phù hợp với tình hình phát triển của TP.

Hiện nay, TP có 2.457 phương tiện tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trong đó có 428 xe buýt sử dụng khí CNG hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá. Số xe còn lại cần thiết phải đầu tư theo đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014-2017 là 495 xe. Việc đảm bảo cung cấp khí CNG cho hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP là hết sức quan trọng.

Cuối tháng 5, Công ty cổ phần Kinh doanh khí miền Nam chi nhánh Đồng Nai (đơn vị đang trực tiếp cung cấp khí CNG cho hệ thống xe buýt trên địa bàn TP) gửi công văn báo sẽ điều chỉnh sản lượng CNG để ưu tiên cấp khí cho ngành điện và sẽ giảm 20%-30% lượng CNG tiêu thụ trong các tháng còn lại của năm 2019.

Việc dự kiến giảm cung cấp khí CNG cho hệ thống xe buýt đang hoạt động có khả năng làm rối loạn hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP. Đồng thời làm mất niềm tin của các doanh nghiệp, nhà đầu tư có ý định đổi mới phương tiện từ sử dụng dầu diesel sang sử dụng khí CNG. Trong khi lượng khí CNG sử dụng cho hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP chỉ từ 13 - 15 triệu m³/năm.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố trong lòng thành phố

Khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố trong lòng thành phố

Đô thị sáng tạo là cấu trúc giúp mọi người sinh sống ở trong đó có thể làm việc tốt hơn, sáng tạo hơn và là động lực phát triển kinh tế của khu vực. TP đã chọn ý tưởng quy hoạch quận 2, 9 và Thủ Đức thành khu Đô thị sáng tạo phía Đông có chức năng trọng điểm về tài chính, khoa học, giáo dục… 

Quy hoạch

Khu dân cư mới thiếu hạ tầng kỹ thuật, xã hội

Ngày 7-1, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý kiến cho đề tài nghiên cứu “Các vấn đề, nguyên nhân và giải pháp trong đầu tư xây dựng các khu dân cư mới trên địa bàn TPHCM”.

Bút Sài Gòn

Ấm áp sẻ chia

- Ít ngày trước tết, có một phường ở quận 10 (TPHCM) đã tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” cho người nghèo. Ở đó, những người nghèo vất vả mưu sinh cả năm đã được cắt tóc miễn phí, được mời bữa ăn ngon, rồi vui vẻ ra về với chiếc ấm điện, nồi cơm điện… Bà con chòm xóm gặp nhau, nói cười hỉ hả.

Sự kiện & Bình luận

Cùng đón tết văn minh

Mùng 10 tháng Giêng năm nay đúng vào ngày kỷ niệm một sự kiện trọng đại: Tròn 90 năm Ngày thành lập Đảng (3-2-1930 - 3-2-2020).