Giảm phiền hà bằng thủ tục “một cửa”

Cảm giác phiền hà, bắt buộc phải hoàn thiện các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) của chủ doanh nghiệp, cơ sở, người dân TPHCM đang được cởi bỏ dần. 
Chủ doanh nghiệp nộp hồ sơ thẩm duyệt PCCC theo cơ chế một cửa tại Cảnh sát PCCC TPHCM
Chủ doanh nghiệp nộp hồ sơ thẩm duyệt PCCC theo cơ chế một cửa tại Cảnh sát PCCC TPHCM
Khi thủ tục ngày càng đơn giản, công khai, chủ doanh nghiệp, cơ sở, người dân sẽ chú ý thực hiện đầy đủ các quy định, thủ tục hơn; nhờ đó, vi phạm về PCCC cũng giảm dần. Tình trạng nhũng nhiễu cũng khó phát sinh. đó là kết quả tích cực khi Cảnh sát PCCC TPHCM áp dụng cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính. 
Giảm nửa thời gian làm thủ tục
Chiều 12-9, nhận kết quả thẩm duyệt thiết kế PCCC từ bộ phận trả kết quả của Cảnh sát PCCC TPHCM, chị Đặng Thị Ngọc Thanh, chủ một nhà hàng ở phường Bình Trị Đông (quận Bình Tân), nhận xét: “Tôi cảm thấy hài lòng khi thời gian thẩm duyệt thiết kế PCCC được kéo giảm. Nhớ lần trước (năm 2014) khi làm hồ sơ thẩm duyệt PCCC cho cơ sở 1 của nhà hàng, tôi tốn đến 6 lần đi lại qua nhiều bộ phận, thời gian chờ kết quả mất 10 ngày. Nay hồ sơ thẩm duyệt PCCC cùng chung loại hình kinh doanh, quy mô nhưng chỉ mất 2 lần đi lại và 5 ngày chờ nhận kết quả”. Đứng cạnh đó, ông Nguyễn Hữu Hiền, chủ một đại lý gas ở quận 8, cũng vui vẻ khi nhận được kết quả cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh PCCC sau 4 ngày nộp hồ sơ. Ông Hiền chia sẻ: “Lúc chuẩn bị nộp hồ sơ, nghe một số đại lý khác nói thủ tục cấp giấy rất nhiêu khê, mất đến 10 ngày, nhưng khi trực tiếp đi làm tôi thấy thủ tục đơn giản. Hỏi ra mới biết Cảnh sát PCCC mới áp dụng cơ chế một cửa, người dân không phải đến nhiều bộ phận, thời gian còn được rút ngắn một nửa”. 
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tham mưu (Cảnh sát PCCC TPHCM), cho biết từ khi cơ quan áp dụng cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính, số lượng doanh nghiệp, cơ sở, người dân đến thực hiện các thủ tục pháp lý về PCCC tăng nhiều so với trước. Trước đây, có lắm cơ sở nhiều lần bị Cảnh sát PCCC xử phạt các vi phạm như không tổ chức thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC; không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh… nhưng họ vẫn không khắc phục. Tuy nhiên, khi áp dụng cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính họ đã khắc phục ngay. Việc áp dụng cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính mang lại hiệu quả tốt, giải tỏa sự phiền hà (mất nhiều thời gian, đi lại nhiều bộ phận) của người dân; góp phần giúp doanh nghiệp, cơ sở chấp hành đúng các quy định của pháp luật về PCCC, hạn chế cháy nổ xảy ra. 
Sau 6 tháng áp dụng cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính, Cảnh sát PCCC TPHCM đã tiếp nhận 9.220 hồ sơ các loại (trung bình mỗi ngày tiếp nhận gần 76 hồ sơ). Hồ sơ tập trung vào các nội dung: cấp giấy chứng nhận huấn luyện về nghiệp vụ PCCC, kiểm định phương tiện PCCC, thẩm duyệt thiết kế PCCC, nghiệm thu PCCC, giấy phép vận chuyển chất - hàng nguy hiểm cháy nổ, giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC… Đến nay đã giải quyết được 8.900 hồ sơ. Tất cả hồ sơ giải quyết xong đều được chủ doanh nghiệp, cơ sở, người dân hài lòng. 
Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, để đạt được kết quả trên, trong suốt thời gian áp dụng cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính, đơn vị đã nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết và nắm được quy trình thực hiện. Đẩy mạnh tuyên truyền trên website của Cảnh sát PCCC TP; cán bộ địa bàn thường xuyên phổ biến, thông tin tại các buổi nói chuyện ở khu phố, tổ dân phố. đơn vị cũng tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện để khắc phục ngay các hạn chế, tồn tại. 
Tăng phân cấp, phân quyền
Đánh giá về kết quả sau 6 tháng triển khai áp dụng cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM, xác nhận sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, cơ sở chính là thành công lớn nhất của đơn vị khi áp dụng cơ chế một cửa. “Khi áp dụng cơ chế này vào giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ, chiến sĩ giải quyết hồ sơ làm việc chuyên nghiệp hơn; ứng dụng được công nghệ, khoa học nhiều hơn trong công việc; tính hiệu quả công việc tăng lên; cách làm phù hợp với xu thế hiện đại”, Đại tá Bửu nói. 
Để giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở đơn vị đạt hiệu quả hơn, Đại tá Lê Tấn Bửu cho biết, tới đây Cảnh sát PCCC TP sẽ tập trung khắc phục hạn chế và triển khai các phần việc như cập nhật lại phần mềm điện tử; sắp xếp, bố trí cán bộ, chiến sĩ làm việc chuyên sâu, không kiêm nhiệm như trước; tổ chức, huấn luyện bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, nhất là kỹ năng giao tiếp, hành chính cho cán bộ, chiến sĩ làm việc tại bộ phận một cửa; trang bị, đồng bộ cơ sở vật chất tại phòng làm việc…  Ngoài ra, Cảnh sát PCCC TP cũng từng bước phân cấp, phân quyền cho các phòng cảnh sát PCCC quận huyện thực hiện việc cấp các thủ tục, chẳng hạn như: nghiệm thu cửa hàng khí dầu mỏ hóa lỏng; các dự án, công trình cao tầng…  
Thực hiện phương châm “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu”, mới đây, Cảnh sát PCCC TPHCM và Bưu điện TPHCM còn ký kết hợp tác trong lĩnh vực PCCC thông qua dịch vụ bưu chính. Bưu điện TP tiếp nhận hồ sơ tại địa chỉ tổ chức, doanh nghiệp, người dân yêu cầu rồi chuyển đến Cảnh sát PCCC TP. Sau khi có kết quả từ Cảnh sát PCCC TP, Bưu điện TP sẽ nhận và trả lại cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Bưu điện TP thu, nộp lệ phí hồ sơ theo quy định.
Nhiều thủ tục hành chính tại Cảnh sát PCCC TPHCM được rút ngắn thời gian sau khi áp dụng cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể: Thẩm duyệt thiết kế PCCC 10 ngày, nay còn 5 ngày; cấp giấy chứng nhận kiểm định phương tiện PCCC 30 ngày, nay còn 15 ngày; cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh 7 ngày, nay còn 4 ngày; cấp giấy phép vận chuyện chất, hàng nguy hiểm 10 ngày, nay còn 5 - 6 ngày…

Tin cùng chuyên mục