(SGGP).- Sáng 8-11, Quốc hội (QH) đã nghe và cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của QH về chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2013. Về nội dung chuyên đề giám sát của QH, trên cơ sở nghiên cứu ý kiến đề nghị của các cơ quan, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị QH xem xét, quyết định 2 trong 3 nội dung để tiến hành giám sát tại 2 kỳ họp trong năm 2013.
3 nội dung đề xuất bao gồm việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006 - 2012; việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, giai đoạn 2009 - 2012; việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, giai đoạn 2006 - 2012.
Phát biểu tại phiên họp, ĐB Lê Bộ Lĩnh (An Giang) nhận xét: “Dự thảo nghị quyết cần có đánh giá về việc thực hiện hoạt động giám sát của QH trong năm trước đó, chứ không chỉ nêu số lượng, nội dung chuyên đề giám sát trong năm tới”. Lưu ý hoạt động giám sát của QH bao gồm cả giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề, ĐB Trần Đình Long (Đắk Nông) nhận định, thời gian dành cho QH để nghiên cứu các báo cáo của Chính phủ, các cơ quan tư pháp... chưa thỏa đáng, do đó việc giám sát thường xuyên chưa thực chất, chưa đạt hiệu quả cao.
Đặc biệt, ông Long nhấn mạnh: “Giám sát giải quyết khiếu nại tố cáo cũng là trách nhiệm thường xuyên của QH, nhưng hiện nay các ĐBQH hầu như chỉ chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền và không theo dõi được công tác giải quyết ra sao. Chính tôi với tư cách ĐBQH cũng thấy lực bất tòng tâm. Phải có sự đánh giá, tổng kết lại, nếu không thì hiệu quả rất thấp”.
Về chuyên đề giám sát, đa số ý kiến thống nhất nhận định 3 vấn đề được đề xuất đều là những vấn đề đang rất bức xúc hiện nay và việc chọn 2/3 chuyên đề để QH giám sát tối cao là phù hợp. Nhiều ĐBQH nhất trí cao giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, nhất là trong bối cảnh Luật Bảo hiểm y tế đang được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung trong năm 2013; song đề nghị mở rộng giám sát cả lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
Một trong những nội dung khác được đề nghị giám sát là tình hình công nợ của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) bình luận: “Có nhiều thông tin cho thấy tình hình nợ nần của các tập đoàn, tổng công ty không được báo cáo trung thực, đầy đủ. QH cần thông qua giám sát để nắm được chính xác thực trạng, nhằm giúp sức “chữa bệnh”… tránh để các doanh nghiệp đó “hấp hối” mới vào cuộc, không thể cứu vãn được tình hình”. ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) nêu vấn đề: “Tại sao không giám sát về đầu tư công cho giáo dục để xem lĩnh vực này đã là quốc sách hàng đầu như thế nào?”.
Nhìn nhận công tác giám sát từ cách thức tổ chức, làm việc, ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) cho rằng, các đoàn giám sát buộc phải đi thực tế các địa phương, mỗi đoàn quan tâm đến những vấn đề khác nhau, vì thế nên phải sắp xếp, lựa chọn để tránh trùng lặp, làm phiền địa phương và đặc biệt phải tôn trọng nguyên tắc tự đảm bảo chỗ ăn ở, đi lại. Trong khi đó, ĐB Trương Trọng Nghĩa đề nghị giám sát “theo phương pháp vi hành”, nghĩa là gặp dân trước, gặp “quan” sau. Nên có những kênh tiếp nhận để người dân cung cấp thông tin ban đầu, sau đó mới làm việc với chính quyền, cơ quan chức năng...
Còn ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) cho rằng, ngoài việc giám sát chung từng vấn đề, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của QH cũng nên lựa chọn các vụ việc điển hình để giám sát cách xử lý, giải quyết; sau đó phải mời bộ trưởng có liên quan giải trình rõ tại ủy ban. “Chúng ta chưa làm được việc đó. Bên cạnh đó, các đoàn giám sát nên mời thêm các chuyên gia độc lập am hiểu về vấn đề được giám sát, phải truy vấn mới ra vấn đề, chứ cứ đọc báo cáo rồi vui vẻ đi về thì không ổn”, ông Lịch thẳng thắn bình luận.
Anh Phương
Khơi nguồn lực xã hội
(SGGP).– Chiều 8-11, QH thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Khoa học và công nghệ (sửa đổi).
Về dự án Luật Khoa học và công nghệ (sửa đổi), đa số ý kiến ĐB bày tỏ quan tâm đến các quy định về cơ chế tài chính nhằm thúc đẩy hoạt động khoa học - công nghệ (KH-CN) phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM) cho rằng, dự luật nên xác định rõ những lĩnh vực ưu tiên, không nên đầu tư dàn trải, cụ thể là cần tập trung cho nông nghiệp. Đặc biệt, theo ĐB Lan, cơ chế tài chính cho KH-CN hiện rất vướng, cần bổ sung quy định nhằm khơi được nguồn lực từ xã hội. ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cũng cho rằng, cơ chế tài chính cho KH-CN phải làm sao để nhà khoa học và doanh nghiệp KH-CN phải sống tốt bằng chính thành quả nghiên cứu của họ chứ không phải dựa vào ngân sách. Phân tích thực trạng thành quả nghiên cứu KH-CN đã ít, được ứng dụng vào thực tiễn còn ít hơn, ĐB Trần Ngọc Tăng (Hà Tĩnh) bình luận: “Quy định về tài chính hiện hành khiến cho các nhà khoa học rất chán, thậm chí phải nói dối”.
ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) cho biết, đoàn ĐBQH TPHCM đã tổ chức tập hợp ý kiến của các vị nguyên lãnh đạo, các nhà khoa học tâm huyết về dự án luật. Nhiều ý kiến đề xuất dự luật có chương riêng về huy động nguồn lực xã hội cho KH-CN với những quy định thực sự đột phá, chẳng hạn như mọi chi phí của doanh nghiệp cho KH-CN đều được trừ khi tính thuế. Lợi nhuận từ hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH-CN (R&D) cũng được miễn thuế. Những sản phẩm nghiên cứu có ý nghĩa lớn được nhà nước mua lại sòng phẳng hoặc tài trợ một phần… “Phải như vậy, chứ vẫn giữ như dự luật thì cũng chỉ là loay hoay chia lại mấy đồng tiền ngân sách”, ĐB Lịch nói.
Về dự án Luật Phòng, tránh thiên tai, ĐB Võ Thị Dung (TPHCM) cho rằng, nhiều quy định trong dự luật khó thực hiện trong thực tế, đơn cử nguyên tắc “Cá nhân chủ động, cộng đồng giúp nhau, nhà nước hỗ trợ” là không hợp lý vì trong công tác này, cần xác định nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo. Luật cũng cần có những chính sách tài chính mạnh mẽ hơn nữa theo hướng đảm bảo tài sản cho những tổ chức, cá nhân đóng góp nhân lực, vật lực phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Về vận động và phân bổ nguồn cứu trợ, tới đây nên đề nghị tập trung vào một đầu mối là Hội Chữ thập đỏ; giao các sở LĐTB-XH giám sát.
Nhiều ĐBQH cũng băn khoăn về quy định “4 tại chỗ”. ĐB Phạm Minh Tấn (Đắk Lắk) nêu vấn đề: “Nên hiểu “4 tại chỗ” là sự phòng ngừa trước đó, chứ khi thiên tai xảy ra, mất hết thì còn gì “tại chỗ”! Nhà nước phải lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm chính. Với các địa phương vùng sâu, vùng xa nhiều khó khăn, không chỉ trung ương mà địa phương lân cận cũng có trách nhiệm ứng cứu”.
Về phía người dân trong vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, ĐB Nguyễn Đức Hải (Quảng Nam) đề nghị đưa vào luật quy định chế tài xử lý những người không chấp hành chỉ đạo về phòng tránh thiên tai (do chủ quan hoặc tiếc của không chịu di dời, tham đánh bắt không chịu vào bờ vì mải theo đàn cá) vì sự an toàn của chính họ...
A.Phương
Bảo vệ nhưng sẽ xử lý nếu tố cáo sai
Hôm nay, 9-11, QH dành trọn ngày làm việc để thảo luận tại hội trường về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). ĐBQH Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.
- Phóng viên: Thưa ông, trong báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng có nêu một hạn chế là việc bảo vệ người tố cáo chưa tốt, do đó không khuyến khích được việc tố cáo tham nhũng. Dự luật lần này có tính đến những biện pháp hữu hiệu hơn?
>> Đồng chí PHẠM QUANG NGHỊ: Về mặt nguyên tắc, nếu không bảo vệ được người tố cáo thì việc chống tham nhũng sẽ bị hạn chế rất nhiều, vì người dân còn lo ngại, chưa yên tâm. Một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra cho Luật Phòng, chống tham nhũng là phải tìm ra được những cơ chế thực sự có hiệu lực để giúp người tố cáo hoàn toàn yên tâm được pháp luật bảo vệ. Đấy cũng là một trong những việc rất quan trọng và cần làm rõ trong luật cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành.
Nhưng theo tôi, luật này cũng cần quan tâm cả 2 vế. Thông thường, suy nghĩ một cách trực tiếp thì lợi thế không thuộc về người tố cáo, vì người bị tố cáo có thể sử dụng quyền lực và những mối quan hệ xã hội để ngăn chặn người tố cáo phanh phui sự việc. Nhưng nói đi cũng phải nói lại là luật phải ngăn chặn bất cứ hành vi gì nhằm lợi dụng pháp luật. Nếu dễ dãi trong việc khuyến khích tố cáo mà không có điều khoản nghiêm minh để xử lý những người cố tình lợi dụng thì nhiều người cũng có khả năng bị oan. Các cơ quan làm luật phải tính.
- Liệu có nên quy định người tiếp nhận tố cáo phải cao hơn một cấp so với người bị tố cáo không, thưa ông?
Tiếp nhận và xử lý được tham nhũng không phải chỉ có một người, một đơn vị làm, mà phải do nhiều cơ quan cùng phối hợp với nhau, nên không thể nói một người nào đó có thể làm được toàn bộ công việc thẩm định, điều tra xem xét tố cáo đó đúng hay sai.
- Còn về đề xuất thành lập một ủy ban độc lập về phòng, chống tham nhũng, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Đây là một trong những ý kiến được nhiều ĐBQH đưa ra trong quá trình thảo luận về dự án luật, nhưng tôi nghĩ, nếu độc lập hoàn toàn sẽ rất khó. Chúng ta đang có cả một bộ máy đồng bộ, nhiều cơ quan phối - kết hợp với nhau mà làm còn khó nữa là độc lập. Vấn đề cốt lõi là sử dụng các cơ chế giám sát để đảm bảo tính trung thực, khách quan của các cơ quan tham gia vào hoạt động phòng chống tham nhũng.
Anh Thư ghi
Thủ tướng và 4 thành viên Chính phủ sẽ trả lời chất vấn
(SGGP).– Chiều 8-11, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Thủ tướng cùng 5 thành viên Chính phủ sẽ đăng đàn tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của QH, bắt đầu từ sáng thứ Hai tuần tới (ngày 12-11).
Theo dự kiến, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn của QH tại kỳ họp thứ 2 và thứ 3. Sau đó, bộ trưởng các bộ: Công thương, Xây dựng, Y tế và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ lần lượt đăng đàn. Sau cùng, Thủ tướng sẽ báo cáo làm rõ thêm các vấn đề được đại biểu cùng cử tri quan tâm và trả lời chất vấn trực tiếp của các vị đại biểu QH.
A.Thư
Năm 2013: tăng GDP khoảng 5,5%; CPI khoảng 8% Sáng nay, 8-11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013. Theo đó, mục tiêu tổng quát cho năm 2013 là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012. Đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường quốc phòng, an ninh và bảo đảm ổn định chính trị - xã hội. Tạo nền tảng phát triển vững chắc hơn cho những năm tiếp theo. Để thực hiện các chỉ tiêu đề ra Nghị quyết nêu rõ 8 giải pháp chủ yếu. Thứ nhất, phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ trong việc huy động, sử dụng các nguồn lực cho phát triển kinh tế, đồng thời bảo đảm kiềm chế lạm phát, tăng tính ổn định kinh tế vĩ mô. Nâng cao chất lượng công tác dự báo, phân tích diễn biến thị trường trong nước và thế giới, có biện pháp điều hành phù hợp; bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, điều chỉnh giá một số mặt hàng Nhà nước quản lý theo lộ trình một cách linh hoạt với liều lượng hợp lý. Khắc phục bất cập trong quản lý, ổn định thị trường vàng, bảo đảm giá vàng trong nước liên thông với giá vàng quốc tế, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp về tài sản của người dân. Thu hút và đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn hỗ trợ phát triển chính thức, quản lý có hiệu quả đầu tư gián tiếp nước ngoài; hoàn thiện cơ chế bảo đảm lợi ích của Nhà nước và các bên có liên quan để thu hút nhiều dự án đầu tư theo hình thức công – tư kết hợp; tạo thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế và kiều hối. Thứ hai, tiếp tục tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay, hạ lãi suất tín dụng phù hợp với mức giảm lạm phát; khuyến khích các ngân hàng thương mại cho vay lãi suất thấp đối với các lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp tạo nhiều việc làm, doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp; giám sát chặt chẽ bảo đảm thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước, nhất là quy định lãi suất, tiếp cận vốn tín dụng; tiếp tục các giải pháp giảm nợ xấu, cho phép cơ cấu lại nợ các khoản vay phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng đã hoàn thành công trình nhưng vốn ngân sách chưa thanh toán; có chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ các công trình công nghiệp quy mô lớn. Phát hành trái phiếu Chính phủ và huy động các hình thức đầu tư khác để mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14. Hỗ trợ các nhà thầu trong nước nâng cao năng lực để tham gia nhiều hơn vào các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng quy mô lớn. Tăng cường quản lý chất lượng các công trình xây dựng cơ bản, bảo đảm hiệu quả công trình, an toàn cho nhân dân. Thực hiện các giải pháp bảo vệ 3,812 triệu ha đất trồng lúa. Thứ ba, mở rộng thị trường đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu hàng tiêu dùng không thiết yếu, hàng xa xỉ; tăng cường công tác quản lý thị trường chống hàng nhập lậu, hàng giả, có chính sách phát triển thị trường trong nước. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong sinh hoạt, đời sống của nhân dân, trong chi tiêu ngân sách nhà nước, giảm hội họp, hạn chế tổ chức lễ hội, kỷ niệm thành lập ngành, cắt giảm các đoàn đi công tác nước ngoài bằng nguồn ngân sách, kể cả đối với các doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu nhà nước nắm quyền chi phối. Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thứ tư, tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục để tập trung thực hiện đột phá chất lượng nguồn nhân lực. Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp về việc làm, thực hiện lộ trình cải cách tiền lương; tăng cường quản lý nhà nước về lao động, trong đó có việc đưa lao động sang các nước và lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Mở rộng chính sách an sinh xã hội, quan tâm thực hiện các chính sách đối với người nghèo, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn… Thứ năm, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với mọi hành vi tham nhũng. Tập trung giải quyết hiệu quả các vụ khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ khiếu nại, tố cáo đông người liên quan đến đất đai. Trong năm 2013 giải quyết cơ bản các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân và báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6. Thứ sáu, thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo chuyển biến căn bản về phòng chống vi phạm pháp luật, tội phạm; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; tiếp tục giảm tai nạn và chống ùn tắc giao thông, đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện tốt văn hóa giao thông; triển khai có hiệu quả công tác an toàn lao động và phòng, chống cháy nổ. Thứ bảy, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường thế trận quốc phòng, an ninh trên các địa bàn trọng điểm, biên giới, hải đảo, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Chủ động ngăn chặn mọi âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Tiếp tục mở rộng và kết hợp chặt chẽ các hoạt động quốc phòng, an ninh và đối ngoại, xử lý hài hòa quan hệ đối ngoại; đưa quan hệ với các đối tác, nhất là các nước láng giềng, khu vực, các nước lớn và đối tác tiềm năng, bạn bè truyền thống đi vào chiều sâu, ổn định để phát triển và bảo vệ đất nước. Thứ tám, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ban hành và hoàn thiện các chính sách, giải pháp nhằm thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Rà soát việc phân cấp quản lý nhà nước, quy định rõ hơn trách nhiệm quản lý nhà nước về kinh tế giữa Trung ương và địa phương, giữa các cấp, các ngành, gắn trách nhiệm với quyền hạn, nghĩa vụ với lợi ích và phù hợp với năng lực, trình độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính và đạo đức công vụ, xây dựng lòng tin và sự đồng thuận của nhân dân, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của chính quyền địa phương, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cộng đồng, các tổ chức xã hội tham gia giám sát.
-Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 5,5%. -Kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%. -Tỷ lệ nhập siêu khoảng 8%. -Bội chi ngân sách nhà nước không quá 4,8% GDP. -Tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 8%. -Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội bằng khoảng 30% GDP. -Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2%, riêng các huyện nghèo giảm 4%. -Tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động. -Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%. -Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 49%. -Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 16%. -Số giường bệnh trên một vạn dân (không tính giường trạm y tế xã) đạt 22 giường. -Tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đạt 84%. -Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 75%. -Tỷ lệ che phủ rừng đạt 40,7%. PHAN THẢO |