Giảm sâu giá vé máy bay, hút khách từ các thị trường tiềm năng sau dịch Covid-19

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị thảo luận về ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của ngành du lịch, do Sở Du lịch TPHCM phối hợp với Tổng Cục Du lịch Việt Nam tổ chức, diễn ra hôm nay 20-2.
Vé máy bay sẽ giảm tới 50%
Trao đổi tại hội nghị, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du Lịch TPHCM cho biết, để khôi phục lại ngành du lịch, đơn vị có đề ra hai nhóm giải pháp, bao gồm thống nhất cùng các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, hàng không, dịch vụ… xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa với mức giá giảm sâu 50%. Kế đến là giải quyết các tồn tại, khó khăn của doanh nghiệp lữ hành chịu tác động bởi dịch Covid-19.

Sở Du lịch hiện đã tổ chức một số cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp, hiệp hội… nhằm lắng nghe, ghi nhận các ý kiến đóng góp cũng như những giải pháp giúp đảm bảo, duy trì mức độ phát triển lĩnh vực du lịch cả trong và ngay khi chấm dứt dịch bệnh.

Giảm sâu giá vé máy bay, hút khách từ các thị trường tiềm năng sau dịch Covid-19 ảnh 1 Du khách tham quan danh lam thắng cảnh Ninh Bình

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam nhìn nhận du lịch Việt Nam đang ở thế tăng trưởng cao trong năm 2019 vừa qua, thì năm 2020 lập tức rơi vào khủng hoảng do dịch Covid-19. Một số địa phương nổi tiếng về du lịch giảm du khách trầm trọng, các doanh nghiệp du lịch vừa gồng mình phòng chống dịch, vừa phục vụ, giải quyết các tình huống phát sinh.

Đối với TPHCM, địa phương đã có những kịch bản kịp thời để chuẩn bị khôi phục du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Chẳng hạn, các doanh nghiệp lữ hành kết hợp với các hãng hàng không kích cầu giảm giá, các sở ngành kịp thời tổ chức các cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp…

Giảm sâu giá vé máy bay, hút khách từ các thị trường tiềm năng sau dịch Covid-19 ảnh 2 Du khách TPHCM tham quan Bản Lác (Mai Châu, Hòa Bình)
Thông tin đến hội nghị, ông Nguyễn Đăng Cường, Trưởng phòng Phát triển bán và Tiếp thị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho hay, dù đang trong thời điểm dịch bệnh nhưng các đối tác nước ngoài vẫn thường xuyên cập nhật tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam để có kế hoạch đưa du khách đến Việt Nam. Các đối tác của thị trường Trung Quốc cũng hỏi thăm bao giờ mở lại đường bay tới Việt Nam; riêng thị trường Australia, Châu Âu, Nhật Bản lại quan tâm rất nhiều đến sự kiện Giải đua xe Công thức 1 (F1) diễn ra tại Hà Nội vào đầu tháng 4.
Đây là những tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam. Để hỗ trợ tốt ngành du lịch, Vietnam Airlines sẽ áp dụng giảm giá lên tới 50% (đường bay nội địa, quốc tế) cho khách hàng đặt vé máy bay. Ngoài ra, hãng cũng mở thêm các đường bay thẳng đến thị trường Ấn Độ, Australia.

Đẩy nhanh các chương trình kích cầu du lịch

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM cho rằng cần phải triển khai sớm chương trình kích cầu du lịch vì mỗi một ngày trôi qua gây thêm thiệt hại tổn thất cho doanh nghiệp, cho ngành du lịch. Ngày mai (21-2), Hiệp hội Du lịch sẽ triển khai chương trình kích cầu du lịch TP.

“Hiện chúng tôi cũng đã có giá của một số hãng hàng không, các công ty cũng đã có các chương trình kích cầu cụ thể. Có công ty giảm giá từ 30-40% so với giá bình thường. Các dịch vụ từ nhiều địa phương liên tục chuyển về cho hiệp hội. Có đơn vị đã xây dựng được tới vài chục chương trình tour…”, bà Khánh nói.

Chia sẻ về giải pháp khắc phục thiệt hại của doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông – Marketing Công ty TST Tourist cho biết, năm 2020 có nhiều khó khăn cho ngành lữ hành thế giới cũng như Việt Nam. Để giữ được tốc độ phát triển, các đơn vị lữ hành đã phải xây dựng những hướng tiếp cận, khai thác thị trường khách mới.

Đây cũng là cơ hội nhằm thúc đẩy tính chủ động trong phát triển thị trường tour, thu hút du khách đến Việt Nam của các công ty lữ hành Việt. Đối với TST Tourist, đơn vị cũng tập trung khai thác khách từ thị trường tiềm năng như: Ấn Độ, Úc, Malaysia….

Giảm sâu giá vé máy bay, hút khách từ các thị trường tiềm năng sau dịch Covid-19 ảnh 3 Du khách tham quan Tràng An - Bái Đính (Ninh Bình)
Tại các thị trường này, công ty cũng đẩy mạnh các đoàn khách dưới 20 khách để có sự chăm sóc tour chu đáo nhất. Chắc chắn lượng khách từ Ấn Độ, Úc, Malaysia sẽ sớm gia tăng về số lượng từ cuối năm 2020 và 2021. Để khôi phục lại hoạt động lữ hành, ngoài việc đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, các công ty lữ hành còn chuyển hướng đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng khác như: Ấn Độ, Úc, Malaysia…
Song song đó, các doanh nghiệp lữ hành còn áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá sâu cho các thị trường đã khai thác nhiều năm như: Đông bắc Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc….
Công ty cũng đã có nhiều giải pháp trấn an du khách và luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách khi đi du lịch tại Việt Nam. Ví dụ, trong tháng 2 và tháng 4, TST Tourist đón hơn 305 du khách từ thị trường Thái Lan đến du lịch Việt Nam, đa số du khách đã chọn các điểm đến là Hà Nội, Hạ Long, Sapa….
Giảm sâu giá vé máy bay, hút khách từ các thị trường tiềm năng sau dịch Covid-19 ảnh 4 Hướng dẫn viên Lữ hành Saigontourist đón khách tàu biển quốc tế
Thay mặt Tổng Cục Du lịch Việt Nam, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đánh giá cao sự đồng lòng của tất cả các bên (doanh nghiệp, sự liên kết chặt chẽ của các sở ngành…) trên địa bàn TPHCM trong việc phòng chống dịch Covid-19.
“Chính sự đồng lòng, tích cực này hứa hẹn ngành du lịch sớm phục hồi. Về phía Tổng Cục Du lịch, chúng tôi đánh giá cao những báo cáo của Sở Du lịch cũng như các ý kiến góp ý trực tiếp trong ngày hôm nay. Chúng tôi xin lắng nghe, ghi nhận và tổng hợp, báo cáo, đề xuất với Chính phủ các chính sách có liên quan, hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại", ông Hà Văn Siêu nói.
Giảm sâu giá vé máy bay, hút khách từ các thị trường tiềm năng sau dịch Covid-19 ảnh 5 Hội nghị diễn ra tại TPHCM ngày 20-2 do Sở Du lịch TP phối hợp với Tổng Cục Du lịch Việt Nam tổ chức

"Cụ thể là 5 nhóm vấn đề. Thứ nhất, liên quan đến thuế, như giảm thuế, giãn thuế, nộp chậm... Thứ hai, nhóm tín dụng, các gói, hợp đồng vay, lãi suất… Thứ ba, các chính sách góp phần làm thông thoáng thị trường (visa, tạo điều kiện kết nối Việt Nam với thế giới…). Thứ tư, tăng cường xúc tiến quảng bá, hỗ trợ kinh phí xúc tiến ở cả trung ương lẫn địa phương... Thứ năm, chính là việc tăng cường nguồn nhân lực cho ngành du lịch. Đối với Bộ VH-TT-DL sẽ triển khai ba chương trình tập trung, gồm: truyền thông, kích cầu du lịch, xúc tiến du lịch quảng bá tăng cường”, ông Hà Văn Siêu cho biết thêm.

Doanh thu sụt giảm khoảng 80%

Theo Sở Du lịch TPHCM, hiện nay trên địa bàn TP có 1.099 doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động theo Luật Du lịch năm 2017. Tại TPHCM, ngay khi xảy ra tình hình dịch Covid-19, tình trạng khách hủy các chương trình đã đặt, hủy chỗ, hủy dịch vụ, hủy các chương trình tham quan du lịch… là phổ biến.

Qua đánh giá sơ bộ của một số doanh nghiệp dịch vụ lữ hành lớn tại TPHCM,  tính trong tháng 2 và đến quý 1-2020, doanh thu giảm từ 40 – 60%. Riêng đối với các doanh nghiệp kinh doanh thị trường Trung Quốc, doanh thu giảm mạnh từ 70 – 80%. Một số doanh nghiệp chuyên thị trường Trung Quốc thậm chí đã phải tạm ngưng hoạt động phòng du lịch cho đến tháng 6.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khác do lượng khách giảm nhanh nên doanh thu giảm mạnh và theo đó doanh nghiệp không đủ chi phí để vận hành bộ máy hoạt động kinh doanh (hàng loạt công ty buộc phải thực hiện các chính sách cắt giảm nhân sự, điều chỉnh mức lương đối với nhân viên).

Giảm sâu giá vé máy bay, hút khách từ các thị trường tiềm năng sau dịch Covid-19 ảnh 6 Doanh nghiệp đóng góp ý kiến tại hội nghị ngày 20-2

Các doanh nghiệp kinh doanh thị trường outbound cho biết lượng khách đăng ký giảm mạnh, điển hình như: Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu và Mỹ. Riêng các doanh nghiệp kinh doanh thị trường inbound (trừ Trung Quốc), lượng khách giảm tương đối khoảng 10%.

Ngoài ra, dịch bệnh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của lực lượng hướng dẫn viên du lịch. Hiện có rất nhiều hướng dẫn viên du lịch tại TPHCM đang thiếu công việc, đặc biệt là hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc.

Đối với các cơ sở lưu trú du lịch, công suất bán phòng của nhiều khách sạn 3 - 5 sao giảm 40 - 50% so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu của cơ sở lưu trú du lịch giảm 60 - 70% so với cùng kỳ năm. Một số cơ sở lưu trú du lịch cũng tính đến phương án giảm thiểu nhân sự, làm việc theo ca để giảm chi phí tiền lương.


Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group): Cần sự đồng bộ, xuyên suốt về quan điểm đón khách

Ngành du lịch và Bộ VH-TT-DL sớm có những chương trình làm việc, đề ra giải pháp liên ngành. Hiện nay, theo chủ trương chung của Chính phủ, các doanh nghiệp, các địa phương quyết tâm, quyết liệt phòng chống dịch Covid-19 và đó là ưu tiên hàng đầu, đảm bảo sức khỏe cho người dân, cộng đồng, du khách.

Từng ngành riêng biệt đã có các giải pháp cụ thể cho việc phòng chống dịch và có những tác động nhất định đối với ngành du lịch, nhưng chúng tôi cũng nhận thấy có những chủ trương đưa ra đột ngột, phải thay đổi liên tục. Ví dụ, chủ trương của Cục Hàng không Việt Nam về việc dừng bay đột ngột đối với các đường bay đến Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao (Trung Quốc), làm cho các hãng lữ hành, ngành du lịch đối phó rất bị động.

Đối với ngành hàng không là bất khả kháng, nhưng đối với doanh nghiệp lữ hành phải tiếp tục giải quyết hậu quả. Rồi sau đó, khi có ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp, đường bay được khôi phục trở lại. Như vậy có sự lúng túng, bất cập trong chủ trương chính sách. Kế đến, trường hợp ngành văn hóa có chủ trương đột ngột ngưng tiếp nhận khách đến các điểm tham quan di tích, sau đó có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các điểm tham quan được mở lại.

Tương tự, trường hợp đón khách du lịch tàu biển, việc đón – không đón – đón cứ lặp lại, chưa kể cùng chuyến tàu nhưng có cảng đón khách, có cảng từ chối. Có cảng cho tàu cập bến, nhưng khách không được lên bờ. Trong bối cảnh chúng ta đang đẩy mạnh chiến dịch truyền thông về điểm đến du lịch an toàn thì giữa thông tin đẩy mạnh truyền thông với thực tế hành động có sự không đồng nhất. Nên chăng cần sự đồng bộ, xuyên suốt về quan điểm đón khách.

Tin cùng chuyên mục