Giám thị coi thi vô trách nhiệm

Giám thị coi thi vô trách nhiệm

Tôi là thí sinh (TS) dự thi vào khoa địa lý (mã ngành 608) Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM. Phòng thi của tôi số 079 tại Trường THPT Lê Quí Đôn, số 110 Nguyễn Thị Minh Khai quận 3.

Theo giấy báo thi, đúng 8 giờ ngày 8-7-2005, tôi có mặt tại địa điểm thi để nhận phòng thi và nghe phổ biến quy chế. Thế nhưng hai cán bộ được giao nhiệm vụ phổ biến quy chế thi lại không hướng dẫn cho chúng tôi. Cô cán bộ nữ còn hỏi: “Các em có biết ngày mai các em phải có mặt lúc mấy giờ không?”. Một TS trả lời là 7giờ 15 (7giờ 15 đã là giờ làm bài thi).

Giám thị coi thi vô trách nhiệm ảnh 1

Thí sinh trao đổi với nhau sau giờ thi.

Không ai nói gì thêm, như vậy chứng tỏ không có thí sinh nào nắm rõ. Sau đó tôi mới trả lời: “Thưa cô, phải có mặt trước 6giờ 30 buổi sáng và 1giờ 30 buổi chiều”. Lúc đó cô cán bộ nữ đó mới viết lên bảng. Còn người cán bộ nam, nói: “Chắc các em nắm được quy chế thi rồi, có em nào muốn hỏi gì không?”. Các TS đều im lặng, sau đó, hai cán bộ này thu lệ phí thi rồi cho chúng tôi ra về trong khi các phòng thi khác vẫn còn đang làm việc. Đáng lẽ sẽ không có bài viết này nếu mọi chuyện chỉ dừng ở đó.

Sáng 9-7, chúng tôi bắt đầu thi môn đầu tiên và gặp lại hai cán bộ coi thi nói trên. Trống đánh, giám thị coi thi số 1 tên Lê M. Quân cho tất cả các TS vào phòng thi một lúc và tự đi tìm số báo danh. Giám thị coi thi số 2 là cô Nguyễn Thị Hồng. Khi TS ổn định chỗ ngồi, thay vì phải phát giấy thi và hướng dẫn cho TS ghi các mục thì giám thị số 2 này lại đưa tập giấy thi cho một TS ngồi bàn đầu và yêu cầu chuyển dần cho các TS khác mỗi người một tờ. Sau đó, giám thị này ngồi ăn một cách tự nhiên...!?

Đến giờ phát đề thi, giám thị số 1 cầm một nửa xấp đề thi phát cho từng TS, còn giám thị số 2 cầm một nửa xấp đề thi, phát như vứt trước mặt một TS bàn đầu và nói “Mỗi người một đề, cứ thế mà lần lượt chuyển cho nhau”. Khi nhà trường thông báo sắp đến giờ thu bài và yêu cầu TS xem lại bài, ghi đầy đủ thông tin trên giấy thi thì hai giám thị này lại tiến hành thu bài. Một TS nam đang cầm bút viết bị giám thị số 1 quát ầm ĩ, đòi lập biên bản và yêu cầu TS này ký. Chúng tôi nhao nhao là chưa đến giờ thu bài thì hai giám thị này không lập biên bản TS kia. Khi thu bài xong thì tiếng chuông thu bài mới báo. Sau đó, hai giám thị này cứ khăng khăng là đã thu đúng giờ.

Chiều 9-7, chúng tôi bước vào thi môn thứ 2 là môn sử. Lại gặp giám thị số 2 Nguyễn Thị Hồng. Giám thị này không còn “hắc” như buổi thi sáng và cứ luôn luôn giải thích rằng buổi sáng đã thu bài đúng. Giám thị này nói đã xem đồng hồ và thấy đúng giờ và những phòng thi khác cũng thu vào lúc đó (?) Khi hết giờ làm bài môn thi thứ 2, giám thị này đã thu bài đúng giờ và nói với chúng tôi: “Nghe rõ chuông báo hiệu thu bài đi, không lại kiện cáo… Mệt!”. Chúng tôi là những TS đi thi, lo làm bài đã căng thẳng lại gặp những giám thị vô trách nhiệm như thế thì tâm lý lại còn nặng nề hơn, hỏi làm bài tốt sao được...? 

NGUYỄN THỊ DOAN
(Phường Bến Nghé quận 1)
 

Tin cùng chuyên mục