Giảm thiểu tai nạn giao thông ở các điểm đen

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt - Công an TPHCM, thời gian qua, đơn vị luôn bố trí cán bộ - chiến sĩ đứng chốt, làm nhiệm vụ xử lý vi phạm xuyên suốt tại các điểm đen TNGT. 
Một vụ tai nạn giao thông gây chết người trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9, TPHCM
Một vụ tai nạn giao thông gây chết người trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9, TPHCM

Tuy nhiên, rất khó để phủ lấp, xử lý hết tất cả các trường hợp vi phạm. Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với Sở GTVT TP tổ chức lắp đặt camera nhiều hơn, phủ kín ở các điểm, khu vực, đoạn đường “nóng” về TNGT, qua đó tăng cường “phạt nguội”. 

Xe tải phóng nhanh, vượt ẩu

Lúc 23 giờ tối 24-2, ông Nguyễn Văn Hiện (46 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) điều khiển xe máy lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9, hướng vòng xoay Phú Hữu đi đường Nguyễn Xiển). Khi vừa qua khỏi cầu Ông Nhiêu (phường Long Trường), xe máy va chạm với ô tô và xe container. Dù được người dân nhanh chóng chuyển đến bệnh viện cấp cứu, ông Hiện đã tử vong sau đó do bị thương quá nặng. Đây là một trong số 12 vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng trên đường Nguyễn Duy Trinh từ đầu năm 2019 đến nay. Theo Ban An toàn giao thông TPHCM, đường Nguyễn Duy Trinh (quận 2 và quận 9) là điểm đen TNGT tồn tại gần chục năm qua, dù chính quyền địa phương, các ban ngành triển khai nhiều giải pháp nhưng đến nay chưa thể xóa sổ. Hơn 3 năm qua đã có hơn 20 người tử vong do TNGT trên tuyến đường này, tăng gần gấp đôi so với 3 năm liền kề trước đó.  

Người dân địa phương cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến TNGT trên đường Nguyễn Duy Trinh liên tục xảy ra, trong đó đáng chú ý nhất là do lòng đường quá hẹp. “Nhiều đoạn chiều ngang chưa đến 8m, trong khi phương tiện lưu thông quá đông. Giữa các làn đường lại không có dải phân cách, xe máy và ô tô thường xuyên trộn dòng, khi có va quẹt xảy ra, người đi xe máy ngã xuống đường liền bị ô tô lưu thông phía sau tông tử vong”, ông Nguyễn Thanh Hồng, nhà ở nút giao Nguyễn Duy Trinh - Đỗ Xuân Hợp, nói. Ngoài ra, ông Hồng cho biết, đường Nguyễn Duy Trinh là tuyến đường có nhiều xe tải, xe container lưu thông (ước tính mỗi ngày có cả ngàn lượt) ra vào cảng Phú Hữu. Các xe này thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, nhất là vào sáng sớm, trưa, tối (thời điểm cảnh sát giao thông ít chốt chặn). Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến TNGT tăng cao trên đường Nguyễn Duy Trinh thời gian gần đây. 

Quốc lộ 1A đoạn qua quận Bình Tân - một điểm đen TNGT khác - cũng trong tình trạng tương tự. 3 năm gần đây, trung bình mỗi năm trên đoạn đường này xảy ra hơn chục vụ tai nạn; có thời điểm TNGT tăng đột biến (2 tháng xảy ra 6 vụ). Theo quan sát của chúng tôi, nguyên nhân chính dẫn đến TNGT trên quốc lộ 1A là do dọc hai bên đường có rất nhiều cơ sở, xưởng sản xuất, gia công, kinh doanh hàng kim khí điện máy hoạt động. Xe tải vận chuyển hàng hóa của các cơ sở thường xuyên sử dụng làn đường xe 2 bánh của quốc lộ 1A làm nơi đậu xe, quay đầu, gây cản trở giao thông, làm khuất tầm nhìn của các phương tiện lưu thông. Tại điểm đen TNGT đường Hoàng Sa (phường Tân Định, quận 1), gần đây tai nạn cũng tăng cao so với trước. Từ đầu năm 2019 đến nay đã có gần chục người tử vong và bị thương do TNGT trên đoạn đường này. 

Giải pháp bền vững còn hạn chế

Ban An toàn giao thông quận 9 cho biết, quyết tâm kéo giảm TNGT trên đường Nguyễn Duy Trinh, thời gian qua ban đã chỉ đạo các lực lượng liên quan như cảnh sát giao thông (Công an quận 9), công an các phường phối hợp với Thanh tra Sở GTVT TPHCM tăng cường tuần tra, lập chốt xử lý vi phạm; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về giao thông cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn. Đồng thời, Ban An toàn giao thông quận 9 phối hợp Sở GTVT xem xét, triển khai phương án cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường 990); hạn chế tốc độ lưu thông tối đa là 40km/giờ, thu hẹp vỉa hè để mở rộng mặt đường ra thêm 1m… Tuy nhiên, những giải pháp trên chỉ mang tính cấp bách, trước mắt. Để kéo giảm bền vững TNGT trên đường Nguyễn Duy Trinh, tiến tới xóa bỏ điểm đen TNGT này, giải pháp quan trọng sắp tới là phải nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh. Hiện nay dự án đã được duyệt, theo đó đường Nguyễn Duy Trinh sau nâng cấp, mở rộng sẽ có chiều ngang 30m với 4 làn xe, nút giao Nguyễn Duy Trinh - đường 990 sẽ được mở rộng… Tuy nhiên, việc thi công vẫn chưa triển khai (dự kiến năm 2021) do còn vướng công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Sở GTVT TPHCM, qua phân tích, đánh giá cho thấy, phần lớn nguyên nhân dẫn đến TNGT xảy ra nhiều ở các điểm đen là do: đường hẹp, phương tiện đông; hạ tầng xuống cấp; lòng lề đường bị lấn chiếm; thiếu hệ thống biển báo, đèn tín hiệu… Từ thực tế trên, Sở GTVT đang phối hợp với Công an TPHCM và các quận huyện khảo sát đánh giá lại, từng bước khắc phục, giải quyết các hạn chế, tồn tại. Cùng với các giải pháp này, đại diện lãnh đạo Sở GTVT cũng kiến nghị cảnh sát giao thông TPHCM và các quận huyện tăng cường hơn nữa công tác xử lý vi phạm. Đối với những lỗi vi phạm trực tiếp dẫn đến tai nạn như vi phạm tốc độ, lấn làn lấn tuyến, chở quá tải quá khổ, sử dụng rượu bia khi lái xe… cần phải xử hết mức, hết khung, hạn chế bỏ lọt người vi phạm. Đồng thời, Công an TPHCM cũng phải thường xuyên quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông nói không với tiêu cực để nâng cao ý thức, tinh thần thượng tôn pháp luật của doanh nghiệp vận tải và người tham gia giao thông. 

Tin cùng chuyên mục