Giảm thuế cho xe ô tô điện chạy pin

Liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, đáng lưu ý là nội dung giảm thuế cho xe ô tô điện chạy pin để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, người tiêu dùng sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường.

Sáng 3-12, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã họp phiên mở rộng thẩm tra dự án một luật sửa 8 luật (gồm: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); Luật Đầu tư; Luật Đấu thầu; Luật Điện lực; Luật Doanh nghiệp; Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt; Luật Thi hành án dân sự).

Đây là dự án luật dự kiến sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường tới đây (nếu Quốc hội quyết định tổ chức) nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, khơi thông và phát huy nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh phòng chống, dịch bệnh Covid-19; cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, đáng lưu ý là nội dung giảm thuế cho xe ô tô điện chạy pin để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, người tiêu dùng sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường.

Theo tờ trình của Chính phủ về dự án luật, để doanh nghiệp sản xuất xe ô tô điện chạy pin trong nước tạo lập thị trường trong nước và tiến tới xuất khẩu, tạo cho doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu thì trong thời gian đầu mới xây dựng thương hiệu (5 năm đầu) cần phải có mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi nhất nhưng cũng phải đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp.

Sau thời gian đó, khi doanh nghiệp đã tạo lập được thị trường thì tăng mức thuế suất lên mức phù hợp để đảm bảo số thu ngân sách nhà nước.

Giảm thuế cho xe ô tô điện chạy pin ảnh 1 Toàn cảnh phiên họp sáng 3-12
Chính phủ đề nghị áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt trong 5 năm kể từ khi luật có hiệu lực dựa vào kinh nghiệm của một số nước phát triển đang áp dụng (Thái Lan là 2%, Phần Lan là 3%) và bằng 20% mức thuế suất hiện hành đang áp dụng đối với xe ô tô thuần điện để thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất loại xe này.

Đồng thời để doanh nghiệp xây dựng được thị trường trong nước và tiến tới xuất khẩu thì kể từ năm thứ 6 trở đi, khi doanh nghiệp phát triển ổn định, sẽ tăng mức thuế suất trở lại ở mức hợp lý (bằng 75% mức thuế suất hiện hành) để đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, người tiêu dùng và nhà nước.

Quy định này áp dụng cả đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Tin cùng chuyên mục