Giảm thuế nhưng giá xăng dầu chưa chắc giảm

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, giá xăng dầu ở nước ta vẫn phụ thuộc vào giá thế giới. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết cho phép từ ngày 1-4 giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng. Nhưng, trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tăng 3.000 đồng/lít thì trong nước sẽ phải tăng 1.000 đồng/lít.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiều 30-3, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức họp báo quý 1. Trước câu hỏi về điều hành thị trường xăng dầu và giá xăng dầu thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, giá xăng dầu ở nước ta vẫn sẽ phụ thuộc vào giá thế giới. Gần đây, đàm phán giữa Nga và Ukraine đã có tiến triển hơn nên trong 2 ngày gần đây, giá dầu thô thế giới giảm, nhưng trước đó đã tăng rất cao. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết cho phép từ ngày 1-4 giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng/lít, với dầu là 1.000 đồng/lít... Nhưng, trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tăng 3.000 đồng/lít thì trong nước sẽ phải tăng 1.000 đồng/lít. Ngày 31-3, sau khi có giá trung bình của kỳ điều hành, liên bộ mới đưa ra mức giá xăng dầu mới, nhưng sẽ điều hành đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh và người sử dụng.

Về thông tin Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn vẫn chưa có kế hoạch giao hàng trong tháng 4 và 5, ảnh hưởng nguồn cung trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, trong kịch bản tính toán nguồn cung xăng dầu quý 2 mà Bộ Công thương nêu ra không tính đến lượng xăng dầu do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cung cấp. Còn theo ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, sau quá trình khắc phục, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cơ bản đã khởi động trở lại nhưng Bộ Công thương vẫn chưa nhận được kế hoạch giao hàng quý 2 của đơn vị này.

Với nguồn nhập khẩu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu vẫn gặp khó khăn như nguồn hàng, giá nhập hàng và thời gian giao hàng... trong bối cảnh xung đột tại Ukraine vẫn căng thẳng. Mặc dù vậy, trong quý 2, liên bộ sẽ cố gắng đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. Trong quý 3, Bộ Công thương sẽ làm việc với Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn để bàn bạc về lượng cung cấp từng tháng của nhà máy này được bao nhiêu. “Nếu thiếu, Bộ Công thương sẽ tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Tin cùng chuyên mục