Gian nan... nộp thuế

Khi bước ra khỏi cơ quan thuế, nhiều doanh nghiệp (DN) phải “kêu” rằng: “Muốn nộp thuế cũng khó…!”, mặc dù ngành thuế đã có nhiều nỗ lực như rút ngắn thời gian làm thủ tục thuế, ứng dụng công nghệ thông tin, liên kết nộp thuế qua ngân hàng…, Đó cũng là lý do đến nay chỉ mới có 5% số DN tham gia nộp thuế điện tử, trong khi chỉ tiêu ngành thuế đặt ra đến cuối tháng 9-2015 phải đạt 90%.
Gian nan... nộp thuế

Khi bước ra khỏi cơ quan thuế, nhiều doanh nghiệp (DN) phải “kêu” rằng: “Muốn nộp thuế cũng khó…!”, mặc dù ngành thuế đã có nhiều nỗ lực như rút ngắn thời gian làm thủ tục thuế, ứng dụng công nghệ thông tin, liên kết nộp thuế qua ngân hàng…, Đó cũng là lý do đến nay chỉ mới có 5% số DN tham gia nộp thuế điện tử, trong khi chỉ tiêu ngành thuế đặt ra đến cuối tháng 9-2015 phải đạt 90%.

Người dân, doanh nghiệp mất nhiều thời gian chờ nộp thuế. Ảnh: CAO THĂNG

Dân vội - cán bộ đủng đỉnh

Đến Chi cục thuế quận Bình Thạnh, TPHCM nộp trước bạ cho chiếc xe máy, tưởng đơn giản, nào ngờ chị Y. cầm hồ sơ đi tới đi lui gần hết cả buổi sáng. Cán bộ kêu khai cái này, cái nọ, xong lại xếp hàng chờ. Chỉ vài hồ sơ nhưng phải mất gần 1 giờ sau mới được trả để đi nộp thuế. Đến quầy của kho bạc, nhân viên đủng đỉnh, không theo thứ tự, làm tất cả các hồ sơ “quen” rồi mới đến lượt các hồ sơ khác. “Nếu hồ sơ đông phải chờ cũng không khó chịu, đằng này thái độ cán bộ cứ ầu ơ, chậm chạp như ban phát, trong khi người dân vội vàng vì sợ hết giờ phải kéo sang ngày khác”, chị Y. nói.

 

* Nhằm thực hiện chỉ tiêu 90% số DN nộp thuế điện tử trong năm 2015, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã gửi công văn yêu cầu Cục Thuế TP phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền người dân và DN tham gia; các quận huyện, sở ngành, đoàn thể chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử; quán triệt đến các đối tượng tham gia nộp thuế điện tử. Việc thực hiện nộp thuế điện tử cũng là tiêu chí để xem xét đề xuất việc tuyên dương, khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế năm 2015.

 

Như vậy còn may, chị Lê N. cho biết, chị cũng tranh thủ ngày nghỉ thứ 7 để đi nộp thuế, nhưng ở quận của chị kho bạc nằm xa cơ quan thuế, nên chị hết chờ đợi tính thuế rồi phải đến kho bạc nộp tiền và lại chờ đợi. Dù không có khách hàng nào, nhưng chị phải chờ gần nửa tiếng mới nộp được tiền cho kho bạc vì các cô nhân viên ở đây đang bận làm cho hàng loạt hồ sơ của khách hàng… không có mặt ở đó.

Ở Chi cục thuế quận 5, việc nộp thuế tưởng chừng thuận tiện khi chi nhánh kho bạc đặt tại cơ quan thuế, nhưng việc nộp thuế vẫn khó không kém. Khi cán bộ thuế trả thông báo thuế, mang sang quầy kho bạc nộp, cán bộ kho bạc lại buộc người dân khai tiếp một bảng khai nữa là “nộp theo giấy báo số mấy, số tiền nộp bao nhiêu…” trong khi những thông tin này đã có đủ trong giấy báo nộp thuế. Nhiều người không biết quy định phải khai lại nên cứ nộp giấy thông báo nộp thuế rồi ngồi chờ, lúc đến lượt thì cán bộ lại yêu cầu khai bổ sung xong mới được nộp và xếp hàng chờ lại từ đầu. Điều người dân bức xúc là bên chi nhánh kho bạc quận 5 thường xuyên báo hư máy, nghẽn mạng, bắt dân phải chen lấn chờ đợi hàng giờ. Chị Đ.T.N. đến nộp từ đầu giờ chiều nhưng gần 15 giờ cô nhân viên kho bạc mới xuất hiện và đến 16 giờ đã đóng quầy không nhận hồ sơ. Do vậy, có người nộp được tiền ở kho bạc thì hết giờ lấy hồ sơ bên thuế nên phải về, hôm sau lên lần nữa.

Sau khi khảo sát nhiều nơi, điều chúng tôi nhận thấy là… dân vội nhưng cán bộ đủng đỉnh. Thủ tục giữa cơ quan thuế và kho bạc không liên thông nhau. Sau khi cơ quan thuế tính ra số tiền phải nộp, người dân phải mang đến kho bạc nộp rồi cầm biên lai đã nộp thuế nộp lại cho cán bộ thuế, mới được lấy hồ sơ ra. Một lần, chúng tôi chứng kiến một chị lớn tuổi vội vã mang biên lai đã nộp thuế về nộp lại cho cán bộ thuế, cô nhân viên thuế nhỏ tuổi ngồi chễm chệ yêu cầu chị phải ra ngoài photo biên lai đã nộp thuế để cô lưu. “Người dân xuất trình phiếu đã nộp thuế, sao cán bộ thuế không tự xác nhận mà bắt dân phải đi photo phục vụ cho việc lưu trữ của mình?” - thấy bất hợp lý, tôi hỏi thì cô nhân viên nói rằng quy định là vậy. Nếu so sánh với các quầy giao dịch của các mạng điện thoại di động, ngân hàng… sẽ thấy thái độ phục vụ của ngành thuế rất khác, nếu có yêu cầu về giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu thì nhân viên sẽ tự photo rồi trả ngay bản gốc lại cho dân. Còn ở cơ quan thuế, dù người dân đi nộp thuế chứ không xin xỏ gì, vẫn bị cán bộ yêu cầu hết ra ngoài photo cái này đến photo cái khác. Ở quận 5, thấy Chi cục thuế có sẵn máy photo, tưởng được phục vụ, nào ngờ cán bộ thuế photo xong biên lai nộp thuế thì thu của dân 10.000 đồng!

Nộp qua ngân hàng: Vướng liên thông!

Dù hiện nay Tổng Cục thuế đã liên kết với 20 ngân hàng thương mại để thực hiện nộp thuế điện tử - tức nộp thuế qua ngân hàng - nhưng việc nộp thuế điện tử này vẫn chưa được DN hưởng ứng. Mục tiêu của ngành thuế là đến hết tháng 9-2015, phải có 90% doanh nghiệp nộp thuế điện tử, thế nhưng, đến nay chỉ khoảng hơn 5% số DN tham gia. Nguyên nhân, các DN cho rằng, việc nộp thuế liên quan đến tiền bạc, nếu mạng nghẽn, nộp chậm dù 1 ngày sẽ bị phạt. Ngoài ra, khi đến các ngân hàng nộp thuế mới biết, cán bộ các chi nhánh không thu được phí cho hoạt động nộp thuế qua ngân hàng nên cố tình né tránh, trì hoãn, chậm chạp trong việc phục vụ người dân và DN. Một cán bộ ngân hàng còn thổ lộ, nhiều điểm giao dịch của chi nhánh quận này được đặt trên địa bàn quận khác, nên khi thu thuế hộ thì ngân hàng còn bị tốn phí chuyển tiền do khác địa bàn.

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục