Giáo dục văn hóa Việt Nam và kỹ năng sống cho học sinh THPT

SGGPO
Sáng 6-4, tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) đã diễn ra tiết học với chủ đề “Văn hóa ứng xử với môi trường”, một trong những hoạt động nằm trong chương trình giáo dục về văn hóa Việt Nam và kỹ năng sống cho học sinh.

Tiết học được dẫn dắt bằng những thông tin gần gũi trong đời sống thực tiễn

Tiết học được dẫn dắt bằng những thông tin gần gũi trong đời sống thực tiễn

Trao đổi với PV Báo SGGP, thầy Nguyễn Duy Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cho biết, đây là năm học thứ hai nhà trường đưa chương trình giáo dục về văn hóa Việt Nam vào giảng dạy cho học sinh khối 10 và 11, thời khóa biểu tất cả các lớp đều được thiết kế 1 tiết học/tuần, mỗi chủ đề triển khai trong 2 tiết.

Trước đó, Trường THPT Bùi Thị Xuân đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, sử dụng tài liệu “Giáo dục văn hóa truyền thống và hiện đại cho học sinh THPT” (do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM phát hành) để thiết kế chương trình giáo dục về văn hóa cho học sinh khối 10 và 11.

Hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh, qua đó góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong trường học, bước đầu chuẩn bị và tiệm cận môn học hoạt động trải nghiệm trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Giáo dục văn hóa Việt Nam và kỹ năng sống cho học sinh THPT ảnh 1 Học sinh thảo luận nhóm để tìm hiểu về các tác hại của biến đổi khí hậu

Năm học 2020-2021, học sinh khối 10 sẽ được học 6 kỹ năng trong học kỳ 1, gồm: kỹ năng phòng chống xâm hại, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, kỹ năng tránh xa bạn xấu, kỹ năng quản lý cảm xúc và ứng phó với căng thẳng, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng lập kế hoạch và tạo động lực học tập.

Sau đó, trong học kỳ 2, các em được giới thiệu 6 chủ đề về văn hóa, gồm: văn hóa giao tiếp ứng xử trong gia đình, văn hóa ẩm thực, văn hóa trang phục, văn hóa giao tiếp ứng xử ngoài xã hội, văn hóa ứng xử với môi trường và văn hóa ứng xử với bản thân.

Giáo dục văn hóa Việt Nam và kỹ năng sống cho học sinh THPT ảnh 2 Trình bày quan điểm cá nhân về các thói quen không tốt ảnh hưởng đến môi trường 

Riêng đối với khối 11, học sinh được giới thiệu các chủ đề văn hóa như tín ngưỡng, phong tục, văn hóa giao tiếp, ứng xử trong nhà trường, văn hóa lễ hội, văn hóa nghệ thuật âm nhạc truyền thống và văn hóa nghệ thuật sân khấu cùng một số kỹ năng như phòng, chống tệ nạn xã hội, sơ cấp cứu, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng nói chuyện trước công chúng…

Giáo dục văn hóa Việt Nam và kỹ năng sống cho học sinh THPT ảnh 3 Họat động nhóm giúp học sinh rèn kỹ năng làm việc nhóm, trao đổi và phản biện

Trần Bùi Minh Anh, trưởng lớp 10A1 bày tỏ: “Bình thường tụi em chỉ ngồi nghe giảng, tiếp thu kiến thức một chiều thì nay với hình thức tổ chức lớp học mới, học sinh được nêu ý kiến, phải động não suy nghĩ, tiếp thu và vận dụng kiến thức một cách hiệu quả hơn”.

Còn Trần Gia Hưng, học sinh lớp 10A1 chia sẻ, em thích hình thức học theo chủ đề vì giúp học sinh có thể liên hệ kiến thức ở nhiều môn học, đặc biệt là mối liên hệ giữa kiến thức và thực tiễn cuộc sống. Các hoạt động nhóm không chỉ giúp các bạn trao đổi, chia sẻ kiến thức với nhau mà còn giúp bản thân trưởng thành hơn trong cách nhìn nhận, phân tích và tìm ra biện pháp giải quyết một vấn đề.

Giáo dục văn hóa Việt Nam và kỹ năng sống cho học sinh THPT ảnh 4 Bài giảng không chỉ cung cấp kiến thức mà còn liên hệ nhiều vấn đề thực tiễn để học sinh tự suy ngẫm và bồi dưỡng nhận thức cá nhân

Thầy Lê Bá Hoàng Phát, giáo viên tổ chức lớp học cho biết, từ những trăn trở ban đầu như học sinh học xong kiến thức để làm gì, việc học có giúp ích gì cho các em trong ứng dụng của môn học vào thực tiễn cuộc sống, thầy giáo trẻ đã thiết kế giờ học với mục tiêu không đặt nặng kiến thức, dạy học để lấy điểm mà tập trung định hướng cho học sinh biết phải làm gì sau khi tiếp thu kiến thức, thông qua đó rèn cho học sinh một số thói quen sinh hoạt có ích cho môi trường như hạn chế sử dụng chai nhựa, hộp xốp, ống hút nhựa…

Thông qua các hoạt động cụ thể, Phan Nguyễn Thùy Linh, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Bùi Thị Xuân cho biết, Câu lạc bộ môi trường đã được thành lập vào đầu năm học 2020-2021 với 27 thành viên. Trong học kỳ 1 vừa qua, câu lạc bộ đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích thu hút học sinh toàn trường tham gia như ngày hội tái chế đồ đã qua sử dụng, quyên góp tập sách và quần áo ấm tặng người dân miền Trung, ngày hội nhặt rác, 7 ngày thử thách sống xanh…

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Triển khai kế hoạch phòng chống đuối nước ở trẻ em, học sinh

Triển khai kế hoạch phòng chống đuối nước ở trẻ em, học sinh

Bộ GD-ĐT vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em, học sinh năm 2021 (thời gian thực hiện kế hoạch từ nay đến hết tháng 11) nhằm nâng cao nhận thức và trang bị cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và học sinh, trẻ em những kiến thức, kỹ năng để chủ động phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước khi tham gia sinh hoạt trong đời sống hàng ngày, khi tiếp xúc với môi trường nước. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Nhu cầu việc làm khối ngành sức khỏe tăng mạnh sau đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng đến rất nhiều lĩnh vực trong sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội, theo đó, nhu cầu nhân sự của các ngành nghề thay đổi hoàn toàn. Các nhóm ngành nghề thay đổi mạnh nhất như có thể kể đến như: Chăm sóc sức khỏe, Dịch vụ y tế, trở nên khát nhân sự hơn, kèm theo yêu cầu chuyên môn cao hơn. Đặc biệt, nhu cầu tuyển dụng các khối ngành không chỉ yêu cầu chuyên môn mà còn cả khả năng ngoại ngữ. 

Giáo dục hội nhập

Nhu cầu việc làm khối ngành sức khỏe tăng mạnh sau đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng đến rất nhiều lĩnh vực trong sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội, theo đó, nhu cầu nhân sự của các ngành nghề thay đổi hoàn toàn. Các nhóm ngành nghề thay đổi mạnh nhất như có thể kể đến như: Chăm sóc sức khỏe, Dịch vụ y tế, trở nên khát nhân sự hơn, kèm theo yêu cầu chuyên môn cao hơn. Đặc biệt, nhu cầu tuyển dụng các khối ngành không chỉ yêu cầu chuyên môn mà còn cả khả năng ngoại ngữ. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục