Giao thông không người lái

SGGP
Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Nga đang triển khai dự án lập các hành lang hậu cần không người lái, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để đảm bảo xe tự lái của tất cả các nhà sản xuất ô tô trên thế giới có thể di chuyển an toàn.

Xe tải không người lái. Ảnh minh họa

Xe tải không người lái. Ảnh minh họa

Một trong những mục tiêu chiến lược quan trọng của Liên bang Nga để phát triển giao thông vận tải và hậu cần là tăng gấp 10 lần lưu lượng vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu đến năm 2030. 
Để thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Nga đang triển khai dự án lập các hành lang hậu cần không người lái, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để đảm bảo xe tự lái của tất cả các nhà sản xuất ô tô trên thế giới có thể di chuyển an toàn.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Kirill Bogdanov gọi đây là dự án đột phá, tự động trên tất cả các phương tiện. Dự án này, vốn sẽ trở thành cầu kỹ thuật số kết nối vận tải giữa châu Á và châu Âu, khi trở thành hiện thực sẽ rút ngắn 25% thời gian giao hàng, đồng thời giảm 15% giá cước vận tải.

Đoạn đường đầu tiên được thử nghiệm là xa lộ M-11 “Neva” nối Moscow với St. Petersburg. Đây là con đường đầu tiên trên thế giới vận chuyển bằng xe tải không người lái, dự kiến diễn ra vào năm 2024. Tiếp đó sẽ mở rộng ra đường vành đai ô tô quanh Moscow, nối Moscow với Yekaterinburg và khoảng 20.000km đường cao tốc liên bang.

Đã có hơn 20 doanh nghiệp của Nga và 1 doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào dự án này.

Bên cạnh xe tải, Nga cũng đang xúc tiến chế tạo mọi hình thức vận tải không người lái như tàu thủy tự động nối với cảng Kaliningrad, tàu hỏa Latochka tự động và ô tô tải tự động. Dự án trên cũng ứng dụng chứng từ điện tử để tiết kiệm chi phí vận tải.

Nếu tính theo số chứng từ thương mại ở Nga vào năm 2019, thời điểm trước đại dịch, là hơn 3 tỷ tờ giấy, với mỗi tờ có giá thành 100 ruble, thì việc ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn và chứng từ điện tử sẽ giúp tiết kiệm tới 300 tỷ ruble mỗi năm. 

Cước vận tải trên hầu hết các tuyến vận chuyển đã tăng vọt trong những tháng gần đây. Chi phí và khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa liên tục xuất hiện trên tiêu đề các phương tiện truyền thông.

Trong bối cảnh này, Nga có mọi điều kiện để phát triển hành lang giao thông vận tải Á - Âu với mạng lưới đường sắt chằng chịt, hệ thống đường cao tốc rộng lớn cùng mạng lưới sông ngòi dày đặc điều hướng.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng các hành lang giao thông hiệu quả không chỉ bao gồm việc mở rộng mạng lưới giao thông mà còn là hiện đại hóa các dịch vụ hậu cần và an toàn giao thông, trong đó yếu tố “không người lái” và “kỹ thuật số” trở thành giá trị cốt lõi.

HẠNH CHI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trung tâm nghiên cứu của Trường Đại học Keio

Chữa tổn thương tủy sống từ tế bào iPS

Trường Đại học Keio (Nhật Bản) đã thực hiện thử nghiệm cấy ghép các tế bào được phát triển từ tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPS) để chữa tổn thương tủy sống. Đây là ca thử nghiệm đầu tiên trên thế giới.

Hồ sơ - tư liệu

Những cơ sở quân sự bất khả xâm phạm

Theo hãng Sputnik, trên thế giới có những nơi mà các chính phủ không tiếc tiền bạc cũng như công sức để bảo vệ, phòng thủ: đó là những sở chỉ huy của quân đội, hầm ngầm và căn cứ quân sự bí mật. Trên thực tế, đây là những pháo đài chính quy mà việc tập kích sẽ khiến đối phương phải chịu tổn thất nặng nề.

Chính trường thế giới

Diễn đàn kinh tế thế giới: Tìm lời giải cho các vấn đề nóng

Do đại dịch Covid-19, cuộc họp thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) chuyển sang hình thức trực tuyến năm thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, với sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước, giám đốc điều hành doanh nghiệp và các tập đoàn lớn, các nhà tổ chức vẫn hy vọng thúc đẩy thế giới tìm giải pháp cho các vấn đề nóng của thế giới.

Chuyện đó đây

Đệm hơi đặc biệt - cứu tinh trong đại dịch Covid-19

Chiếc đệm đặc biệt này có tên HoverMatt, là sản phẩm được phát triển tại Mỹ, do Công ty Thiết bị y tế Meilleur (Nhật Bản) nhập khẩu và phân phối từ năm 2016. Theo Mainichi, trước đây, đệm hơi này thường được sử dụng vào việc hỗ trợ di chuyển các bệnh nhân từ giường bệnh lên cáng, và chỉ có 14 bệnh viện ở Nhật Bản từng đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2016-2020.