Giao thông nông thôn - còn nhiều nỗi lo

Trong 2 năm gần đây, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông ở khu vực nông thôn có những diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông tăng cao và tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ hạ tầng giao thông, phương tiện và người tham gia giao thông...

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Để xây dựng nông thôn mới, có nhiều vấn đề cần tập trung giải quyết, trong đó có việc phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn. Trong những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn đã có bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, do chủ quan rằng chỉ lưu thông trên đường nông thôn nên khá nhiều người dân không quan tâm đến Luật Giao thông đường bộ. Phổ biến nhất là tình trạng không đội nón bảo hiểm khi đi xe máy.

Trước đây, khi bắt đầu triển khai Nghị quyết 32/NQ-CP, hầu hết người dân nông thôn đều tự giác chấp hành đội nón bảo hiểm khi đi xe máy và công an xã cũng thường xuyên tuần tra trên các tuyến giao thông nông thôn nên ít xảy ra tai nạn. Vậy mà bây giờ chuyện này trở nên hiếm. Đường giao thông nông thôn được cải tạo mở rộng, nâng cấp, nhưng vẫn có nhiều ngõ ngách, đường ngang, đường nhánh, vật che khuất, lại thiếu hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng, đèn điều khiển giao thông và thiết bị phân luồng an toàn giao thông... Trong khi đó, người tham gia giao thông chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu nên dễ dẫn đến tai nạn.

Phần lớn xe máy đang lưu thông ở nông thôn không bảo đảm an toàn, vì là xe máy cũ, thậm chí có nhiều xe tự chế. Nhiều người điều khiển xe trên đường giao thông nông thôn không có bằng lái, kỹ năng điều khiển xe không cao, xử lý tình huống kém. Hầu hết các vụ chạy xe gây tai nạn giao thông ở vùng nông thôn đều ở lứa tuổi thanh niên, với các nguyên nhân: xe không đảm bảo an toàn, không đội nón bảo hiểm, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Rất nhiều trường hợp  trẻ em mới 14 - 15 tuổi cũng đã điều khiển xe máy phóng ào ào khắp xóm. Đó là chưa kể nhiều người chạy xe máy, xe đạp từ các con đường nhỏ không quan sát mà phóng thẳng ra đường lớn gây ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Đặc biệt là khu vực trước cổng trường học thường xảy ra tai nạn do học sinh tan trường không cẩn thận, ù chạy ra đường. Ở những địa phương có nhiều vườn cây ăn trái, khi vào mùa thu hoạch, các chủ vườn vận chuyển trái cây cồng kềnh bằng xe máy, rất dễ xảy ra va quẹt trên đường. Nhiều người chạy xe máy chất một lượng lớn trái cây phía sau và trước mặt, che khuất cả tầm nhìn và khó điều khiển thăng bằng.

Đường không đảm bảo an toàn

Hầu hết những con đường nông thôn bộc lộ nhiều khiếm khuyết, vì là đường dân sinh do chính quyền và nhân dân địa phương cùng làm, khi thi công thiếu khảo sát, thiếu sự trợ giúp kỹ thuật của các nhà chuyên môn, nên thường quanh co, tạo ra nhiều khúc cua gấp, tầm nhìn bị che khuất, có nhiều mương nước hai bên đường, thiếu đèn chiếu sáng và thiếu hệ thống biển báo giao thông… Do vậy, người điều khiển xe máy chạy với tốc độ cao khó xử lý kịp tình huống bất ngờ. Nhiều đường nông thôn bị nước ngập thường xuyên, nhanh chóng xuống cấp, xuất hiện ổ gà trên đường, gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhiều khi do tránh những ổ gà mà xảy ra tai nạn giao thông.

Trước tình trạng nhiều đường giao thông nông thôn không đảm bảo an toàn giao thông, các ngành liên quan, các địa phương cần quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về an toàn giao thông. Kinh nghiệm các nơi giữ được tốt an toàn giao thông là công an xã, ấp thường xuyên tuần tra kiểm soát trật tự giao thông trên địa bàn, khắc phục tình trạng chợ tự phát lấn chiếm đường giao thông nông thôn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm an toàn giao thông và lập danh sách những đối tượng thanh niên thường xuyên lái xe lạng lách, đánh võng để giáo dục ngăn ngừa tai nạn xảy ra.

Đường bị ngập nước nên nhanh chóng xuống cấp, lầy lội, không đảm bảo an toàn giao thông. ẢNH: ĐOÀN HIỆP

Trong các cuộc họp tổ dân phố, phải nhắc nhở người dân chấp hành tốt việc đội nón bảo hiểm khi đi xe máy. Nên phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc vận động, tuyên truyền cho người dân nông thôn thực hiện quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không chạy xe sau khi uống rượu bia.

LÊ QUANG HUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 Nhiều doanh nghiệp vận tải ở TPHCM đang cần sự hỗ trợ.  Ảnh: ĐỨC TRUNG

Doanh nghiệp cần “liều thuốc tăng lực”

Do ảnh hưởng liên tiếp từ Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) đã rơi vào khó khăn, đình trệ sản xuất kinh doanh. Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ, kích thích nền kinh tế đứng vững, vươn lên. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, cần hơn nữa những chính sách thiết thực, “liều thuốc tăng lực” giúp DN chống chọi trước khó khăn, thách thức. 

Bạn đọc viết

Cẩn trọng kem trộn bán qua mạng

Lướt qua Facebook, không khó để bắt gặp nhiều chủ tài khoản livestream bán kem trộn. Chỉ vài chục ngàn đồng cho một lọ kem trộn được giới thiệu theo “công thức gia truyền...”, thậm chí giá còn rẻ hơn nếu mua số lượng lớn. 

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.

Ý kiến

Đừng lơ là Nghị định 100

Không phải tới khi đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung của Long An phát biểu giữa nghị trường về tình trạng “uống vài chai vẫn lái xe được” hồi cuối tháng 7, người ta mới nhận ra sự lơi lỏng, chủ quan trong thực hiện Nghị định 100 thời dịch.