Giao thông ở TPHCM: Tập trung xử lý các điểm phức tạp

Giao thông ở TPHCM: Tập trung xử lý các điểm phức tạp

Mục tiêu của Tháng An toàn giao thông (tháng 9-2011) là phấn đấu kéo giảm 5% số người chết, giảm 10% số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông, đồng thời kéo giảm thấp nhất số vụ ùn tắc giao thông so với tháng 8-2011 và cùng kỳ năm 2010. Tháng an toàn giao thông đã kết thúc, TPHCM có kéo giảm được như mục tiêu đề ra? Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TPHCM, xung quanh vấn đề này.

Vụ tai nạn giao thông trên đường Trường Chinh sáng 26-9 làm chết 2 người, bị thương 2 người. Ảnh: Trần Thanh

Vụ tai nạn giao thông trên đường Trường Chinh sáng 26-9 làm chết 2 người, bị thương 2 người. Ảnh: Trần Thanh

- Phóng viên: Ông có thể đánh giá đôi nét về kết quả đạt được trong Tháng an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM?

Đại tá VÕ VĂN NHUẬN: Trong Tháng an toàn giao thông, tình hình trật tự giao thông trên địa bàn TPHCM được đảm bảo, không để xảy ra ùn tắc giao thông. tai nạn giao thông được kéo giảm cả 2 mặt (số vụ, số người bị thương). Cụ thể xảy ra 79 vụ tai nạn giao thông, làm chết 73 người, bị thương 24 người. Ngoài ra còn xảy ra 593 vụ va chạm, thiệt hại không đáng kể. Như vậy, so với tháng 8-2011, giảm 1 vụ (1%) tai nạn giao thông , giảm 2 người (8%) bị thương nhưng lại tăng 6 người (9%) chết; so với tháng 9-2010, giảm 5 vụ (gần 6%), giảm 13 người (hơn 35%) bị thương và tăng 7 người chết (hơn 8%).

Trong tháng, PC67 đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, ra quân đồng loạt và phối hợp đồng bộ với các lực lượng có liên quan, thực hiện tốt các nội dung kế hoạch Tháng an toàn giao thông. CB-CS đã tăng ca làm việc, đặc biệt trong các giờ cao điểm đã tích cực giải tỏa các vụ ùn ứ giao thông, triển khai vây bắt, xử lý số đối tượng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng vào ban đêm, đặc biệt các tối thứ bảy, chủ nhật.

- Thực hiện Tháng an toàn giao thông năm nay có điểm gì khác so với những năm trước đây, thưa ông?

So với những năm trước, việc thực hiện Tháng an toàn giao thông năm nay gặp một số khó khăn như: lưu lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường ngày càng gia tăng trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp nhu cầu; trên các tuyến đường trọng yếu như các tuyến quốc lộ, tuyến đường xuyên tâm, liên quận không có hệ thống đường tránh, đường phụ, đường ưu tiên để phân luồng và điều tiết lưu thông mỗi khi xảy ra ùn tắc giao thông. Trong khi đó, tháng 9-2011, thời tiết tại TPHCM diễn biến xấu, thường xuyên có mưa lớn kéo dài, triều cường dâng cao hơn các năm trước đã gây ngập nước trên một số khu vực, tuyến đường, kết hợp với việc một số tuyến đường vẫn còn diễn ra tình trạng thi công đào bới, rào chắn làm hẹp mặt đường gây cản trở giao thông. Những yếu tố trên đã phần nào làm tình hình trật tự giao thông diễn biến phức tạp và đôi lúc đã không tránh khỏi hiện tượng ùn tắc. Tình hình tai nạn giao thông  diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng so với thời gian trước. Tình hình thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng vào các đêm cuối tuần vẫn còn diễn biến phức tạp khiến dư luận và người dân bức xúc.

Trong tháng, PC67 đã xử lý 196 trường hợp người điều khiển xe có nồng độ cồn (uống rượu, bia) vượt quá giới hạn cho phép.

- Trong những tháng cuối năm, PC67 sẽ có các biện pháp gì nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP?

Trong thời gian còn lại của năm 2011, PC67 sẽ nhanh chóng rà soát, xác định các tuyến, các điểm có tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp để có kế hoạch điều chỉnh, bố trí lực lượng, phương tiện tăng cường công tác tuần tra kiểm soát nhằm kiềm chế, kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông , không để trống địa bàn. Tăng cường sự có mặt của lực lượng cảnh sát giao thông trên mặt đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, sử dụng có hiệu quả các phương tiện nghiệp vụ để phát hiện vi phạm. 
Tập trung xử lý nghiêm các đối tượng xe mô tô, gắn máy, ô tô tải vi phạm, các phương tiện vi phạm tốc độ, đổi hướng không đúng quy định, lưu thông không đúng phần đường, lưu thông đường cấm, ngược chiều… là các đối tượng và nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Chủ động điều chỉnh việc bố trí lực lượng tại các điểm, các giao lộ, các tuyến phức tạp trong giờ cao điểm nhằm phòng ngừa, giải tỏa ùn tắc giao thông, hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông kéo dài; vào ban đêm (từ 20 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau) sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát kết hợp phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tai nạn giao thông  với phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tình trạng tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng.

Mạnh Hòa thực hiện

Tin cùng chuyên mục