Giao tranh Gruzia-Nam Ossetia: Hơn 1.400 thường dân thiệt mạng

Tổng thống Nga tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho người dân
Giao tranh Gruzia-Nam Ossetia: Hơn 1.400 thường dân thiệt mạng

• Tổng thống Nga tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho người dân

Các hãng tin trên thế giới sáng nay 9-8 đều đồng loạt thông báo có hơn 1.400 dân thường tại Cộng hòa ly khai Nam Ossetia đã thiệt mạng sau một ngày giao tranh giữa Gruzia và Nam Ossetia.

Hãng Itar-Tass cho biết Nga đã điều động nhiều đơn vị quân đội được trang bị vũ hạng nặng đến Nam Ossetia.

Giao tranh Gruzia-Nam Ossetia: Hơn 1.400 thường dân thiệt mạng ảnh 1
 Quân Nga tiến vào Nam Ossetia

Kênh truyền hình TV1 của Nga thông báo rằng lực lược vũ trang của Nam Ossetia đã mở một đợt phản công lớn và giải phóng được sự kiềm tỏa của quân đội Gruzia với tuyến đường huyết mạch Zarskaya nối với Nga. Hàng đoàn xe tăng của Nga sau đó đã theo con đường này để tiến vào Nam Ossetia.

Một người phát ngôn lực lượng bộ binh Nga cho biết, lực lượng bộ binh của Nga  cũng đã sẵn sàng, chỉ còn chờ chỉ thị để tiến quân vào Nam Ossetia làm nhiệm vụ bảo vệ hòa bình và đảm bảo an toàn cho người dân Nga tại khu vực này. Hiện đã có ít nhất 12 binh lính thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Nga thiệt mạng và 50 người bị thương.

Về phía Gruzia, một quan chức cấp cao của Hội đồng an ninh Gruzia cho biết chính phủ nước này đã lên kế hoạch rút 1.000 binh sĩ đang đồn trú tại Iraq về nước để hỗ trợ giải  quyết cuộc khủng hoảng đang xảy ra với Nam Ossetia.

Trước tình hình trên, hãng tin Ria Novosti dẫn lời của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết chính quyền Mátxcova đã yêu cầu tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho những người dân tại Nam Ossetia đang phải chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột trên.

Các nguồn tin cho biết thủ phủ Tskhinvali của Nam Ossetia hiện đã bị tàn phá nặng nề, số người thương vong hiện đã tăng cao.

Thủ tướng Nga V.Putin, Bộ trưởng tình trạng khẩn cấp liên bang Sergei Shoigu và Bộ trưởng Nội vụ Rashid Nurgaliyev đang khẩn trương tiến hành các giải pháp về hỗ trợ nhân đại cho người dân. Bên cạnh đó, Tổng thống Nga D. Medvedev cũng đa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel để tìm kiếm các giải pháp về cả quân sự lẫn chính trị nhằm chấm dứt xung đột tại Nam Ossetia.

Trong cuộc trao đổi này, bà Merkel  đã thống nhất với nhà lãnh đạo của Nga rằng việc sử dụng quân sự nhằm vào dân thường và lực lượng gìn giữ hòa bình của Gruzia là không thể chấp nhận, làm mất an ninh và hòa bình trong khu vực.

A.V

Tin cùng chuyên mục