Vụ gian lận thi cử tại Bộ GD-ĐT

Trưởng phòng Tổng hợp phải tạm nghỉ việc 2 ngày

Thông tin liên quan

Liên quan đến vụ gian lận thi cử ngay trong Bộ GD-ĐT, hôm qua18-9, bà Đào Thị Bình, Trưởng phòng Tổng hợp Bộ GD-ĐT – nhân vật có liên quan đặc biệt trong sự việc này đã nộp cho lãnh đạo bộ bản giải trình lần thứ 4.

Cũng trong ngày hôm qua, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã quyết định tạm ngừng công tác chuyên môn của Trưởng phòng Tổng hợp Đào Thị Bình trong 2 ngày 18 và 19-9 để có thời gian hợp tác với Thanh tra Bộ làm rõ vụ việc.

Được biết, bản giải trình này không có gì mới hơn so với bản giải trình lần thứ 3 (nộp ngày 16-9). Mặt khác, trong các bản giải trình, việc trình bày và tự kiểm điểm của bà Đào Thị Bình luôn có sự không thống nhất. Ví dụ như khi giải thích về việc hai thí sinh có mặt tại phòng mình, bà Bình khẳng định không biết lý do cụ thể, sau đó mới biết thí sinh Đào Thị Thanh Hoa (em ruột bà Bình) vào phòng mình là vì đau bụng.

Khi lập biên bản vi phạm quy chế thi, bà Bùi Thị Hiền – người khách “tình cờ” có mặt tại phòng bà Bình xưng là làm nghề tự do nhưng sau đó, qua xác minh bà Hiền là giáo viên tiếng Anh của Trường THPT Nhân Chính, Hà Nội.

Ngày 18-9, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quốc Anh, Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT cho rằng: bản tự kiểm điểm chưa đủ cơ sở để khẳng định có vi phạm quy chế hay không. Tuy nhiên, do có rất nhiều sự trùng hợp tình cờ nên không thể kết luận chị Bình hoàn toàn không liên quan. Vẫn theo ông Nguyễn Quốc Anh, chiều 19-9, thanh tra sẽ có kết luận về trường hợp của bà Bình, trên cơ sở đó mới đề xuất mức xử lý, nếu có sai phạm.

Một vấn đề khác được nhiều người quan tâm là mặc dù có em gái dự tuyển nhưng bà Bình vẫn tham gia ban ra đề thi. Ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, khi ký văn bản đề xuất thành phần tham gia ra đề thi, thì ông chưa nhận được hồ sơ của những người đăng ký thi tuyển công chức vào bộ, nên không biết chuyện em gái bà Bình có tham gia kỳ thi.

Sau đó, khi biết có trường hợp này, Văn phòng Bộ vẫn không loại bà Bình khỏi danh sách ra đề thi vì văn phòng chỉ có nhiệm vụ khảo sát phần chuyên môn. Cô Đào Thị Thanh Hoa, em bà Bình thi vào Phòng Thi đua, còn bà Bình thì chỉ ra đề thi vào Phòng Tổng hợp.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân, hôm nay 19-9, Thanh tra Bộ GD-ĐT phải có kết luận về vụ việc này.  

A.N.

Thông tin liên quan

Tình tiết mới trong vụ gian lận thi cử tại Bộ GD-ĐT 

Yêu cầu Trưởng phòng Tổng hợp giải trình 

Không công nhận kết quả thi của hai thí sinh vi phạm

Tin cùng chuyên mục