Tuyển sinh đại học 2007

Mong manh nguyện vọng 2

Mong manh nguyện vọng 2

Cũng như mọi năm, điểm sàn luôn có ý nghĩa với các trường “top giữa” và “top dưới”, vì các trường “top trên” thường ung dung với mức điểm chuẩn luôn vượt xa sàn. Với mức điểm chuẩn trúng tuyển NV1 đang được các trường công bố từng ngày, xem ra sẽ có nhiều thí sinh (TS) dù điểm thi cao vẫn phải chuẩn bị cho cuộc “vượt vũ môn” lần 2.

Thí sinh: hy vọng

Mong manh nguyện vọng 2 ảnh 1

Thí sinh dự thi ĐH-CĐ năm 2007 tại TPHCM. Ảnh: Mai Hải

Những ngày qua, dù chưa có điểm sàn, các trường “top trên” vẫn công bố điểm chuẩn xét tuyển NV1 và điểm sàn xét tuyển NV2. Theo dữ liệu tuyển sinh được công bố từ những ngày qua, có thể thấy tình trạng “điểm thi cao vẫn rớt” tiếp tục lặp lại. Tại Trường ĐH Y Dược TPHCM, gần 3.000 TS đạt điểm thi từ 23 điểm đến 26,5 điểm đăng ký NV1 vào các ngành bác sĩ đa khoa, bác sĩ răng hàm mặt gần như phải “ngậm ngùi” chia tay giấc mơ bác sĩ.

Nhiều TS thi 3 môn đạt ba “con” 9 với tổng điểm 27 vẫn không lọt vào ngành Dược sĩ. Trường ĐH Dược Hà Nội có đến 29 TS thi khối B có tổng số điểm của 3 môn thi là 24 điểm nhưng không trúng tuyển vào bất cứ ngành nào. Trường ĐH Y Hà Nội có đến hàng trăm TS đạt 27 điểm trong 3 môn thi nhưng vẫn không đậu ngành bác sĩ đa khoa. Đó là kết quả buồn của những TS đạt điểm cao. Còn lại, cả nước còn có đến hàng chục ngàn TS đạt trong ngưỡng điểm từ 16 đến trên 20 điểm, trên ngưỡng điểm sàn của bộ và kế cận điểm chuẩn trúng tuyển của các trường đang hoang mang vì rớt NV1.

Giải tỏa nỗi lo này, một số trường ĐH công lập có tổ chức thi thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT, dành từ 15%-20% chỉ tiêu để xét tuyển vào NV2 và NV3 từ những TS đã đạt điểm cao nhưng không trúng tuyển NV1. Ngoài ra, bộ cũng khuyến cáo các trường phải tuyển thêm chỉ tiêu từ những TS có điểm thi cao nhằm nâng cao chất lượng đầu vào cho quá trình đào tạo. Với chủ trương ấy, các TS thi đạt điểm cao nhưng rớt NV1 hoàn toàn có thể hy vọng ở cánh cửa NV2 của các trường ĐH công lập.

Cơ hội: mong manh

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tuyển sinh tại các trường ĐH, TS không chỉ đơn thuần nhìn nhận và chọn trường cho NV 2, 3 của mình theo tên trường, chỉ tiêu tuyển. Và trên thực tế không ít trường vẫn rất dè dặt khi quyết định chọn thêm TS NV2. Thậm chí có những trường “nói không” với nguyện vọng 2, 3 bởi vì trường đã ưu tiên tuyển những TS ở NV1 và luôn tuyển thừa chỉ tiêu.

Cụ thể, năm nay Trường ĐH Y Dược TPHCM lấy TS trúng tuyển ngành dược từ 27,5 điểm. Trong khi đó những TS có điểm thấp hơn 27,5 điểm cũng không dễ gì tìm kiếm NV 2, 3 ở các ngành điều dưỡng có điểm thi thấp hơn 3-4 điểm, vì trường này theo nguyên tắc chỉ ưu tiên cho những TS chọn nguyện vọng theo ngành học ngay từ đầu. Tương tự, mùa tuyển sinh nào, Trường ĐH Kinh tế TPHCM cũng chỉ lấy trọn vẹn chỉ tiêu ở NV1.

Trong hoàn cảnh ấy, những TS có điểm thi khối B rất cao năm nay sẽ về đâu? Trên lý thuyết, nhiều chuyên gia tuyển sinh nhận định: vẫn còn những “cửa” khác cũng tuyển khối B NV 2, 3 như Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM), ĐH Nông Lâm… Tuy nhiên, các trường này vẫn dành chỉ tiêu cho nguyện vọng 2, 3 rất hạn chế, vì chỉ ưu tiên cho TS đã dự thi vào trường có điểm cao.

Trường ĐH Ngân hàng TPHCM cũng có tuyển nguyện vọng 2 (các ngành: quản trị kinh doanh, kế toán-kiểm toán, hệ thống thông tin kinh tế) nhưng chỉ dành cho các thí sinh thi vào trường này có điểm từ 21 trở lên. Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cho biết trường có trên 250 chỉ tiêu nguyện vọng 2 cho 6 ngành đào tạo bậc ĐH có số điểm từ 17 trở lên. Nhưng theo phòng đào tạo của trường, ngay số TS của trường này đạt trên 17 điểm cũng đã có cả ngàn TS đang… chờ đợi.

Như vậy, cơ hội NV2 của nhiều TS tại Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cũng như những TS từ trường ĐH khác cũng xem như quá mong manh. Ngay tại Trường ĐH Luật TPHCM, những năm trước trường dành khoảng 100 chỉ tiêu cho tuyển nguyện vọng 2 từ TS đạt điểm cao tại các trường khối A và khối C của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM. Nhưng năm nay, theo Hội đồng tuyển sinh trường đã tuyển đủ thí sinh NV1 ở khối C, nên không còn khả năng tuyển thêm NV2 từ các trường khác.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Ủy viên Hội đồng quốc gia xác định điểm sàn kỳ tuyển sinh ĐH, điều cần thiết đối với TS có điểm thi cao hơn điểm sàn mà chưa trúng tuyển là phải liên tục theo dõi thông tin về xét tuyển NV2, NV3 (ngành nào, trường nào có xét tuyển NV2, NV3 xét tuyển từ bao nhiêu điểm, chỉ tiêu xét tuyển...) trên các phương tiện thông tin đại chúng. Như vậy, TS nắm rõ cơ hội trúng tuyển vào NV2 cao nhất, đồng thời tránh được tình trạng nhiều thí sinh lại “dồn cục” NV2 vào một số ngành, một số trường và cuối cùng lại có những thí sinh điểm cao mà không được xét trúng tuyển một cách oan uổng.

PHƯƠNG ĐÔNG

Thông tin liên quan:

Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2007 
Điểm sàn khối A, B: 15 điểm; khối C: 14 điểm và khối D: 13 điểm

Tin cùng chuyên mục