Phản hồi từ bài báo “Chuyện thật, khó tin: Trường tiểu học có hơn… 100 lớp”

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Hoài Chương: Bằng mọi giá giảm sĩ số học sinh

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Hoài Chương: Bằng mọi giá giảm sĩ số học sinh

“Không thể để tái diễn tình cảnh này. Quận Gò Vấp phải nhanh chóng tìm chỗ học để giảm sĩ số học sinh của trường, tách Trường Tiểu học An Hội thành 2 trường tiểu học trong năm học tới…” - Đó là chỉ đạo kiên quyết của Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, Nguyễn Hoài Chương ngay sau khi Báo SGGP ngày 28-10 đăng bài viết “Chuyện thật, khó tin: Trường tiểu học có hơn… 100 lớp”.

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học An Hội.

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học An Hội.

- PV: Thưa ông, lâu nay Sở GD-ĐT TPHCM có biết một trường tiểu học của thành phố có sĩ số học sinh đông nhất so với các trường học khác trong cả nước?

Ông NGUYỄN HOÀI CHƯƠNG: Những năm trước chúng tôi cũng đã biết, thậm chí biết rất rõ và đã không ít lần làm việc và yêu cầu quận Gò Vấp giải quyết về trường hợp này. Thế nhưng, không hiểu sao cho đến nay quận vẫn chưa giải quyết.

- Không có phòng chức năng, phương tiện dạy học quá thiếu thốn, làm sao có thể coi đây là một môi trường giáo dục, đảm bảo được chất lượng đào tạo, thưa ông?

Tất nhiên làm giáo dục trong hoàn cảnh như Trường Tiểu học An Hội thì khó có thể theo kịp các trường khác, giáo viên và học sinh sẽ chịu rất nhiều thiệt thòi. Sĩ số năm nay lại tăng 10 lớp thì không thể để tình trạng này tiếp tục kéo dài được. Sáng hôm qua, sau khi Báo SGGP có bài phản ánh, Sở GD-ĐT đã làm việc với Phòng Giáo dục quận Gò Vấp đề nghị phòng nhanh chóng có hướng giải quyết để báo cáo lên Sở GD-ĐT trong thời gian sớm nhất. Lần này chúng tôi sẽ kiên quyết giải quyết để đảm bảo cho HS có chỗ học tốt hơn.

- Theo ông, sẽ phải giải quyết tình trạng này theo hướng nào?

Hôm qua, PV Báo SGGP cũng đã trao đổi với lãnh đạo quận Gò Vấp về trường hợp quá tải ở Trường Tiểu học An Hội. Lãnh đạo quận cho biết, hôm nay quận sẽ có cuộc họp để có phương án cụ thể nhanh chóng giải quyết tình trạng đang diễn ra ở trường này.

Sở GD-ĐT đã đề nghị Phòng Giáo dục quận Gò Vấp nhanh chóng có buổi làm việc, tham mưu với UBND quận Gò Vấp để có hướng giải quyết về cơ sở vật chất. Cụ thể, trước mắt phải tìm ngay chỗ học để giảm tải sĩ số học sinh trong lớp nhằm ổn định tình hình học tập cho học sinh trong năm học này. Trong năm học tới 2010-2011, bằng mọi giá phải tách Trường Tiểu học An Hội thành 2 trường tiểu học.

- Hiện nay, không chỉ có giáo viên của trường An Hội mà còn không ít trường giáo viên phải dạy lớp với số học sinh vượt chuẩn về sĩ số theo quy định, ngành đã giải quyết vấn đề này chưa, thưa ông?

Đúng là với sĩ số học sinh đông như ở Trường Tiểu học An Hội thì không chỉ có giáo viên mà ngay cả đội ngũ quản lý, nhân viên cũng phải làm việc gấp 3, gấp 4 lần so với trường khác. Không ít trường tiểu học trong thành phố giáo viên cũng phải dạy học trong tình cảnh số học sinh cao hơn so với quy định nhưng cho đến nay họ vẫn chưa có chế độ gì. Hiện chúng tôi đang đề nghị thành phố có chế độ để giải quyết xứng đáng cho những vất vả mà giáo viên đang phải chịu.

- Trong bối cảnh học sinh đang quá thiếu chỗ học, liệu có nên khuyến khích xây trường chuẩn quốc gia hay không, thưa ông?

Trường chuẩn quốc gia là mục tiêu phấn đấu để nâng cao chất lượng giáo dục bền vững, nhưng đối với những khu vực đang thiếu trường lớp thì xây trường để giải quyết đủ chỗ học cho các em phải là giải pháp ưu tiên hàng đầu.

- Xin cảm ơn ông!

Lê Linh

Tin cùng chuyên mục