Giải quyết “Trường tiểu học có hơn… 100 lớp”: Giảm sĩ số học sinh ngay đầu học kỳ 2

Ngay sau khi Báo SGGP ngày 28-10 có đăng bài viết “Chuyện thật, khó tin: Trường tiểu học có hơn… 100 lớp”, quận Gò Vấp đã có cuộc họp đưa ra hướng giải quyết tình hình quá tải và những khó khăn ở Trường Tiểu học An Hội, trường có số học sinh đông kỷ lục… 5.365 em. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Hồng về vấn đề này.

Ngay sau khi Báo SGGP ngày 28-10 có đăng bài viết “Chuyện thật, khó tin: Trường tiểu học có hơn… 100 lớp”, quận Gò Vấp đã có cuộc họp đưa ra hướng giải quyết tình hình quá tải và những khó khăn ở Trường Tiểu học An Hội, trường có số học sinh đông kỷ lục… 5.365 em. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Hồng về vấn đề này.

PV: Thưa ông, tình hình quá tải về sĩ số ở Trường Tiểu học An Hội đã diễn ra nhiều năm, năm nay lại càng áp lực hơn, liệu tình cảnh này còn tiếp diễn nữa hay không?

Ông NGUYỄN HỒNG: Đúng là không thể để tình trạng này kéo dài thêm được nữa. Đầu năm học chúng tôi cũng đã đi khảo sát, thế nhưng giải quyết được vấn đề này rất khó khăn, cần phải có thời gian. Đến nay sự quá tải này đã ảnh hướng lớn đến chất lượng đào tạo và hiệu quả giảng dạy của giáo viên. Vì vậy mà chúng tôi đã triệu tập một cuộc họp với đầy đủ các ban ngành của quận quyết tâm tháo gỡ bằng mọi giá.

Tháo gỡ bằng cách nào thưa ông?

Hiện nay tại phường 8 có Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, đây là trường chuẩn quốc gia với sĩ số 35 em/lớp. Chúng tôi sẽ chuyển bớt học sinh của Trường Tiểu học An Hội sang.

Như vậy, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh sẽ không còn giữ được chuẩn quốc gia nữa?

Đây là vấn đề cấp bách nên đành phải chấp nhận phá chuẩn để có chỗ học cho học sinh. Ngoài việc tăng sĩ số lớp học của Trường Lương Thế Vinh từ 35 lên 40 - 50 em/lớp, sẽ tận dụng các phòng chức năng để mở thêm 6 phòng học… cơ bản sẽ giải quyết được gần 1.000 học sinh của Trường Tiểu học An Hội sang. Việc này sẽ tiến hành sau khi các em thi xong học kỳ 1 vì chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là đến kỳ thi học kỳ nên không thể chuyển trong thời gian các em thi được vì sợ các em không tập trung.

7 phòng học đang mượn tạm của Trường THCS Phạm Văn Chiêu rất tạm bợ, không cách âm được, thậm chí học sinh lớp lớn ném đá vào cả các em lớp nhỏ vì tường làm quá thấp?

Trước mắt chúng tôi sẽ cho sửa lại để khắc phục những tình trạng này.

Đây cũng chỉ là những biện pháp tạm thời, vì trường cũng sẽ còn hơn 4.000 học sinh, đây không thể coi là trường học được?

Tất nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời để giảm sĩ số học sinh trong năm học này. Căn cơ vẫn phải có thêm trường để các em có trường học đúng nghĩa. Năm học tới, quận sẽ kiên quyết rốt ráo tiến hành khởi công xây Trường Tiểu học Lam Sơn tại phường 14, với quy mô khoảng 40 phòng học và các phòng chức năng. Sau khi xây xong sẽ tách Trường Tiểu học An Hội.

Cũng trong ngày hôm qua, chúng tôi đã liên lạc với Tổng Công ty địa ốc Sài Gòn để xin hỗ trợ về đất xây trường học, một tín hiệu mừng là công ty đã chia sẻ với khó khăn của quận Gò Vấp và đồng ý dành 29.000m2 trong quỹ đất xây chung cư của công ty cho quận Gò Vấp xây trường học mầm non, tiểu học và THCS, nhưng với áp lực sĩ số ở bậc tiểu học chúng tôi sẽ ưu tiên xây trường tiểu học trước với diện tích 10.000m2. Dự kiến 2 năm nữa sẽ có thêm một trường tiểu học tại khu vực này.

Áp lực về sĩ số học sinh ở các trường tiểu học thuộc quận Gò Vấp rất cao, giáo viên phải làm việc rất vất vả, quận có hỗ trợ gì đối với những trường hợp này không, thưa ông?

Chúng tôi cũng đã chỉ đạo phòng giáo dục đề xuất phương án và mức hỗ trợ cho giáo viên dạy lớp đông học sinh, chúng tôi sẽ dành từ nguồn kinh phí của quận để hỗ trợ cho giáo viên. Tuy nhiên, về lâu dài thành phố cũng cần có chính sách hỗ trợ cho những trường hợp này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn nhắn gởi đến các ban ngành thành phố, hiện nay giải quyết chỗ học của học sinh trên địa bàn quận rất khó khăn, do đó chúng tôi mong rằng bên cạnh sự quyết tâm của quận sẽ được sự hỗ trợ của thành phố để mọi thủ tục, tiến độ xây dựng trường lớp được tiến hành nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Xin cảm ơn ông!

LÊ LINH

 

Khẩn trương triển khai các dự án xây dựng trường học

Qua loạt bài đăng trên Báo SGGP “TPHCM:  Trường thiếu, thừa dự án treo”, "Trường tiểu học có hơn…100 lớp”…, ngày 29-10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Hứa Ngọc Thuận cũng đã có chỉ đạo về công tác xây dựng cơ bản ngành GD-ĐT.

Theo đó, UBND các quận huyện chỉ đạo kiểm tra và đôn đốc các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khẩn trương triển khai thực hiện các dự án đã được ghi vốn xây dựng cơ bản theo kế hoạch được phê duyệt và đẩy nhanh tiến độ quyết toán khối lượng công trình đã thực hiện (nhất là các công trình đã nghiệm thu đưa vào sử dụng, nhưng chưa hoàn thành hồ sơ quyết toán). Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối và điều hòa vốn, trình UBND TP xem xét bổ sung vốn đợt 3 năm 2009 cho các công trình chuyển tiếp đang triển khai có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công theo đề nghị và cam kết của các quận, huyện. Dự án các năm trước đã được chấp thuận chủ trương đầu tư vấn còn giá trị pháp lý, Sở Xây dựng có trách nhiệm phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm phê duyệt các dự án do UBND quận, huyện trình mà không cần xin ý kiến lại.

L. L

Tin bài liên quan:

>>> Trường tiểu học có hơn... 100 lớp

>>> Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Hoài Chương: Bằng mọi giá giảm sĩ số học sinh

Tin cùng chuyên mục