Xử lý nghiêm bạo lực trong trường học

Ngày 26-3, Bộ GD-ĐT đã công bố “Kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong các nhà trường năm 2010”. Mục tiêu là đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong các nhà trường, kiềm chế, làm giảm dần việc vi phạm pháp luật, đẩy lùi cơ bản tệ nạn ma túy trong các bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên. Phòng chống hiệu quả hành vi bạo lực trong các nhà trường và các hành động tự phát của học sinh, sinh viên làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội.

* Ngày 29-3 có kết luận vụ cô giáo áp dụng hình phạt kỳ lạ

(SGGP).- Ngày 26-3, Bộ GD-ĐT đã công bố “Kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong các nhà trường năm 2010”. Mục tiêu là đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong các nhà trường, kiềm chế, làm giảm dần việc vi phạm pháp luật, đẩy lùi cơ bản tệ nạn ma túy trong các bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên. Phòng chống hiệu quả hành vi bạo lực trong các nhà trường và các hành động tự phát của học sinh, sinh viên làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội.

Bộ yêu cầu các nhà trường cần có biện pháp kiểm tra, ngăn chặn tình trạng HS-SV đến trường nhưng bỏ học, bỏ tiết đi chơi, tham gia đánh nhau và vi phạm tệ nạn xã hội. Phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo, các hành vi bạo lực trong trường học.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Bộ Công an tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác đảm bảo an ninh, trật tự trường học và triển khai kế hoạch này tại một số cơ sở giáo dục và nhà trường. Thời gian tiến hành từ tháng 4 đến tháng 9-2010.

* Theo phản ánh của một số phụ huynh học sinh Trường THPT Marie Curie, TPHCM, cô giáo dạy thể dục K. N. M. đã sử dụng hình phạt “kỳ lạ” để phạt học sinh (HS) phạm lỗi trong giờ học. Theo đó, khi HS có lỗi, cô M. sẽ cho HS 2 sự chọn lựa: ghi tên vào sổ hay phạt nhéo. Riêng hình phạt nhéo, một số HS cho rằng các em rất mắc cỡ khi bị nhéo vào “chỗ kín”.

Ngày 26-3, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie, cho biết: Nhà trường đang cho HS làm bản tường trình để đánh giá đúng thực chất vụ việc, bởi có những HS khẳng định cô K.N.M. chỉ nhéo vào đùi non. Theo ông Hùng, cô M. là tổ trưởng tổ thể dục được nhiều HS quý mến. Tuy nhiên, phương pháp sư phạm của cô không được tán đồng vì cô đã vi phạm thân thể HS. Ngày 29-3, nhà trường sẽ có kết luận cụ thể.  

L.NGUYÊN - D.DOANH

Tin cùng chuyên mục